+
Aa
-
like
comment

Thái Lan ca ngợi “ngoại giao cây tre” của Việt Nam

Tuệ Ngô - 07/07/2023 20:11

“Việt Nam bây giờ cả tả lẫn hữu cũng đều thân thiết, một mặt quan hệ thân thiết với Mỹ và phương Tây, một mặt lại thân với Nga, Trung Quốc và Ấn Độ. Tất cả những hoạt động ngoại giao cây tre của Việt Nam là vì lợi ích quốc gia và tương lai phát triển đất nước và đó là thứ mà các nhà lãnh đạo Thái Lan thật sự cần nghiêm túc nghiên cứu và học tập”,  đó là những nhận định đăng tải trên trang Daily News của Thái Lan trong bài viết phân tích về nghệ thuật ngoại giao Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Nguồn: TTXVN)

Bài viết đã đi vào phân tích về sự kiện Ấn Độ lần đầu tiên tặng một tàu chiến tên lửa cỡ lớn cho Việt Nam, qua đó làm bàn đạp để phân tích về chiến lược “ngoại giao cây tre” của Việt Nam, lối ngoại giao đã giúp Việt Nam theo thành tâm điểm chú ý của toàn cầu trong 2 tháng 5 và tháng 6.

Cụ thể, các hãng thông tấn nước ngoài đưa tin từ New Delhi, Ấn Độ vào ngày 30/6 rằng Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã đưa ra một tuyên bố cho biết Tàu hộ tống “INS Kirpan” (INS Kirpan), được thiết kế và lắp ráp trong nước của Ấn Độ ở tất cả các giai đoạn đã khởi hành từ bờ biển phía Đông của nước này vào hôm 28/6 và điểm đến cuối cùng là Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên Ấn Độ bàn giao tàu chiến cỡ lớn cho bất kỳ một quốc gia nào bên ngoài lãnh thổ, bởi vì trước đó họ chỉ giao những con tàu nhỏ hơn hay bàn giao những trang thiết bị ít quan trọng hơn cho các nước láng giềng như Maldives và Mauritius hoặc cung cấp một số tàu ngầm cỡ nhỏ theo dạng tàu huấn luyện cho Myanmar.

Điều đáng ngạc nhiên là Ấn Độ đã giao tàu Kerpan đã hoạt động trong quân đội nước này năm 1991 cho Việt Nam.

Tàu hộ tống “INS Kirpan” (INS Kirpan) được Ấn Độ dành tặng cho Việt Nam

Hải quân Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố về vấn đề này như một sự phản ánh của cam kết quân sự hỗ trợ đối tác “những người có cùng ý tưởng” trong việc nâng cao tiềm năng và năng lực của họ.

Trước đó, hồi đầu năm trong một chuyến thăm của Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ đến Việt Nam, Chính phủ Ấn Độ đã cung cấp cho Việt Nam khoản vay tín dụng trị giá 100 triệu đô la Mỹ được cho là sẽ sử dụng để mua 4 tàu tuần tra biển cỡ lớn và nhiều khả năng hải quân Việt Nam sẽ mua chúng từ Ấn Độ. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ trong nỗ lực của Ấn Độ nhằm tăng cường mối quan hệ quốc phòng an ninh với Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết đây không chỉ là món quà tàu chiến mà còn là biểu tượng của tình hữu nghị chân thành và hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Ấn Độ. Điều đáng nói là Ấn Độ đã và đang tích cực huấn luyện phi công cho Việt Nam lái thành thạo tiêm kích Su 30 tiên tiến, đồng thời huấn luyện cho bộ đội Việt Nam tác chiến dưới nước.

Sự hỗ trợ mạnh mẽ của Ấn Độ chắc chắn sẽ có tác động quan trọng đến tình hình Biển Đông. Tuy nhiên, không chỉ riêng Ấn Độ, trước đó Hàn Quốc cũng viện trợ tàu chiến cho Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hàn Quốc tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc

Trang Spunik đưa tin, ngày 21/6, Cảnh sát biển Hàn Quốc tài trợ tàu tuần tra cho Bộ Công an Việt Nam. Thông tin được đề cập tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Tô Lâm với Tư lệnh Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc Kim Jong-uk. Ngoài ra, cảnh sát biển Hàn Quốc hỗ trợ tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho Cảnh sát đường thủy Bộ Công an Việt Nam để làm chủ tàu tuần tra do Cảnh sát biển Hàn Quốc tài trợ.

Chỉ cách đó vài ngày, trong ngày 22/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã có mặt tại Hà Nội với tháp tùng là 205 lãnh đạo doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Đây là phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất tháp tùng chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Yoon Suk-yeol từ trước đến nay kể từ khi ông nhậm chức tổng thống vào tháng 5/2022. Điều này càng cho thấy Hàn Quốc ngày càng quan tâm tới Việt Nam cả về thị trường kinh doanh lẫn trường ngoại giao.

Theo Daily News, điều này không đơn giản tự dưng mà có mà đến từ một chính sách ngoại giao rất đặc biệt mà chúng ta cần phải phân tích từ đây.

Theo đó, ngoại giao cây tre đang mang về cho Việt Nam những lợi ích to lớn từ kinh tế chính trị đến an ninh quốc phòng với hàng loạt những thành phần kinh tế thương mại quốc phòng và an ninh đã được Việt Nam ký kết với một loại các quốc gia từ Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc cho đến Australia hay Ấn Độ và nó đang mở ra một viễn cảnh tương lai tươi sáng cho Việt Nam.

Đây thực sự là những hoạt động ngoại giao nào chưa từng có trong lịch sử Việt Nam và một số tờ báo phương Tây đã với Việt Nam đang tạo nên một cơn sốt ngoại giao toàn cầu hướng thế giới chú ý đến Việt Nam, từ đó thu về những lợi ích về nền kinh tế chính trị, an ninh và quốc phòng.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều