+
Aa
-
like
comment

Tên lửa tấn công căn cứ không quân ở Iraq, nhiều binh sĩ Mỹ bị thương

Bích Ngân - 06/08/2024 10:44

Hôm qua ngày 5/8, một vụ tấn công nghi bằng tên lửa đã xảy ra tại căn cứ không quân Al-Asad ở Iraq, gây thương tích cho một số binh sĩ Mỹ. Theo lời một quan chức quốc phòng Mỹ, vụ tấn công này đã gây ra sự lo ngại về tình hình an ninh khu vực, đặc biệt khi căng thẳng ở Trung Đông đang gia tăng.

Binh sĩ Mỹ tại một trạm quan sát ở căn cứ không quân Al-Asad, Iraq.

Căn cứ không quân Al-Asad, nằm ở phía tây Baghdad, là một trong những căn cứ quân sự quan trọng của lực lượng Mỹ và liên minh tại Iraq. Đây không phải lần đầu căn cứ này trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công. Trong quá khứ, căn cứ Al-Asad đã hứng chịu nhiều đợt tấn công từ lực lượng dân quân người Shia tại Iraq, cũng như một vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào tháng 1/2020, sau khi Mỹ sử dụng máy bay không người lái để ám sát Tướng Qassem Soleimani của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Theo hãng tin CNN, một số binh sĩ Mỹ đã bị thương trong vụ tấn công tên lửa này. Các nhân viên tại căn cứ đang tiến hành đánh giá thiệt hại sau vụ tấn công. Hãng tin RT cho biết, các nhân chứng đã nghe thấy hai tiếng nổ lớn tại căn cứ Al-Asad vào tối ngày 5/8. Báo cáo cũng cho biết, lực lượng Mỹ đã sử dụng hệ thống phòng không C-RAM để ngăn chặn tên lửa.

Một báo cáo khác tiết lộ rằng một bệ phóng tên lửa Arash-1, một phiên bản sao của Iran dựa trên hệ thống phóng tên lửa đa nòng BM-21 Grad của Liên Xô cũ, đã được phát hiện gần căn cứ Mỹ sau vụ tấn công.

Hiện chưa rõ lực lượng nào đứng sau vụ tấn công này, nhưng các quan chức Mỹ lâu nay thường cáo buộc các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn đứng sau các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ ở Iraq và Syria. Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông không ngừng leo thang. Mỹ đang chuẩn bị cho việc Iran trả đũa Israel liên quan tới vụ ám sát lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran vào tuần trước. Israel chưa lên tiếng bình luận về cái chết của ông Haniyeh, nhưng Iran đã thề sẽ đáp trả Israel.

Ngoài ra, nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon cũng khẳng định sẽ trả thù Israel sau vụ ám sát một trong những chỉ huy hàng đầu của nhóm tại Beirut. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã hạ lệnh điều động bổ sung khí tài quân sự tới Trung Đông, bao gồm một nhóm tác chiến tàu sân bay, một phi đội máy bay chiến đấu, và các tàu chiến nhằm mục đích giảm căng thẳng trong khu vực.

Căn cứ Al-Asad đã từng hứng chịu nhiều cuộc tấn công trong quá khứ. Gần đây nhất, vào tháng trước, căn cứ này đã bị tấn công bằng máy bay không người lái (UAV). Lầu Năm Góc xác định đối tượng thực hiện là một trong các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn. Từ ngày 17/10 năm ngoái đến ngày 29/1 năm nay, có hơn 150 vụ tấn công nhắm vào quân Mỹ đóng tại Iraq và Syria. Đặc biệt, vụ tập kích căn cứ Tower 22 tại Jordan khiến 3 binh sĩ thiệt mạng đã buộc Mỹ và đồng minh Anh thực hiện hàng loạt cuộc không kích xử lý 85 mục tiêu ở 7 địa điểm khác nhau, buộc các nhóm được Iran hậu thuẫn phải tạm ngừng tay.

Vụ tấn công vào căn cứ không quân Al-Asad ngày hôm qua 5/8 là một sự kiện quan trọng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông. Việc xác định lực lượng đứng sau vụ tấn công này và phản ứng của các bên liên quan sẽ có tác động lớn đến tình hình an ninh khu vực. Sự chuẩn bị và điều động khí tài quân sự của Mỹ nhằm đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình hiện tại.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều