+
Aa
-
like
comment

Test nhanh dương tính lần 1 chưa chắc đã là F0: Lưu ý điều kiện đi kèm

23/02/2022 10:07

Tại họp báo vừa qua, ông Nguyễn Hồng Tâm – Phó giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, trên địa bàn hiện đang có 11.323 người mắc Covid-19 cách ly tại nhà. Con số này bao gồm F0 và một số nghi ngờ F0 mà y tế địa phương chưa có thời gian xác định.

Ông Tâm nói thêm, quy định mới của Bộ Y tế xác định người có kết quả xét nghiệm PCR dương tính là F0. Nhưng trong trường hợp test nhanh dương tính SARS-CoV-2 thì phải có thêm điều kiện đi kèm thì mới được công nhận là F0.

“Ví dụ, người test nhanh dương tính phải có thêm yếu tố là F1 của F0 nào đó, hoặc phải kèm theo triệu chứng và yếu tố dịch tễ nào đó, hoặc phải có 2 test nhanh dương tính trong 8 tiếng đồng hồ mới được xem là F0. Như vậy, con số 11.323 người này lớn hơn số F0 thực sự của thành phố.” – ông Tâm nhận định.

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã điều chỉnh định nghĩa và đưa ra 4 yếu tố xác định F0 chính xác nhất hiện nay bao gồm:

– Có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 bằng phương pháp PCR.

– Tiếp xúc gần (F1) và có kết quả test nhanh dương tính.

– Có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid-19 (ca bệnh nghi ngờ và có kết quả test nhanh dương tính và có yếu tố dịch tễ).

– Có kết quả test nhanh dương tính 2 lần liên tiếp trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1 và có yếu tố dịch tễ.

Ngoài ra, bác sĩ CK I Nguyễn Huy Hoàng thuộc Trung tâm Oxy cao áp Việt – Nga, Bộ Quốc phòng chia sẻ thì thời điểm làm xét nghiệm sau khi tiếp xúc với F0 cũng là rất quan trọng để thể hiện kết quả chính xác nhất. Nguyên nhân là bởi virus khi xâm nhập vào cơ thể sẽ cần thời gian để sinh sôi và phát triển đến mức “đủ” số lượng thì các xét nghiệm mới có thể phát hiện ra.

Theo khuyến cáo từ bác sĩ, khi biết bản thân có tiếp xúc với F0 thì nên xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh hoặc PCR. Phương pháp nào thuận tiện và dễ tiếp cận nhất thì thực hiện. Thời điểm xét nghiệm lý tưởng như sau:
– Đối với người chưa tiêm vaccine: Thời gian sớm nhất có thể cho ra kết quả dương tính sẽ từ 24 – 48 tiếng kể từ sau khi tiếp xúc F0.

– Đối với người đã tiêm vaccine: Thời gian cho ra kết quả dương tính có thể từ 5 – 7 ngày tính từ thời điểm tiếp xúc mầm bệnh.

– Đối với người có triệu chứng của bệnh: Nếu test nhanh cho ra kết quả âm tính thì cần xét nghiệm lần 2 vào khoảng 24 – 48 tiếng sau đó. Nếu vẫn tiếp tục cho kết quả âm tính thì nên thực hiện xét nghiệm PCR để chính xác nhất.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, người tiếp xúc với F0 dù đã tiêm hay chưa chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 cũng cần tự cách ly, tránh tiếp xúc, đảm bảo nguyên tắc 5K để không lây bệnh cho người khác.

Như vậy, ngay cả khi có kết quả test nhanh dương tính SARS-CoV-2, mọi người cũng cần quan sát cả những yếu tố khác để đưa ra nhận định đúng nhất cho tình trạng sức khỏe của bản thân. Từ đó tránh việc đánh giá sai, gây ra lo lắng về mặt tinh thần.

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều