+
Aa
-
like
comment

Điểm tin thế giới 27/7: Thái Lan hoãn bỏ phiếu, con trai ông Hun Sen sẽ kế nhiệm chức Thủ tướng

Hồng Anh - 27/07/2023 10:03

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố từ chức; Anh cảnh báo Nga có thể tấn công tàu ở Biển Đen; Belarus nộp đơn xin gia nhập BRICS; Fed tăng lãi suất lên cao nhất 22 năm.. là một số tin đáng chú ý trong ngày 27/7.

– Thái Lan hoãn bỏ phiếu bầu thủ tướng: Quốc hội Thái Lan hoãn bỏ phiếu bầu thủ tướng để tránh rắc rối trước khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết với ứng viên Pita Limjaroenrat, đảng Move Forward. Pita bị đình chỉ tư cách nghị sĩ và ứng viên thủ tướng do cáo buộc sở hữu cổ phần công ty truyền thông iTV khi đăng ký tham gia tranh cử. Quốc hội Thái Lan sẽ thông báo thời gian tổ chức bỏ phiếu sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết.

– Thủ tướng Hun Sen tuyên bố từ chức: Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố sẽ từ chức và chuẩn bị cho con trai ông, Hun Manet, kế nhiệm. Việc đưa Hun Manet lên làm thủ tướng phải tuân thủ quy trình hợp pháp và dân chủ. Ông Hun Sen coi việc từ chức là một sự hy sinh nhằm đảm bảo hòa bình cho đất nước, sau khi rời khỏi chính phủ, ông Hun Sen sẽ được bổ nhiệm làm chủ tịch Hội đồng tối cao của quốc vương và Chủ tịch Thượng viện.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) và tướng Hun Manet

– Anh cảnh báo Nga có thể tấn công tàu ở Biển Đen: Anh cảnh báo Nga có thể tấn công tàu vận chuyển dân sự trên Biển Đen sau khi dừng thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine. Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Barbara Woodward cho biết, Anh có thông tin Nga rải thêm thủy lôi ở các lối tiếp cận cảng của Ukraine và đổ lỗi cho Ukraine về bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào tàu dân sự. Phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc chưa bình luận về thông tin này.

– Belarus nộp đơn xin gia nhập BRICS: Bộ Ngoại giao Belarus xác nhận nước này đã nộp đơn xin gia nhập khối BRICS từ tháng 5. BRICS hiện bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, chiếm hơn 40% dân số toàn cầu và gần 1/4 GDP của thế giới. Belarus cho rằng việc gia nhập BRICS là một bước đi hợp lý trong bối cảnh nước này mở rộng hợp tác đa phương với các đối tác truyền thống và các quốc gia thân thiện.

– Fed tăng lãi suất lên cao nhất 22 năm: Ngày 26/7, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, nâng lãi suất chính sách lên mức cao nhất trong vòng 22 năm. Đây là lần tăng lãi suất thứ 11 trong 12 cuộc họp gần nhất của Fed, nâng lãi suất chuẩn của ngân hàng trung ương Mỹ lên khoảng 5,25-5,50%, mức cao nhất kể từ năm 2001. Chủ tịch Fed Jerome Powell và các quan chức đã báo hiệu kế hoạch tăng lãi suất nhằm làm chậm tốc độ tăng cho đến khi đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Các nhà đầu tư đã dự đoán dúng việc Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tới. Câu hỏi đặt ra hiện nay là Fed sẽ cần tăng lãi suất thêm bao nhiêu lần nữa trong năm nay.

– Chủ tịch Hạ viện Mỹ cảnh báo khả năng ‘điều tra luận tội’ ông Biden: Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cho biết, đảng Cộng hòa sẽ tập trung điều tra cáo buộc ông Biden nhận được lợi ích từ những giao dịch nước ngoài khi còn là phó tổng thống và các hoạt động kinh doanh và thuế của người con trai Hunter Biden. Nhà Trắng bác bỏ các cáo buộc của đảng Cộng hòa và cho rằng họ đang cố gắng công kích ông Biden “bất chấp sự thật”. Phát ngôn viên Nhà Trắng Ian Sams nói, đảng Cộng hòa nên tập trung vào các vấn đề quan trọng với người dân Mỹ như tạo việc làm và giảm lạm phát.

– Siêu bão Doksuri đổ bộ Philippines, đã có người thiệt mạng: Siêu bão Doksuri với sức gió tối đa 185 km/h đã đổ bộ vào khu vực đảo Luzon của Philippines, gây hậu quả nghiêm trọng. Theo Cơ quan Thời tiết Philippines, bão Doksuri đã gây ra mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất và gió giật mạnh tại các tỉnh phía Bắc và Đông Bắc của đảo Luzon. Bão Doksuri cũng đã làm gián đoạn giao thông và điện lực tại nhiều khu vực. Có ít nhất 3 người thiệt mạng và 6 người mất tích do bão Doksuri. Hàng nghìn người dân đã được sơ tán trước khi bão đổ bộ. Bão Doksuri dự kiến ​​sẽ tiếp tục di chuyển về phía Tây Bắc và đi vào Biển Đông vào ngày 26/7.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều