+
Aa
-
like
comment

Thảm án Điện Biên 3 người chết: Hung thủ tự sát… liệu có “khép” án?

21/06/2020 15:54

Vụ thảm án 3 người chết xảy ra tại khối Trường Xuân (thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) bước đầu cơ quan công an xác định do mâu thuẫn nợ nần con nợ đã sát hại vợ chồng chủ nợ. Vậy, hung thủ tự sát, liệu có khép lại vụ án?

Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, không chỉ vụ trọng án trên, thời gian qua liên tục xảy ra những vụ trọng án, có thể gọi là thảm sát làm chết nhiều người ở khu vực vùng cao mà nguyên nhân thường xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm, do nợ nần hoặc tranh chấp tài sản… Đây là những vụ việc rất thương tâm, khiến nhiều người chết, người thân, gia đình của họ bàng hoàng đau xót, gây hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Nêu ý kiến về vụ thảm án 3 người chết xảy ra tại huyện Tuần Giáo mới đây, luật sư Cường cho rằng, cơ quan điều tra sẽ khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc và thực hiện các giải pháp phòng ngừa để giảm thiểu những vụ việc như thế này có thể xảy ra.

Tham an Dien Bien 3 nguoi chet: Hung thu tu sat... lieu co
Hiện trường xảy ra vụ án mạng tại nhà ông Đàm Văn Lực.  Ảnh: Điện Biên TV.

Theo luật sư Cường, trong vụ án này, cơ quan điều tra sẽ sớm khởi tố vụ án giết người để tiến hành hoạt động điều tra theo quy định pháp luật. Sẽ thu thập các dấu vết trên hiện trường, lấy lời khai người làm chứng, mổ tử thi, thu giữ các hung khí để xác định nguyên nhân, động cơ, hiện biến hành vi của đối tượng và hậu quả xảy ra…

Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân màu thuận xuất phát từ nợ nần giữa hai bên, đối tượng đã điên cuồng sát hại vợ chồng nạn nhân rồi tự sát, ngoài ra không có đồng phạm khác, không có người khác thực hiện hành vi phạm tội thì cơ quan điều tra sẽ đình chỉ vụ án với lý do người phạm tội duy nhất đã chết.

Còn đối với trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự thì chỉ được đặt ra nếu đối tượng vụ án có tài sản. Trường hợp này, gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu đối tượng đã sát hại nạn nhân phải bồi thường thiệt hại. Khi đó những người thừa kế của đối tượng này sẽ phải sử dụng tài sản do đối tượng để lại thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại, sau khi thực hiện nghĩa vụ xong nếu còn lại tài sản thì mới chia thừa kế. Trường hợp đối tượng cũng không còn tài sản nào khác, người bị hại, gia đình của họ không có cơ hội được bồi thường.

Luật sư Cường cho rằng, những vụ việc sử dụng bạo lực, vũ khí, hung khí nóng để phạm tội gần đây xuất phát từ nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân xấu xa từ việc giáo dục hình thành nhân cách. Mức độ nhận thức, điều khiển hành vi của đối tượng, thái độ coi thường tính mạng sức khỏe của người khác xuất phát từ yếu tố tâm lý, văn hóa xã hội…

Khi đối tượng có nhận thức hạn chế, coi trọng tiền bạc, tài sản mà xem thường tính mạng sức khỏe của người khác hoặc coi những quyền lợi, ham muốn cá nhân của mình trên cả tính mạng của người khác thì đối tượng sẵn sàng đoạt mạng người khác để thỏa mãn sự ích kỷ của bản thân mình.

Ngoài ra, mức độ nhận thức cũng tác động đến khả năng điều khiển hành vi khiến các đối tượng có những nhận thức lệch lạc hoặc khả năng nhận thức không đầy đủ sẽ tác động đến khả năng kiểm soát cảm xúc, điều khiển hành vi. Từ những việc nhỏ nhặt, không đáng có nhưng đối tượng vẫn có thể thực hiện hành vi phạm tội một cách rất thản nhiên hoặc những nguyên nhân mâu thuẫn không lớn nhưng đối tượng sẵn sàng sử dụng bạo lực để tước đoạt tính mạng của người khác mà không suy nghĩ đến hậu quả xảy ra.

Tham an Dien Bien 3 nguoi chet: Hung thu tu sat... lieu co
 Luật sư Đặng Văn Cường.

Để giảm thiểu được tình trạng giết người rồi tự sát chỉ vì những bông thuẫn cá nhân, luật sư Cường cho rằng, cơ quan chức năng phải làm rõ nguyên nhân chủ quan cũng như nguyên nhân khách quan, làm rõ những yếu tố tác động đến hành vi phạm tội của đối tượng để thực hiện các giải pháp phòng ngừa. Khi mức độ nhận thức, điều khiển hành vi của con người hạn chế, khi còn có suy nghĩ, thái độ coi thường tính mạng sức khỏe của người khác thì chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân, nâng cao văn hóa tôn trọng, coi trọng tính mạng, sức khỏe của người khác.

Chỉ khi nào xã hội phát triển, văn minh, người dân hiểu biết tôn trọng pháp luật, tôn trọng tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì tình hình tội phạm mới được kiểm soát tốt, tình trạng giết người rồi tự tử, những vụ thảm sát mới ít xảy ra hơn.

Trước đó, vào khoảng 9h ngày 20/6/2020, Công an tỉnh Điện Biên nhận được tin báo của Công an huyện Tuần Giáo về vụ án làm chết 3 người xảy ra tại khối Trường Xuân, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo vào khoảng 8h20 phút, ngày 20/06/2020.

Những người tử vong gồm ông Nguyễn Khánh Chung, SN 1967, bà Trần Thị Thu, SN 1980 (là vợ của ông Nguyễn Khánh Chung), trú tại khối Tân Giang, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên và ông Đàm Văn Lực, SN 1963, trú tại khối Trường Xuân, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Diễn biến vụ việc, vào thời gian trên vợ chồng ông Chung, bà Thu dẫn theo nhiều người chưa xác định danh tính đến nhà Đàm Văn Lực, nghi đòi nợ.

Tại đây, ông Lực mở cổng cho ông Chung vào nhà sau đó đóng công lại, sau đó ông Lực cấm 2 con dao nhọn cán gỗ, dài khoảng 30cm đâm 2 nhát vào vùng bụng và phía sau lưng ông Nguyễn Khánh Chung, làm ông Chung gục tại chỗ;

Sau đó ông Lực chạy ra đuổi, đâm Trần Thị Thu (vợ Chung) làm nạn nhân Thu chết tại mảnh ruộng lúa đối diện, cách cổng nhà ông Lực khoảng hơn 30m. Sau đó, Lực quay về công nhà mình, đến gần chỗ Chung đang nằm và dùng dao tự đâm vào bụng minh tự sát. Ngay sau vụ việc xảy ra người dân đưa Lực và Chung đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Tuần Giáo, nhưng do vết thương quá nặng Lực và Chung đã tử vong.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, phòng Kỹ thuật hình sự, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp cùng Trung tâm Pháp y tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an huyện Tuần Giáo và các đơn vị liên quan tiến hành các hoạt động khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra xác minh thu thập tài liệu, chứng cứ theo quy định của pháp luật.

Qua kết quả điều tra ban đầu, xác định nguyên nhân là do mâu thuẫn về việc vay nợ tiền giữa vợ chồng Trần Thị Thu và Nguyễn Khánh Trung với Đàm Văn Lực.

Hải Minh/VTC

Bài mới
Đọc nhiều