+
Aa
-
like
comment

Thả cá Koi xuống sông Tô Lịch: Koi Việt hay Koi Nhật?

17/09/2019 09:11

Anh Sơn cho rằng, anh không dám khẳng định 100% nhưng nhìn qua ảnh báo chí, anh nghĩ những con Koi được thả sáng 16/9 đó là Koi Việt.

Sáng ngày 16/9, theo thông tin trên báo chí, các chuyên gia xử lý môi trường Nhật và Việt Nam (thuộc tổ chức xúc tiến Thương mại – Môi trường Nhật Bản) đã thả 50 con cá Koi và 50 con cá chép Tam Dương (Vĩnh Phúc) xuống khu vực thí điểm xử lý ô nhiễm bằng công nghệ Nano – Bioreactor Nhật Bản trên  sông Tô Lịch (Hà Nội).

Cùng ngày, đơn vị này cũng tổ chức thả 50 cá Koi, 100 cá chép Tam Dương xuống khu thí điểm làm sạch bằng công nghệ Nhật Bản tại một góc của hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội), để chứng minh nước hồ Tây đã đạt tiêu chuẩn khi đã qua xử lý.

Bình  luận về việc này, cùng ngày, anh Phan Văn Sơn, chủ trang trại cá Koi ở Nam Định cho biết, nhìn qua hình ảnh trên báo chí về những con cá Koi được thả tại khu vực thí điểm làm sạch môi trường ở sông Tô Lịch, anh nghĩ đó là những con Koi Việt, lai giống của Nhật.

Tha ca Koi xuong song To Lich: Koi Viet hay Koi Nhat?
Cá vẫn sống bình thường khi thả vào nước đã qua xử lý

“Đây chỉ là tôi đoán thế thôi chứ cũng không khẳng định 100% bởi nếu là Koi Nhật thì thân hình, dáng dấp của con cá đó sẽ rất thon nhỏ, trong khi đó Koi Việt dáng dấp to, mập.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, số cá Koi được thả ở khu vực thí điểm làm sạch môi trường bằng công nghệ Nhật Bản sẽ sống được bởi khu vực này đã được làm sạch rồi. Tuy nhiên, khó có thể áp dụng ra toàn sông Tô Lịch. Nếu không làm cẩn thận, nguồn nước không đảm bảo, môi trường xung quanh không sạch sẽ thì cá Koi không thể sống được”, anh Sơn cho biết.

Anh Sơn cho biết, anh đã từng được sang Nhật và thấy tất cả các khuôn viên, kể cả đường cống của Nhật cũng thả được cá Koi bởi nước và môi trường xung quanh rất sạch sẽ và đã được tiệt trùng cẩn thận nhưng ở Việt Nam thì cần phải xử lý nguồn nước và môi trường cẩn thận.

“Có nhiều cống đổ dồn về  hồ Tây nên muốn thả được cá Koi thì phải có hệ thống xử lý môi trường ở tất cả các điểm đổ nước về đây, phải xử lý tận gốc mới thả được cá Koi. Còn nếu thả cá Koi trong diện rộng thì tôi cho rằng không ổn”, anh Sơn chia sẻ thêm.

Tha ca Koi xuong song To Lich: Koi Viet hay Koi Nhat?
Cá thả xuống sông Tô Lịch là loài cá Koi đã trưởng thành

Nói về việc này, cùng ngày, một chủ trang trại cá Koi lớn ở Sài Gòn cũng cho rằng, ngoài việc nguồn nước phải sạch thì cần phải xem nguồn gốc của những con cá Koi đó có khỏe mạnh hay không.

“Nếu những khu vực ở sông Tô Lịch và một phần hồ Tây đã được chuyên gia Nhật Bản xử lý môi trường rồi thì có thể yên tâm về nguồn nước nhưng phần đáng lưu ý là xem nguồn cá mà họ đem xuống thả có tốt hay không, có mầm bệnh hay không.

Nếu con cá không được khỏe mạnh thì chỉ 10-15 ngày là sẽ biết ngay và ngược lại. Còn kích cỡ cá để thả ra môi trường tự nhiên thì tôi nghĩ không quan trọng”, chủ trang trại cá Koi ở Sài Gòn cho biết.

Được biết, trước khi tiến hành thả cá, các chuyên gia đã kiểm tra mẫu nước và làm thí nghiệm. Theo đơn vị thí điểm xử lí ô nhiễm công nghệ Nhật Bản, các kết quả sau 2 tháng kéo dài thí điểm sẽ có trong tháng 10/2019.

Tha ca Koi xuong song To Lich: Koi Viet hay Koi Nhat?
Thả cá xuống sông Tô Lịch
Tha ca Koi xuong song To Lich: Koi Viet hay Koi Nhat?
Thả cá xuống một góc hồ Tây

Dự án tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây bằng công nghệ Nano – Bioreactor Nhật Bản đã được khởi động từ ngày 16/5/2019, với kỳ vọng cải thiện môi trường, giảm ô nhiễm sông Tô Lịch.

Tiến sĩ Kubo Jun, chuyên gia môi trường Nhật Bản, cho biết cá Koi Nhật cũng giống cá chép Tam Dương của Việt Nam, đều sống ở môi trường nước sạch, nếu nước bị ô nhiễm, cá sẽ chết. Sau khi được xử lý bằng công nghệ Nhật Bản, nguồn nước tại sông Tô Lịch đã đạt quy chuẩn của Việt Nam, 2 loại cá này hoàn toàn có thể sinh sống.

“Tôi đã từng tắm ở đây, và bây giờ chúng tôi thả cá để chứng minh nước sông Tô Lịch đã sạch, sau khi được xử lý. 2 loại cá này hoàn toàn có thể sống, phát triển tốt mà không cần thêm máy sục khí ô xy”, tến sĩ Kubo Jun khẳng định.

Thanh Giang/Đất Việt

Bài mới
Đọc nhiều