+
Aa
-
like
comment

Thai nhi tử vong trong bụng mẹ: Bệnh viện Từ Dũ công bố nguyên nhân

Cánh Én - 07/01/2020 13:04

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM, nguyên nhân thai nhi 40 tuần tử vong trong bụng mẹ là do dây rốn thắt nút, quấn 2 vòng cổ.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc BV Từ Dũ, khẳng định đứa trẻ tử vong trong bụng mẹ do dây rốn thắt nút, quấn 2 vòng cổ /// ẢNH: DUY TÍNH
Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc BV Từ Dũ, khẳng định đứa trẻ tử vong trong bụng mẹ do dây rốn thắt nút, quấn 2 vòng cổ

Anh Nguyễn Văn Quý (31 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh TP.HCM), phản ánh đến Báo Thanh Niên về việc vợ anh là chị N.T.K.D., đi sinh tại Bệnh viện (BV) Từ Dũ nhưng thai nhi tử vong trong bụng mẹ dù trước đó qua kiểm tra cho thấy thai nhi bình thường.

Bệnh viện tắc trách?

Theo anh Quý, từ lúc mang thai đến khi thai 39 tuần tuổi, vợ anh đều khám thai định kỳ tại BV Từ Dũ, thai nhi và mẹ không có gì bất thường. Ngày 28.12.2019, khi thai nhi hơn 40 tuần, vợ anh có dấu hiệu đau bụng, ra dịch màu hồng nên nhập BV Từ Dũ lúc 13 giờ 30 cùng ngày.

Đến 17 giờ 30 ngày 28.12.2019, thai phụ D. có dịch đỏ, sau đó ra nhiều hơn. Gia đình báo kíp trực, bác sĩ báo lại là bình thường và tử cung nở ra là tốt nên gia đình tin tưởng và chờ. Lần khám cuối cùng là khoảng 22 giờ, khi đó, đo tim thai lại thì tim thai đã ngừng đập, mặc dù 3 lần đo trước đó đều bình thường. Kíp trực hội chẩn, báo gia đình ký mổ lấy thai nhi, để cứu mẹ.

Bác sĩ trực hôm đó giải thích cho gia đình anh Quý là do nhau bong non và dây rốn quấn cổ.

Anh Quý cho biết gia đình buồn và rất thất vọng, anh đề nghị BV làm rõ trách nhiệm của kíp trực và xử lý nghiêm bởi biểu hiện ra dịch đỏ báo hiệu thai nhi có bất thường nhưng y bác sĩ trực không can thiệp kịp thời.

Anh Quý chia sẻ thêm, sau sự cố xảy ra, BV đã mời gia đình anh 2 lần đến giải thích và chia sẻ viện phí cho gia đình. Tuy nhiên, sự giải thích của BV vẫn đưa đáp ứng được kỳ vọng của gia đình anh Quý.

Do dây rốn thắt nút, quấn cổ 2 vòng…

Đúng quy trình  ?

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi – phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ – cho biết tuổi thai lúc sản phụ nhập viện là 40 tuần 1 ngày. Do có dấu hiệu báo chuyển dạ, sản phụ được các bác sĩ khám, cấp cứu cho nhập vào khoa sản A theo dõi.

Từ khi tiếp nhận bệnh, các bác sĩ trực đều thực hiện đầy đủ các quy trình tiếp nhận, thăm khám, nghe tim thai ở các thời mốc. Ở các lần anh Quý (chồng sản phụ) báo tình trạng vợ đau, ra huyết nhiều…, các bác sĩ đều thăm khám, nghe tim thai và có ghi nhận đầy đủ trong hồ sơ vào thời điểm đó: “Không ghi nhận bất thường”.

“Đến 22h khi anh Quý tiếp tục lên thông báo, các nhân viên trực đều đo tim thai. Nhưng đến 22h30 khi khám lại tim thai rất khó nghe. Sản phụ được đưa đi siêu âm ngay lập tức và ghi nhận thai nhi không còn tim thai, tức thai chết trong tử cung” – bác sĩ Nhi nói.

Chồng sản phụ nhiều lần thông báo, tại sao bệnh viện không chủ động mổ lúc này, bác sĩ Nhi khẳng định: “Ở thời điểm đó không thể can thiệp được gì cả, bởi các dấu hiệu đều bình thường”. Đến khi thai lưu, các bác sĩ dự định cho sản phụ sinh thường bằng âm đạo để tránh một cuộc mổ. Tuy nhiên khi bấm ối thấy nước có máu cảnh báo hiện tượng nhau bong non nên mới quyết định mổ lấy thai.

“Việc mổ này là đi trước một bước của các bác sĩ nhằm cho người mẹ có thể bảo toàn tử cung duy trì chức năng sinh sản” – bác sĩ Nhi phân tích. Như vậy về quy trình thăm khám, theo dõi và mổ cấp cứu đối với sản phụ, phía Bệnh viện Từ Dũ khẳng định ở các khâu đã thực hiện đúng theo quy trình, không có sai sót chuyên môn.

“Đây là sự việc đáng tiếc, BV không lường trước được và dẫn đến việc mất tim thai rất đột ngột. Thân nhân, 2 vợ chồng anh Quý rất khó chấp nhận giải thích, nhưng trên tinh thần khoa học thì BV đã đưa ra những chứng cứ từ y văn để làm rõ”, bác sĩ Nhi nói.

Cũng theo bác sĩ Nhi, BV xin chia sẻ mất mát của gia đình, bản thân BV cũng rất đau lòng chuyện này. Gia đình trách BV thì BV xin chịu dù nguyên nhân khách quan hay chủ quan, BV cảm thấy có lỗi khi không đảm bảo mạng sống cho bé. Về quy trình, BV kết luận kíp trực đã thực hiện đầy đủ quy trình tiếp nhận, xử lý.

Đờ tử cung là tình trạng nghiêm trọng có thể xảy ra sau sinh. Đờ tử cung xảy ra khi tử cung không thể co hồi sau khi sinh (thai nhi) và có thể dẫn đến tình trạng băng huyết sau sinh, có thể gây nguy hiểm tính mạng người mẹ.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều