+
Aa
-
like
comment

Tết Tân Sửu sẽ bình an trong điều kiện bình thường mới

03/02/2021 15:32

Các chuyên gia y tế nhận định, các ổ dịch Covid-19 đã được kiểm soát, chỉ còn 1 số ca lẻ tẻ. Tết Tân Sửu sẽ bình an trong bình thường mới với điều kiện ngành y tế và đội ngũ chống dịch cần luôn sẵn sàng.

Ngày 3/2, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Lây nhiễm Covid-19 chủ yếu do không đeo khẩu trang

Về đặc điểm tình hình đợt dịch này, đại diện Tổ Thông tin đáp ứng nhanh phòng chống Covid-19 cho biết, các trường hợp lây nhiễm chủ yếu do tiếp xúc gần (tiếp xúc trong gia đình, không gian kín); chu kỳ xoay vòng nhanh (3-4 ngày); tải lượng virus cao; (lây nhanh hơn, nồng độ virus mạnh hơn); đáng chú ý các trường hợp lây nhiễm đều không đeo khẩu trang;…

Nhìn chung công tác chống dịch tại các địa phương trên toàn quốc đã cơ bản bắt kịp tình hình dịch; tỷ lệ rủi ro dịch bệnh đã giảm xuống (trước đây chúng ta mất 1 tuần mới bắt kịp tình hình dịch, bây giờ sau 3 ngày đã bắt kịp tình hình dịch), trừ Bình Dương, Gia Lai.

Đến thời điểm hiện tại có thể yên tâm với tình hình các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội. Thời gian tới, đề nghị các địa phương tiếp tục tiến hành truy vết triệt để ngăn chặn dịch.

Phong tỏa nhiều lớp phòng dịch Covid-19, Tết Tân Sửu sẽ bình an trong bình thường mới - Ảnh 1.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội. 

Hải Dương đã khoanh vùng, kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19

Tại cuộc họp, đại diện UBND tỉnh Hải Dương khẳng định đã khoanh vùng được và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, đồng bộ.

Tính từ khi ghi nhận ca mắc đầu tiên, đến hôm nay là ngày thứ 8, Hải Dương đã ghi nhận tổng cộng 235 ca dương tính; kết quả cho thấy số ca dương tính giảm dần, giảm rõ rệt, (từ ngày đầu tiên ghi nhận 72 ca, ngày hôm qua chỉ còn 11 ca), trong khi đó số lượng xét nghiệm tăng lên hàng ngày (ngày 2/2 xét nghiệm 8000 mẫu). Tỉnh xác định, Công ty POYUN là ổ dịch chính chiếm hơn 150 ca.

Đáng chú ý là 2 ca ở Cẩm Giàng và Ninh Giang (ghi nhận ngày 2/2) chưa tìm thấy mối liên hệ. Hiện Hải Dương đang tập trung khẩn trương truy vết, tìm nguồn gốc 2 ca ngày.

Về công tác điều trị, dưới sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Hải Dương cũng đã thiết lập Bệnh viện dã chiến thứ 3 để tiến hành thu dung, điều trị người bệnh, sẵn sàng đối phó trong trường hợp bệnh lan rộng.

Hải Dương cũng đã lên phương án liên quan đến việc chăm lo Tết Nguyên đán cho người dân, công nhân trong khu vực đang bị phong toả… Hải Dương cũng kiến nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ tỉnh để tiếp tục nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, điều trị cho tỉnh.

d - Ảnh 1.
Xét nghiệm truy vết Covid-19 cho người dân tại Hải Dương. Ảnh BYT 

Đại diện tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã truy vết hơn 74.000 trường hợp; hiện Quảng Ninh đang đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm các trường hợp F1, hiện đã ghi nhận 42 ca Covid-19.

Đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh khẳng định đã kiểm soát được ổ dịch ở Sân bay Vân Đồn. Đáng chú ý, tối qua tại thành phố Hạ Long đã phát hiện 3 ca dương tính. Các trường hợp này tỉnh phát hiện qua thí điểm xét nghiệm sàng lọc;

Tỉnh cũng đầu tư thêm dàn máy để nâng cao năng lực xét nghiệm; nâng cao năng lực cách ly;… Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu tới ngày 28 Tết sẽ khoanh vùng được tất cả các ổ dịch; cố gắng không để có bệnh nhân chuyển biến nặng, không có bệnh nhân tử vong trên địa bàn.

Phong toả nhiều lớp; thay đổi chiến lược 

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng đến thời điểm này, các ổ dịch liên quan đến Hải Dương, Quảng Ninh chúng ta đã kiểm soát được, tất nhiên sẽ còn xuất hiện một số ca lẻ tẻ. Do đó, chúng ta cũng phải đề phòng, không quá lo lắng hay hoảng loạn, nhưng cũng không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Và nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ nhập cảnh vẫn rất cao. Thực tế cho thấy, đợt dịch này bùng phát là do nhập cảnh vào.

“Tết Tân Sửu sẽ bình an trong bình thường mới với điều kiện ngành y tế và đội ngũ chống dịch cần luôn sẵn sàng”, PGS Phu chia sẻ.

Về tình hình bệnh tại Gia Lai, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin thêm, tình hình dịch ở Gia Lai tương đối phức tạp, đây là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, việc truy vết, theo dấu ca bệnh gặp khó khăn… Đây là khu vực cũng chưa bao giờ xảy ra dịch, nên kinh nghiệm, việc triển khai các biện pháp phòng chống có sự lúng túng; hệ thống y tế của địa phương còn yếu.

Sáng 3/2, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã vào Gia Lai để cắm chốt, phòng dịch cùng tỉnh. Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu, cùng các chuyên gia của BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy vào hỗ trợ tỉnh. Nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp, Bộ Y tế sẽ điều thêm chuyên gia vào hỗ trợ điều trị, đồng thời tập trung nâng cao năng lực xét nghiệm cho Gia Lai.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y cho biết, lực lượng quân đội đã tổ chức 2 địa điểm cách ly tập trung tại Gia Lai. Lực lượng quân y trên địa bàn thường xuyên phối hợp với lực lượng y tế địa phương trong phòng chống dịch; khi cần thiết Cục Quân y sẽ tăng cường chuyên gia vào hỗ trợ truy vết,…

Bài mới
Đọc nhiều