+
Aa
-
like
comment

Tên lửa Thụy Điển chệch hướng, rơi thẳng xuống Na Uy

Bảo Trâm - 26/04/2023 20:11

Tên lửa gặp sự cố thuộc sở hữu của Tập đoàn Vũ trụ Thụy Điển (SSC). Bộ Ngoại giao Na Uy đã lên tiếng chỉ trích.

Theo đài RT, đó là một tên lửa TEXUS-58 được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Esrange. Nó đi theo quỹ đạo dài hơn và chếch về hướng Tây hơn so với dự kiến và hạ cánh sau khi bay 15 km vào lãnh thổ Na Uy, cách địa điểm hạ cánh dự kiến khoảng 40 km về phía Tây Bắc.

Nhà chức trách Thụy Điển đã xác nhận vụ việc vào hôm 25-4; còn vụ phóng xảy ra vào lúc 7 giờ 20 phút giờ địa phương (tương ứng 12 giờ 20 phút giờ Việt Nam) hôm 24-4 từ Trung tâm vũ trụ Esrange, theo RT.

Người phát ngôn của SSC Philip Ohlsson nói với hãng tin Reuters rằng nó đã đáp xuống vùng núi cao 1.000 m của Na Uy, cách khu định cư gần nhất 10 km. Không có thương tích nào được báo cáo.

Phần tên lửa rơi xuống Na Uy đã được thu hồi và vận chuyển trở lại bãi phóng Esrange bằng trực thăng.

SSC đã xin lỗi và cho biết đang điều tra về sự cố, cho biết chính quyền Na Uy và Thụy Điển đã nhận được thông báo sau đó “theo thông lệ”. Nhưng Na Uy đã chỉ trích Thụy Điển.

Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết họ đã không được thông báo chính xác về việc hạ cánh của tên lửa cũng như việc thu hồi trọng tải của nó; và rằng họ đặt nặng bất kỳ hoạt động trái phép nào trong biên giới của mình.

“Khi xảy ra vi phạm biên giới như vậy, điều quan trọng là những người chịu trách nhiệm phải thông báo ngay cho các cơ quan hữu quan của Na Uy thông qua các kênh thích hợp”, trang RT dẫn lời Bộ Ngoại giao Na Uy.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều