+
Aa
-
like
comment

Thà “hụt chân” hẳn như Bùi Tiến Dũng, còn hơn “tập tễnh” như Công Phượng?

Cao Phúc - 20/01/2020 09:22

Thủ thành Bùi Tiến Dũng đã “chẳng còn đường lùi” sau pha bóng đau lòng trong ngày U23 Việt Nam phải xách vali về nước. Nhưng đấy chưa hẳn là chuyện buồn.

1. Vì sao Bùi Tiến Dũng lại để thua bàn thua ấy? Bàn thua mà với tất cả các thủ thành chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ là lỗi lầm cực kỳ trầm trọng. Một cú sút phạt từ cự ly lên đến gần 40 mét, và thủ thành hoàn toàn không phải chịu tý áp lực nào từ phía đối phương, có thời gian và không gian thoải mái để xử lý.

Nói ra thì vô lý, nhưng có lẽ nếu như không có quá nhiều thời gian để “xử lý” cú sút của đối phương như tình huống này, thì có lẽ Bùi Tiến Dũng đã không để xảy ra lỗi lầm ấy, để rồi phải khiến đồng đội kinh ngạc, bàng hoàng, biến bản thân thành tội đồ.

Bùi Tiến Dũng là thủ môn có tài năng thiên phú, với phán đoán và phản xạ cực tốt trong những tình huống đối mặt với các chân sút đối phương, tuy nhiên có hai lý do khiến thủ thành người Thanh Hóa này gặp khó khăn với các pha bóng bổng, có nhiều thời gian để xử lý. Bàn thua trước U23 Indonesia ở SEA Games 30 cũng đến từ một pha treo bóng bổng như thế.

Sự gián đoạn trong quá trình đào tạo trẻ khiến Bùi Tiến Dũng có những “lổ hổng” về mặt kỹ thuật cơ bản. Tài năng vượt trội khiến trong đa số các tình huống, cầu thủ 23 tuổi này “che lấp” được điểm yếu của mình, song khi rơi vào đúng tình huống cần đến yếu tố kỹ thuật cơ bản nhất, thì nó trở nên cực kỳ tai hại.

Thứ đến, chính việc không được thi đấu nhiều trong suốt một năm qua cũng khiến cho phản xạ của Bùi Tiến Dũng, cũng như kinh nghiệm chinh chiến của anh bị ảnh hưởng khá nhiều.

Pha bóng ấy, thủ môn có nhiều cách để xử lý. Cơ bản nhất là chặn bóng ở chạm một, để bóng rơi xuống trước mặt rồi bắt, hoặc đẩy bóng qua xà chịu phạt góc. Có quá nhiều thời gian để xử lý, đồng thời ít nhiều mất cảm giác với những pha bóng tương tự sau một mùa giải dài ngồi trên băng ghế dự bị khiến Bùi Tiến Dũng chọn giải pháp rất dở: đấm bóng ra, và “ăn đòn”.

2. Hai pha sai lầm ngớ ngẩn chỉ cách nhau có hơn một tháng, ở toàn những giải đấu quan trọng của bóng đá Việt Nam, cửa quay lại đội tuyển có còn với Bùi Tiến Dũng? Trong tương lai gần, rất khó để HLV Park Hang-seo liều lĩnh thêm lần nữa, dù đây là thủ thành cực kỳ ưng ý của ông, cũng như là người góp công đầu trong chiến tích đầu tiên lẫy lừng tầm châu Á của chính ông.

Nhưng xét cho cùng, đấy chưa phải là “ngõ cụt” với Bùi Tiến Dũng, mà còn là động lực lớn lao cho anh. Sai lầm này sẽ khiến Bùi Tiến Dũng chỉ còn một con đường là tập trung tối đa cho vai trò của mình trong màu áo CLB TP.HCM. Chỉ có sự xuất sắc trong màu áo CLB này mới giúp thủ thành người Thanh Hóa này “rũ bỏ quá khứ”, hướng về một tương lai tốt đẹp hơn.

Mà không nỗ lực thì cũng chẳng được, bởi với số tiền lớn lót tay lên đến 7 tỷ đồng cho bản hợp đồng 3 năm, chắc hẳn cả Ban lãnh đạo đội bóng TP.HCM, cũng như người hâm mộ sẽ “giám sát” cực kỳ sát sao với Bùi Tiến Dũng.

Nhưng dù gì đi nữa, thì thủ thành này cũng sẽ được thi đấu thường xuyên để lấy lại cảm giác bóng mà anh đã ít nhiều mất đi sau hơn một năm trời phải thường xuyên mài mông trên ghế dự bị.

Tương tự như Bùi Tiến Dũng, suốt hơn 1 năm qua, vị trí của Công Phượng – tân binh của CLB TP.HCM, cũng là trên băng ghế dự bị, thậm chí còn không có tên trong danh sách đăng ký.

Suốt một năm qua, tiền đạo lẫy lừng một thời của bóng đá Việt Nam chỉ ghi được vỏn vẹn có 2 bàn thắng, và chúng đều không đến từ phong cách thi đấu làm nên tên tuổi của anh, bằng những pha solo mãn nhãn, khiến cả cầu trường nổ tung vì phấn khích. Từ Hàn Quốc sang đến Bỉ, Công Phượng chỉ còn là cái bóng mờ của chính mình, trở thành “người thừa” ở chính những CLB đã từng rất hồ hởi khi đón anh về.

Dẫu vậy, tiền đạo người Nghệ An này lại không có pha lầm lỗi nào gây thất vọng dữ dội như Bùi Tiến Dũng, dù thi đấu cực kỳ mờ nhạt trong màu áo ĐTQG, trong sự ưu ái của HLV Park Hang-seo, để rồi trở về CLB TP.HCM với tư thế của một ngôi sao thực sự.

Thà hụt chân hẳn như Bùi Tiến Dũng, còn hơn tập tễnh như Công Phượng? - Ảnh 4.

Bầu Đức đã từng nói rằng ông để Công Phượng về với CLB TP.HCM là bởi chạnh lòng khi thấy sân Thống Nhất vắng khán giả, và Công Phượng sẽ là cái tên kéo khán giả TP.HCM đến sân, để thành phố này lại có được những ngày cuối tuần sôi động cùng V.League. Quả tình, sức nóng của Công Phượng vẫn còn, nhưng liệu đấy có phải là “con đường sáng” cho tiền đạo này?

Nếu như Bùi Tiến Dũng sẽ phải nỗ lực hết mình, tập trung tối đa cho chuyên môn để lấy lại niềm tin của người hâm mộ cũng như Ban huấn luyện, thì Công Phượng – với vị thế “cứu tinh” mà bầu Đức đã nhắc đến, được quyền tiếp tục “nhởn nhơ” trong màu áo CLB TP.HCM.

Danh sách rút gọn Quả bóng Vàng Việt Nam 2019 không có tên Công Phượng. Về mặt danh hiệu cá nhân, tiền đạo này chỉ từng đạt được giải “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm” hơn 4 năm về trước, cùng “Cầu thủ được yêu thích nhất” hai năm trở lại đây. Chả nhẽ như thế đã là đủ rồi, Công Phượng?

Bài mới
Đọc nhiều