+
Aa
-
like
comment

Thái Lan, Malaysia…đã mở cửa du lịch với tiêu chuẩn, điều kiện nghiêm ngặt thế nào?

Bảo Trâm - 18/10/2021 07:27

Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines…những quốc gia có lượng khách du lịch mỗi năm vô cùng khổng lồ đang dần mở cửa trở lại, với mục đích khôi phục du lịch, phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, do diễn biến Covid-19 còn phức tạp, nên mỗi nước đều đã đưa ra những tiêu chuẩn để mở cửa thận trọng đối với ngành du lịch.

Các nước Đông Nam Á đã có các tiêu chuẩn và điều kiện nghiêm ngặt để mở cửa du lịch , đặc biệt là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, những quốc gia có tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 bắt đầu được nâng cao. Việc mở cửa du lịch không chỉ giúp hồi sinh ngành công nghiệp không khói mà còn là bài thử nghiệm cho một cuộc sống bình thường mới.

Từ đầu tháng 10, Thái Lan đã bắt đầu giai đoạn thí điểm trong lộ trình mở cửa đất nước gồm 4 giai đoạn. Thủ đô Bangkok sẽ mở cửa du lịch trong tháng 10 khi tỷ lệ tiêm chủng đạt ngưỡng 70%. Các địa phương phải đảm bảo có đầy đủ những quy định về phòng dịch và người dân thực hiện tốt các quy tắc như đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách, khử khuẩn, quét mã QR… Thái Lan yêu cầu bảo hiểm du lịch chi trả tối thiểu 100.000 USD cho việc chữa trị Covid-19, xác nhận đặt phòng ít nhất 14 đêm và một số giấy tờ khác.

Malaysia dự kiến sẽ mở “bong bóng du lịch” thêm tại một số địa phương như cao nguyên Genting, Malacca và đảo Tioman. Giới chức Malaysia nhấn mạnh, ngưỡng tiêm chủng đầy đủ cho 70% cư dân phải được thực hiện trong tháng 10, trước khi nối lại du lịch vào ngày 1/11. Tùy theo đặc thù riêng, mỗi địa phương sẽ triển khai những cách thức đón khách khác nhau, phù hợp với lợi thế của từng điểm đến.

Philippines dỡ bỏ yêu cầu cách ly đối với du khách đã tiêm vaccine đầy đủ đến từ Trung Quốc và hơn 40 nước, khu vực khác có số ca mắc Covid-19 ở mức thấp. Đây là thông báo của người phát ngôn Tổng thống, ông Harry Roque ngày 15/10.

Những người nước ngoài tiêm vaccine đầy đủ, sẽ cần có xét nghiệm RT-PCR âm tính trong 72 giờ trước khi đi. Sau khi đến Philippines, du khách không cần phải ở lại trong cơ sở cách ly, nhưng được yêu cầu tự theo dõi các triệu chứng trong 14 ngày.

Hầu hết những nơi cho phép du lịch quốc tế đều mở cửa một cách thận trọng, có thí điểm và kiểm chứng các mô hình thí điểm; đặt ra các tiêu chuẩn về độ bao phủ vaccine (như trên 70%), hoàn thiện các quy định phòng dịch đối với khách du lịch (như tiêm đầy đủ vaccine, xét nghiệm Covid-19, chế độ bảo hiểm hoàn thiện quy định phòng dịch với các loại hình dịch vụ du lịch và các mức phạt khi vi phạm); xây dựng các kịch bản ứng phó khi phát hiện du khách bị nhiễm virus SARS-CoV-2; nâng cao ý thức của người dân địa phương.

Bảo Trâm (Theo Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều