+
Aa
-
like
comment

Thái Lan chính thức có tân Thủ tướng

Bảo Trâm - 22/08/2023 17:16

Trùm bất động sản Srettha, ứng viên đảng Pheu Thai, nhận đủ số phiếu bầu tại quốc hội và trở thành lãnh đạo mới của Thái Lan.

Ông Srettha Thavisin tại một sự kiện vận động tranh cử ở Bangkok hồi tháng 5. Ảnh: AFP

Kết quả kiểm phiếu tại quốc hội Thái Lan hôm nay cho thấy ông Srettha, 60 tuổi, vượt số phiếu tối thiểu cần thiết là 375 để trở thành tân thủ tướng Thái Lan.

Pheu Thai là đảng nhận được nhiều phiếu bầu thứ hai trong cuộc tổng tuyển cử tháng 5, sau Move Forward, giành được 141 ghế. Đảng này liên kết với 10 đảng, trong đó có hai đảng liên quan quân đội, để thành lập liên minh cầm quyền với 314 ghế tại Hạ viện Thái Lan.

Ba đảng hàng đầu khác trong liên minh là Bhumjaithai, Palang Pracharath và United Thai Nation (UTN) lần lượt đứng thứ ba, tư và năm với 71, 40 và 36 ghế.

Lãnh đạo Pheu Thai Cholnan Srikaew hôm qua cho biết đảng này dự kiến có 8 bộ trưởng và 9 thứ trưởng. Bhumjaithai có 4 bộ trưởng, 4 thứ trưởng. Palang Pracharath và UTN mỗi đảng có hai bộ trưởng và hai thứ trưởng.

Ông Srettha có bằng cử nhân kỹ thuật dân dụng từ Đại học Chulalongkorn ở Bangkok và bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Claremont, Mỹ. Ông bắt đầu con đường sự nghiệp với vai trò trợ lý giám đốc tập đoàn đa quốc gia Procter & Gamble tại Thái Lan trước khi dẫn dắt Sansiri, công ty phát triển bất động sản của gia đình.

Trước khi từ chức vào tháng 4 năm nay để tham gia cuộc tổng tuyển cử, Srettha giữ chức chủ tịch và giám đốc điều hành Sansiri, công ty hiện tại có giá trị khoảng 880 triệu USD trên thị trường chứng khoán Thái Lan.

Ông Srettha là bạn của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người sáng nay trở về Thái Lan sau 15 năm sống lưu vong.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều