+
Aa
-
like
comment

Tết Việt ở Mỹ lặng lẽ vì COVID-19

11/02/2021 23:04

Những sự kiện mừng năm mới của cộng đồng người Việt ở Mỹ năm nay đã trở thành quá vãng, chỉ còn những bữa ăn nhỏ ấm cúng bên gia đình giữa lúc COVID-19 vẫn đang hoành hành.

Tết Việt ở Mỹ lặng lẽ vì COVID-19 - Ảnh 1.
Tiệc tất niên tưng bừng những năm trước nay đã thành quá vãng ở Mỹ – Ảnh: CTV

Ngày Tết trong ký ức tuổi thơ của nhiều người Việt ở Mỹ mang tính cộng đồng rất cao, từ bữa ăn tất niên sum họp với ông bà, cha mẹ, cô bác ở xa, cho đến hội chợ Tết ở các trường học, nhà thờ, nhà chùa.

Đây là thời điểm người Việt xa xứ bồi hồi chia sẻ một nét đẹp văn hoá cổ truyền giàu tình người, niềm vui và kỳ vọng cho năm mới.

Ấy vậy mà từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở Mỹ, không khí hai mùa Tết năm ngoái và năm nay không chỉ ảm đạm mà còn nhuốm màu tang thương khi nhiều gia đình mất đi người thân vì dịch bệnh.

Tết Việt ở Mỹ lặng lẽ vì COVID-19 - Ảnh 2.
Các gia đình chuẩn bị những mâm cúng tất niên nhỏ để con cái giữ nếp Tết Việt dù xa quê – Ảnh: CTV

Thay vì tổ chức tiệc tất niên với hơn 20 người tham dự như các năm trước, chị Catherine Nguyễn, luật sư ở thành phố Philadelphia bang Pennsylvania, chọn bữa cơm gia đình với nhà chồng và hai con nhỏ để tuân thủ theo yêu cầu cách ly và hạn chế đi lại của chính phủ Mỹ.

Dù công việc, chị Catherine vẫn dành thời gian làm mâm cỗ thờ cúng tổ tiên và trang hoàng nhà cửa để con cái có không khí đón Tết. Chị nói thay vì ăn tất niên cùng nhau như mọi năm, chị sẽ mang bánh tét, quà biếu đến nhà người thân và chúc Tết với khoảng cách an toàn.

Tết Việt ở Mỹ lặng lẽ vì COVID-19 - Ảnh 3.
Tiệc tất niên tưng bừng những năm trước nay đã thành quá vãng ở Mỹ – Ảnh: CTV

“Để trẻ em cùng lứa tuổi có cơ hội chạy nhảy vui đùa trong ngày Tết với nhau, là một đặc quyền của bậc làm cha mẹ ở đây”, chị Catherine nói, tỏ ý tiếc nuối về Hội chợ Tết VietLead ở Philadelphia – sự kiện rất được mong chờ của cộng đồng người Việt địa phương đã chuyển sang làm qua mạng năm nay.

Múa lân, phong bao lì xì, bầu cua cá cọp – những biểu tượng của ngày Tết cổ truyền cho thiếu nhi đã chìm vào dĩ vãng, nhường chỗ cho những luật lệ mới về giãn cách xã hội khiến cách cộng đồng Việt kiều ở đây ăn Tết cũng cô đơn hơn.

Tết Việt ở Mỹ lặng lẽ vì COVID-19 - Ảnh 4.
Các gia đình chuẩn bị những mâm cúng tất niên nhỏ để con cái giữ nếp Tết Việt dù xa quê – Ảnh: CTV

Nhưng không vì thế mà bài học truyền thống cho các con của chị Catherine phải chịu gián đoạn. Năm nay, chị chuẩn bị các gói quà nhỏ bao gồm bao lì xì, mặt nạ rồng, đèn lồng, cho các bạn học cùng lớp mẫu giáo để các em nhỏ biết mùi vị Tết Việt.

“Tô hi vọng rằng dù có bất kỳ biến cố nào xảy ra, các kết nối xuyên thế hệ trong dịp Tết sẽ giữ cộng đồng Việt đoàn kết, khoẻ mạnh và đầy lòng biết ơn”, chị Catherine nói.

Nguyễn Lê Phương Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều