+
Aa
-
like
comment

Thái Nguyên: Chi 31,2 tỷ đồng nâng cấp hơn 1km đường xóm mới bê tông hoá

18/08/2019 08:42

Tuyến đường xóm Ấm dài hơn 1km mặc dù mới được bê tông hóa không lâu, song năm 2018 UBND TX.Phổ Yên tiếp tục ra Quyết định phê duyệt nâng cấp, mở rộng tuyến đường này với tổng mức đầu tư lên đến 31,2 tỷ đồng.

Phản ánh tới Báo Dân Việt, người dân thuộc xóm Ấm, xã Hồng Tiến, TX.Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Đường xóm Ấm có tổng chiều dài 1,07km nối đường tỉnh 261 với quốc lộ 3 cũ đoạn qua địa phận xã Hồng Tiến,TX.Phổ Yên. Năm 2013, toàn tuyến đường này đã được bê tông hóa theo chương trình xây dựng NTM với hình thức đối ứng 60/40 (nhân dân đóng góp 60% nhà nước hỗ trợ 40%), mặt đường rộng 3,5m dày 16cm.

Theo ông Nguyễn Viết Đinh – Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến: “Trước đây Phổ Yên chưa lên thị xã do vậy chỉ xây dựng NTM và chưa có tầm nhìn về phát triển khu dân cư đô thị. Năm 2015 Phổ Yên lên thị xã, thị xã đã quy hoạch tuyến đường xóm Ấm là một trong những tuyến đường đô thị kết nối vào khu dân cư VINACONEX và hai khu dân cư mới đang quy hoạch, trong đó có khu dân cư Ấm Diện. Khu dân cư này sẽ bám theo trục đường xóm Ấm đang nâng cấp, khu dân cư còn lại hiện đang quy hoạch nằm ngay sát với Trường nghề Nam Thái Nguyên có tổng diện tích khoảng 9ha. Do vậy vấn đề nâng cấp tuyến đường xóm Ấm là hoàn toàn cần thiết và phù hợp với quy hoạch của thị xã”.

Năm 2018, UBND TX.Phổ Yên có quyết định phê duyệt nâng cấp, mở rộng tuyến đường này với tổng mức đầu tư trên 31,2 tỷ đồng. Điều đáng nói, dự án triển khai khởi công đã gần 1 năm nhưng đơn vị thi công mới chỉ thực hiện được chưa đầy 200m rãnh thoát nước 2 bên đường.

thai nguyen: chi 31,2 ty dong nang cap hon 1km duong xom moi be tong hoa hinh anh 2
Lòng lề đường sau gần 1 năm thi công bị đào bới nham nhở, vật liệu xây dựng vứt ngổn ngang.

Ông Đồng Văn Vượng, người dân xóm Ấm cho biết: Tuyến đường này đã được đơn vị thi công tiến hành khởi công sửa chữa nâng cấp từ tháng 8/2018. Cho đến nay đã gần một năm trôi qua nhưng đơn vị này mới chỉ đào bới, san gạt cũng như xây dựng một số hạng mục kỹ thuật với tổng chiều dài chưa đầy 200m. Lòng lề đường thì đào bới nham nhở, vật liệu xây dựng thì vứt ngổn ngang gây cản trở, khó khăn thậm chí là nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khi đi qua khu vực này nhất là vào giờ cao điểm.

“Ngoài vấn đề gây cản trở giao thông, trong quá trình thi công do không làm dứt điểm nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt cũng như việc kinh doanh của người dân. Đoạn đường có hơn 200m mà thi công cả một năm trời không xong thì cả tuyến 1000m chắc phải mất 5 năm,” ông Vượng nói thêm.

Còn theo ông Nguyễn Đức Lâm cũng ở xóm Ấm chia sẻ: Đoạn đường đã thi công, bà con mong mỏi đơn vị thi công thực hiện nhanh để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại. Mặc dù đây là tuyến đường nằm trong khu vực nông thôn nhưng mật độ người tham gia giao thông rất đông. Trong thời gian vừa qua đã có không ít vụ tai nạn xảy ra. Hiện nay đoạn đầu đường đã thi công nhưng gần 1 năm nay vẫn chưa xong. Phần còn lại đã kiểm đếm cây cối, tài sản nhưng chưa đền bù, giải phóng mặt bằng do vậy không biết đến khi nào mới hoàn thành?

thai nguyen: chi 31,2 ty dong nang cap hon 1km duong xom moi be tong hoa hinh anh 3
Ông Nguyễn Đức Lâm – người dân xóm Ấm, xã Hồng Tiến, TX.Phổ Yên bày tỏ không biết đến khi nào tuyến đường mới hoàn thành để bà con đi lại được dễ dàng

Tại buổi làm việc với PV Dân Việt, chủ đầu tư dự án – Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng TX.Phổ Yên thông tin: Ngày 31/10/2018 UBND TX.Phổ Yên đã ban hành Quyết định số 8054/QĐ–UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường từ Quốc lộ 3 đi xóm Ấm, xã Hồng Tiến.

Đoạn đường có tổng chiều dài tuyến là 1074,42m với tổng mức đầu tư của dự án là 31,215 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hoàng Hải. Tổng giá trị hợp đồng xây lắp của công trình là gần 18,324 tỷ đồng. Với thiết kế mặt đường rộng 7m, vỉa hè 2x3m gồm cả hai rãnh thoát nước và rãnh kỹ thuật. Công trình được tiến hành bàn giao mốc và khởi công xây dựng vào ngày 5/10/2018. Thời gian hoàn thành công trình là 365 ngày. Như vậy, cho đến hiện tại chỉ còn chưa đầy 2 tháng, công trình sẽ hết thời hạn thi công theo thỏa thuận hợp đồng mà hai bên đã ký kết.

thai nguyen: chi 31,2 ty dong nang cap hon 1km duong xom moi be tong hoa hinh anh 4
Đã gần hết thời gian thi công theo hợp đồng nhưng đến nay nhà thầu mới chỉ thi công được một phần cống rãnh hai bên đường chưa đầy 200m.

Lý giải cho việc dự án có nguy cơ chậm tiến độ, ông Tạ Văn Ngọc – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng TX.Phổ Yên cho biết: Việc tuyến đường xóm Ấm, xã Hồng Tiến thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. Mặt khác, hiện nay nằm sâu phía dưới phần nền đường cũ có một đường ống dẫn nước bằng gang đã được lắp đặt từ rất lâu. Về việc này, Ban đã tham mưu cho UBND thị xã đề xuất với UBND tỉnh để có phương án xử lý đồng thời lựa chọn nhà thầu có năng lực để di chuyển đường ống nói trên.

Cũng theo ông Ngọc, hiện nay việc tạm ứng cho nhà thầu thi công tại dự án này là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hoàng Hải được thực hiện theo luật, tuy nhiên ông Ngọc không nắm được số tiền tạm ứng là bao nhiêu. Ông Ngọc giải thích rằng trên địa bàn thị xã, ngoài dự án nâng cấp tuyến đường xóm Ấm thì còn có rất nhiều các dự án khác cũng đang triển khai do vậy ông không thể nắm hết được.

Tại sao nhà thầu đã được chủ đầu tư chi tạm ứng và bàn giao mốc mặt bằng một phần nhưng lại không thi công dứt điểm phần đường đã cắm mốc bàn giao? Phải chăng nhà thầu đang có vấn đề về năng lực hay vì một lý do nào khác nên không thể thi công?

Hà Thanh/Dân Việt

Bài mới
Đọc nhiều