+
Aa
-
like
comment

Thái Lan đổi ý, huỷ bỏ siêu dự án chiến lược của Trung Quốc

Bảo Trâm - 09/09/2020 10:36

Ngày 8/9, trang The Economic Times đã đưa ra một thông tin chấn động, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Trung Quốc: Thái Lan chính thức hủy bỏ dự án hợp tác với Trung Quốc về việc xây dựng kênh đào Kra.

Trước đó, Trung Quốc đưa ra kế hoạch hợp tác với Thái Lan xây dựng kênh đào Kra qua eo đất Kra, tại vịnh Bengal của Thái Lan để rút ngắn 1.100 km tuyến đường tiếp cận Ấn Độ Dương, hiện đang thực hiện qua eo biển Malacca. Theo đó, Kênh đào Kra sẽ là một phần trong chính sách “chuỗi ngọc trai” của Trung Quốc, bao gồm quyền kiểm soát các cảng và căn cứ tiềm năng ở Campuchia và Sri Lanka.

Được biết, Eo biển Malacca là một trong những tuyến giao thông nhộn nhịp nhất với 84.000 tàu đi qua đây hàng năm, mang theo khoảng 30% thương mại đường biển toàn cầu, nối liền Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương.

Sơ đồ dự án kênh đào Kra

Dự án này nếu được thực hiện sẽ giúp Hải quân Trung Quốc tiếp cận trực tiếp Vịnh Bengal. Tuy nhiên, theo The Economic Times, Thái Lan hiện đã có kế hoạch khác thay thế Kênh đào Kra và đang trao đổi nội bộ về việc xây dựng 2 cảng biển nước sâu ở cả hai bên bờ biển phía Nam, được kết nối qua đường sắt và đường cao tốc.

Hiện tại, khoảng 1/4 hàng hóa giao dịch trên toàn cầu sử dụng eo biển Malacca, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Thái Lan Saksiam Chidchob gần đây cho biết, một tuyến đường thay thế hiện là điều cần thiết. Tuyến đường thay thế sẽ gồm một đường cao tốc và đường sắt dài 100 km nối 2 cảng biển ở hai bên bờ biển phía Nam của Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan, ông Prayut Chan-o-cha

Theo dự án mới này của Chính phủ Thái Lan, sẽ xây dựng hai cảng nước sâu ở hai bên bờ biển phía Nam của nước này. Hai cảng trên sẽ được kết nối với nhau bằng đường sắt và đường bộ. Nhờ vậy, thời gian cần để vận chuyển những loại hàng hóa hiện đang đi theo tuyến qua eo biển Malacca sẽ giảm đi được hai ngày đêm.

Được biết Chính phủ nước này đã dành 75 triệu Baht (hơn 55,3 tỷ Đồng) để nghiên cứu xây dựng các cảng biển, cùng với 90 triệu Baht (hơn 66,4 tỷ Đồng) nữa để xem xét tính khả thi của các kết nối đường cao tốc và đường sắt giữa hai bên.

Trước đó, Thái Lan cũng đã trì hoãn việc mua hai tàu ngầm trị giá 724 triệu USD từ Trung Quốc sau khi công chúng phản đối thỏa thuận gây tranh cãi, với làn sóng phản đối trên mạng xã hội Twitter bằng hastag “người dân không cần tàu ngầm”.

The Economic Times nhận định thêm rằng, việc hủy bỏ dự án kênh Kra của Thái Lan giúp giải tỏa sự lo lắng đặc biệt của Ấn Độ. Nếu Trung Quốc tiến ra Ấn Độ Dương thuận lợi (qua kênh Kra), đồng nghĩa vị thế kinh tế lẫn quân sự của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương sẽ vô cùng gia tăng, trực tiếp va chạm với quyền lợi của Ấn.

Với việc “xoay chiều” của Thái Lan, theo giới bình luận quốc tế đánh giá, rất có lợi cho Mỹ và Ấn nhằm bao vây thương mại cũng như ngăn chặn tham vọng bành trướng quân sự của Trung Quốc.

Bảo Trâm (Lược dịch theo The Economic Times)

Bài mới
Đọc nhiều