+
Aa
-
like
comment

Thái Lan phát cuồng loại thuốc trị Covid-19 rất phổ biến tại Việt Nam

Bảo Trâm - 27/07/2021 08:31

Trang Bangkok Post vừa đăng tải thông tin người dân Thái Lan đang tích trữ xuyên tâm liên cùng một số thảo dược dự phòng trước tình trạng số ca mắc Covid-19 ngày một tăng nhanh ở nước này, do sự hoành hành của biến thể Delta.

Theo bệnh viện Chao Phraya Abhaibhubejhr ở tỉnh Prachin Buri, một trong những đơn vị sản xuất thuốc đông y từ thảo dược hàng đầu của Thái Lan đã kêu gọi người dân tránh tích trữ bột xuyên tâm liên, khiến giá mặt hàng này tăng cao trong bối cảnh nhu cầu sử dụng thảo dược để điều trị bệnh nhân Covid-19 gia tăng.

Bệnh viện thừa nhận trên Facebook hồi tuần trước rằng nguồn cung xuyên tâm liên đang không đáp ứng được nhu cầu và chỉ có 200 người được mua sản phẩm vào sáng mỗi ngày, mỗi người được mua 3 chai chiết xuất.

Được biết, bệnh viện Chao Phraya Abhaibhubejhr là cơ sở chiết xuất và phân phối xuyên tâm liên cho những nơi phát hiện các chùm ca nhiễm Covid-19, thông qua điều phối của chính phủ, các tổ chức và các nhóm tình nguyện.

Nghiên cứu của Cục Y học cổ truyền và dược phẩm thay thế, thuộc Bộ Y tế Thái Lan, hồi tháng 4 nói rằng bột xuyên tâm liên có khả năng tiêu diệt và ức chế virus SARS-Cov-2 trong ống nghiệm.

Dù vậy, đang có những hiểu nhầm về tác dụng của loại thuốc này khi nhiều người tin rằng uống xuyên tâm liên sẽ giúp phòng ngừa mắc Covid-19, hay cho rằng có thể uống thuốc tùy ý.

Cánh đồng trồng xuyên tâm liên tại Thái Lan.

Nhu cầu mua củ riềng, quả lý gai Ấn Độ hay bồng nga truật (thuộc họ gừng) để chống Covid-19 cũng tăng vọt tại Thái Lan sau khi có những thông tin về các nghiên cứu liên quan.

Tại Việt Nam, Viện Y học cổ truyền xếp xuyên tâm liên thuộc nhóm thuốc thanh nhiệt, giải độc. Bộ phận dùng làm thuốc là phần trên mặt đất của cây thu hái vào đầu thu khi bắt đầu ra hoa.

Ngày 7/7, sau khi Tổ chức Y tế Thế giới cập nhật phác đồ điều trị Covid-19 lần thứ 5, Bộ Y tế cũng họp bàn về các thay đổi tại Việt Nam. Hội đồng chuyên môn xem xét và bàn luận các ý kiến về việc sử dụng thuốc đông y (xuyên tâm liên).

Việc sử dụng xuyên tâm liên trong hỗ trợ điều trị Covid-19 đã được Bộ Y tế đặt vấn đề vào tháng 3/2020. Trên thế giới, đây cũng là vị thuốc được nhiều quốc gia Đông Nam Á sử dụng khi hỗ trợ chữa trị cho các ca nhiễm Covid-19.

Viên nang xuyên tâm liên được sử dụng tại Thái Lan trong hỗ trợ điều trị Covid-19

Trong nghiên cứu mô phỏng trên máy vi tính về một số cây thuốc có triển vọng để phòng, chống và điều trị Covid-19, xuyên tâm liên là dược liệu được quan tâm, đánh giá cao.

Tuy nhiên, nếu người dân cứ tự ý mua thuốc xuyên tâm liên về, tự ý sử dụng, sử dụng không đúng cách dẫn tới không phòng chống được bệnh do Covid-19, mà có thể gây tổn hại tới sức khỏe cho người sử dụng.

Theo đó, xuyên tâm liên không phải là “thần dược” để điều trị Covid-19. Trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 do Bộ Y tế đưa ra, còn rất nhiều dược liệu khác sẵn có ở Việt Nam như thanh cao hoa vàng, diếp cá, vàng đắng, núc nác, nghệ, gừng… cũng như các vị thuốc khác, các bài thuốc khác, không chỉ riêng một vị thuốc xuyên tâm liên.

Thuốc xuyên tâm liên cũng như bất kỳ loại thuốc nào cũng đều có những chỉ định, chống chỉ định, tác dụng phụ, liều dùng, tương tác thuốc… Nếu người dân cứ tự ý mua về, tự ý sử dụng, sử dụng không đúng cách dẫn tới không phòng chống được bệnh do Covid-19, mà còn có thể gây tổn hại tới sức khỏe cho người sử dụng.

Xuyên tâm liên có thể gây ra các tác dụng phụ như chán ăn, tiêu chảy, nôn mửa, phát ban, nhức đầu, sổ mũi, mệt mỏi… Khi dùng liều cao có thể gây sưng các tuyến bạch huyết, phản ứng dị ứng nghiêm trọng, tăng men gan nếu dùng không đúng cách.

Những người đang dùng thuốc chữa tăng huyết áp, chống đông máu warfarin và aspirin giảm đau, thận trọng khi dùng phối hợp xuyên tâm liên. Những người suy thận, suy gan không nên dùng thuốc xuyên tâm liên. Khi gặp các phản ứng không mong muốn người dùng cần liên hệ ngay với các cơ sở y tế để được tư vấn kịp thời.

Bảo Trâm (Theo Bangkok Post)

Bài mới
Đọc nhiều