+
Aa
-
like
comment

Vạch mặt những kẻ lộng ngôn về cuộc thi có mặt Trung Quốc

Đặng Trường - 26/08/2020 13:05

Năm 2019, Việt Nam từng giành được nhiều thành tích xuất sắc, vượt mục tiêu đề ra tại kỳ Hội thao quân sự quốc tế (Army Games) do tổ chức ở Nga. Không bỏ lỡ cơ hội cọ xát mới, Việt Nam đã tiếp tục nhận lời mời và lên đường tham dự Army Games 2020 diễn ra từ ngày 23/08 ở ngoại ô Moscow, Nga. Ngay sau đó, trang “Việt Tân”, “RFA Tiếng Việt”, “Chân trời Mới media” và FB Đỗ Ngà đã đăng tải hàng loạt bài viết với tiêu đề “Vui trên nỗi đau dân tộc”, “Không tham gia RIMPAC có phải là một chọn lựa đúng?”, “Lời khẳng định cho một lòng trung thành”.

Kíp xe tăng số 1 của QĐND Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc bài thi của mình ngay trong ngày đầu tiên.

Theo đó, các trang kể trên cho rằng: “Trước diễn biến phức tạp tại khu vực biển Đông, Việt Nam từ chối tham gia cuộc Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) với Mỹ để tham gia Army Games có sự góp mặt của Trung Quốc đã thể hiện lập trường của Việt Nam là một quốc gia không bao giờ muốn mất lòng Bắc Kinh, Tổng Bí thư đã chọn phe Trung Quốc khiến người dân ngày càng mất niềm tin vào chính quyền có thể bảo vệ chủ quyền quốc gia toàn vẹn”. Nhưng ngẫm lại xem có bao nhiêu lý do Việt Nam chọn tham dự Hội thao quân sự Army Games.

Luận điệu xuyên tạc của tổ chức “Việt Tân”.Đầu tiên, chắc chắn phải xuất phát từ mong muốn trau dồi kinh nghiệm tác chiến thực địa nhiều hơn cho các chiến sỹ quân đội. Huống hồ, năm 2019, Việt Nam đã giành được nhiều thành tích tốt, phần nào khẳng định được năng lực và kỹ thuật quân sự của mình. Đã làm tốt rồi thì càng muốn làm tốt hơn nữa, thậm chí còn có tham vọng giành vị trí Quán quân của cuộc thi Army Games cũng là dễ hiểu.

Đội Việt Nam kiểm tra kỹ thuật vũ khí trước khi thi đấu.Thứ hai, hãy nhìn xem, trang thiết bị vũ khí quân sự hiện nay của Việt Nam có nguồn gốc từ đâu? Rõ ràng là gần 90% vũ khí, Việt Nam mua sắm là từ Liên Xô cũ trước đây và hiện nay là Nga. Chính các loại vũ khí Nga đã tạo nên xương sống cho sức mạnh của các binh chủng Việt Nam như Không quân, Hải quân, Lục quân,… Đó là 4 con tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9, là 6 tàu ngầm Kilo, là 12 máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130, đặc biệt trong năm 2019, Việt Nam đã mua hơn 60 chiếc xe tăng chủ lực T-90 từ phía Nga, bao gồm T-90S và T-90SK. Vì vậy, việc lựa chọn tham gia Hội thao quân sự Army Games không chỉ giúp quân đội Việt Nam cọ xát với các nước có nền quân sự mạnh mà còn là cơ hội để các chiến sỹ làm quen, thực hành, có thêm kinh nghiệm với vũ khí, khí tài của Nga.

Việt Nam lên kế hoạch mua máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 của Nga.Thứ ba, việc Việt Nam cử lực lượng tham gia Army Games 2020 đã khẳng định sự coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, trong đó hợp tác quốc phòng là một trụ cột quan trọng, góp phần vào việc thực hiện thành công Năm chéo Việt-Nga 2019-2020 nhân dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1950 – 2020). Từ đó mở ra cơ hội mới phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Nga, vì lợi ích của hai dân tộc, vì hòa bình, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Hình ảnh các chiến sỹ thi đấu nơi thao trường.

Thứ tư, có lẽ, Việt Nam cũng không muốn từ chối lời mời tham gia cuộc Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) với Mỹ ở Hawaii. Nhưng thời gian diễn ra cuộc diễn tập RIMPAC từ ngày 17/08-31/08/2020 hoàn toàn trùng với Army Games (diễn ra từ ngày 23/08) thì bắt buộc Việt Nam phải lựa chọn “cuộc thi” đã có kinh nghiệm trước đó để thử nghiệm lại một lần nữa kỹ năng sử dụng khí tài, thay vì chỉ kéo thuyền ra bắn vài quả tên lửa với các quốc gia sử dụng hệ thống vũ khí của Mỹ và phương Tây. Huống hồ, năm 2019, Việt Nam cũng đã từng tham gia tập trận hàng hải ASEAN-Mỹ tại Thái Lan, vậy thì không thể nói Việt Nam tham gia Army Games “chỉ để khẳng định một lòng trung thành với Trung Quốc” được.

Các chiến sỹ tập trung tinh thần thi đấu.

Khéo khen cho các trang phản động “Việt Tân”, “RFA tiếng Việt”, “Chân trời mới media” và Đỗ Ngà đã “dày công” bịa đặt, kích động tâm lý, thổi bùng ngọn lửa bài Trung vốn sẵn đang âm ỉ cháy trong lòng người dân Việt Nam bấy lâu nay. Nhưng như chúng ta đã thấy, việc lựa chọn tham gia Army Games 2020 do Nga tổ chức đều là vì mối quan hệ truyền thống của Việt Nam và Nga, vì lợi ích sức mạnh quân sự nước nhà chứ chẳng liên quan gì đến việc có Trung Quốc hay không. Đáng nói thêm là, qua những bài đăng, luận điệu xuyên tạc nói trên, chúng ta không chỉ thấy âm mưu công kích mối quan hệ Việt-Trung mà còn thấy tư tưởng tự nhục, khi nào cũng lôi kéo người dân theo Mỹ, mong muốn đất nước dựa hơi Mỹ để chống Trung Quốc. Thử hỏi với tư duy như vậy thì làm sao bảo vệ, xây dựng được đất nước Việt Nam hùng cường đây?

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều