+
Aa
-
like
comment

Thái Lan: Ca Omicron trong cộng đồng đầu tiên bị lây từ người đã tiêm 3 mũi

20/12/2021 16:49

Thái Lan vừa xác nhận, ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên lây từ một người đã tiêm đủ 3 mũi và kết quả âm tính nhiều lần. Như vậy có thể thấy vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu về biến thể Omicron.

Sau ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên, Bộ Y tế Thái Lan đang cân nhắc bắt cách ly tất cả người nhập cảnh – Ảnh: BANGKOK POST

Bà Sumanee Wacharasin, quan chức thuộc Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan, cho biết người chồng đã được tiêm 2 mũi vắc xin AstraZeneca, trong đó mũi hai được tiêm ngày 1-7 tại Nigeria.

Ông này bay từ Nigeria đến Thái Lan hôm 26-11 và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 tại sân bay. Theo chương trình thí điểm nhập cảnh, người này được yêu cầu ở tại một khách sạn ở Bangkok.

Ngày 1-12, ông này được tiêm mũi 3 là vắc xin Pfizer và được cho về nhà sau đó. Ngày 6-12, viên phi công có triệu chứng sốt, đau họng nhưng kết quả test nhanh là âm tính.

Hai vợ chồng đón taxi đến bệnh viện vào ngày kế tiếp do các triệu chứng không bớt. Tại đây họ được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả giải trình tự gene cho thấy ông này mắc biến thể Omicron.

Đến ngày 10-12, người vợ cũng được xác nhận mắc biến thể Omicron. Theo giới chức y tế Thái Lan, chỉ có một người tiếp xúc gần có nguy cơ cao là tài xế taxi. Người này có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng đang được cách ly và sẽ lấy mẫu xét nghiệm lại vào ngày 22-12.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết đến nay nước này đã ghi nhận 80 ca nhiễm biến thể Omicron. Có 11 ca từ ngày 4 đến 10-12, 52 trường hợp từ ngày 11 đến ngày 19-12, số còn lại công bố trong sáng 20-12.

Tất cả các ca này thuộc diện nhập cảnh và không có triệu chứng bệnh, được phát hiện khi xét nghiệm tại sân bay.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Samut Sakhon, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo ông Anutin, Bộ Y tế Thái Lan sẽ đề xuất đình chỉ chương trình nhập cảnh “Xét nghiệm và Lên đường” (Test and Go) sau vụ phi công lây cho vợ nói trên.

Test and Go áp dụng với khách nhập cảnh bằng đường hàng không từ một số quốc gia cụ thể và đã được tiêm chủng đầy đủ. Nếu chương trình này đình chỉ, tất cả người nhập cảnh Thái Lan sẽ phải cách ly.

“Nếu Test and Go không được xem xét lại, những người bị nhiễm bệnh nhưng không bị phát hiện có thể đi xa hơn và sâu hơn vào bên trong Thái Lan, tạo ra các ổ dịch mới”, ông Supakit Sirilak – một quan chức của Bộ Y tế Thái Lan nêu quan điểm.

Theo ông Supakit, đã có 3 biến thể phụ của Omicron nhưng khả năng lây nhiễm của chúng vẫn còn hạn chế.

Hồng Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều