+
Aa
-
like
comment

Thái Lan sẽ tuyên bố Covid-19 là bệnh đặc hữu mà ko đợi sự xác nhận của Who

28/01/2022 19:46

Bộ Y tế Cộng đồng Thái Lan có kế hoạch tuyên bố Covid-19 là bệnh đặc hữu vào cuối năm nay, sử dụng các tiêu chí riêng mà không phụ thuộc vào sự xác nhận của WHO.

Thư ký thường trực của Bộ Y tế Cộng đồng Kiattiphum Wongrajit đã công bố ý định trên sau cuộc họp của Ủy ban Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm vào hôm 27/1, Bangkok Post đưa tin.

Người dân được yêu cầu đeo khẩu trang khi xếp hàng để vào Lễ hội âm nhạc Pattaya vào tháng 11/2021. Ảnh: Chanat Katanyu/Bangkok Post.

Tiến sĩ Kiattiphum cho biết ủy ban lên kế hoạch công bố Covid-19 là bệnh đặc hữu trước cuối năm nay dựa trên các tiêu chí có thể chấp nhận về mặt khoa học.

Theo lời ông Kiattiphum, các tiêu chí bao gồm số ca mắc mới mỗi ngày không vượt quá 10.000, tỷ lệ tử vong không vượt quá 0,1% và hơn 80% những người thuộc diện nguy cơ đã được tiêm đủ hai liều vaccine.

Bộ Y tế Cộng đồng cho rằng Covid-19 đã lây lan trong hơn hai năm qua, xu hướng cho thấy căn bệnh này đã được kiểm soát và cũng đã giảm mức độ nguy hiểm, tiến sĩ Kiattiphum nói.

“Nhìn chung, bệnh có thể lây lan nhưng không quá nghiêm trọng. Tỷ lệ tử vong nằm trong mức chấp nhận được. Có thể vẫn xảy ra các đợt bùng dịch. Nhưng quan trọng là người dân có khả năng miễn dịch. Họ phải được tiêm chủng, và hệ thống y tế phải hoạt động hiệu quả”, Bộ này công bố.

Ông Kiattiphum cho biết sau khi các tiêu chí trên được thỏa mãn trong một thời gian nhất định, Covid-19 có thể được công bố là bệnh đặc hữu ở Thái Lan.

Nhà chức trách Thái Lan sẽ nỗ lực để tiến đến việc công bố Covid-19 là bệnh đặc hữu, thay vì chỉ ngồi yên chờ đợi tình hình dịch bệnh diễn biến tự nhiên hoặc chờ đến khi có sự xác nhận của WHO.

Sau khi Covid-19 được công bố là bệnh đặc hữu, chính phủ sẽ điều trị bệnh theo tình trạng của từng cá nhân, và có thể yêu cầu tất cả hoặc chỉ người mắc bệnh đeo khẩu trang, tiến sĩ Kiattiphum nói.

Hiện tại, Ủy ban Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm yêu cầu tất cả người dân phải đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng. Người vi phạm có thể bị phạt lên tới 20.000 baht (hơn 13 triệu VNĐ).

Hiện, thông tin chi tiết về các tiêu chí và những biện pháp thực hiện trong tương lai vẫn chưa được giới chức hoàn thiện.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều