+
Aa
-
like
comment

Thái Lan triển khai hàng nghìn cảnh sát ngăn biểu tình

Thành Nhân - 24/11/2020 16:45

Gần 6.000 cảnh sát Thái Lan được triển khai tại Cục Tài sản Hoàng gia để ngăn biểu tình phản đối Vua Vajiralongkorn kiểm soát nguồn tài chính khổng lồ.

Cảnh sát Thái Lan hôm nay thông báo người biểu tình không được phép tiến vào khu vực trong phạm vi 150 mét xung quanh Cục Tài sản Hoàng gia, cơ quan từng quản lý khối tài sản lớn của hoàng gia Thái Lan.

Piya Tavichai, phó cảnh sát trưởng thủ đô Bangkok, cho biết gần 6.000 sĩ quan sẽ chia làm hai nhóm riêng biệt. “Tùy vào cách hành xử của người biểu tình, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp”, Tavichai nói.

Cảnh sát Thái Lan bị người biểu tình ném bom khói màu tại thủ đô Bangkok hôm 17/11. Ảnh: AFP.
Cảnh sát Thái Lan bị người biểu tình ném bom khói màu tại thủ đô Bangkok hôm 17/11. Ảnh: AFP.

Người biểu tình Thái Lan đã lên hoạch tổ chức biểu tình lớn tại Cục Tài sản Hoàng gia vào ngày 25/11 để phản đối việc Vua Maha Vajiralongkorn nắm quyền quản lý cá nhân với khối tài sản được định giá hàng chục tỷ USD. Họ cũng cho biết sẽ tiếp tục biểu tình thêm 7 ngày sau đó.

Nhóm biểu tình FreeYouth hôm nay cũng đăng lên Twitter thông báo sẽ xuống đường vào ngày mai để “đòi lại tài sản thuộc về người dân”.

Cuối tuần qua, hàng nghìn người Thái đã tham gia cuộc biểu tình do học sinh trung học nước này tổ chức để kêu gọi cải cách giáo dục và phản đối chính phủ. Các cuộc biểu tình quy mô lớn vẫn diễn ra ở thủ đô Bangkok bất chấp Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm 19/11 cảnh báo sẽ “dùng mọi luật” để chống người biểu tình.

Các cuộc biểu tình nổ ra ở Thái Lan kể từ tháng 7, tập trung vào ba yêu cầu chính gồm đòi Thủ tướng Prayuth từ chức, thay đổi hiến pháp và cải cách chế độ quân chủ của Vua Maha Vajiralongkorn.

Cung điện Hoàng gia không bình luận về các cuộc biểu tình, song Vua Vajiralongkorn gần đây gọi Thái Lan là “vùng đất của sự thỏa hiệp”, một cụm từ bị người biểu tình chê trách.

Người phát ngôn chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri trong khi đó cho biết Thủ tướng Prayuth hy vọng những người biểu tình sẽ thực hiện quyền tự do của họ một cách xây dựng và tuân theo pháp luật.

Thành Nhân/Reuters

Bài mới
Đọc nhiều