+
Aa
-
like
comment

Tên lửa SpaceX phát nổ nhưng vừa tạo thành tựu lớn của ngành vũ trụ

20/01/2020 10:19

Tên lửa đẩy Falcon 9 phát nổ nhưng trước đó, tàu Crew Dragon đã thực hiện màn đào thoát thành công, hạ cánh an toàn xuống đại dương.

Trong thử nghiệm diễn ra rạng sáng 20/1 theo giờ Việt Nam, tên lửa Falcon 9 chở tàu phi hành gia Crew Dragon của SpaceX đã nổ tung. Tuy nhiên, con tàu Crew Dragon đã kịp thời tách khỏi tên lửa khoảng 80 giây sau khi phóng lên, tự động bung dù và hạ cánh an toàn giữa Đại Tây Dương.

Ten lua SpaceX phat no nhung vua tao thanh tuu lon cua nganh vu tru hinh anh 1 SpaceX_1.jpg
Tàu Crew Dragon đã kịp tách ra khỏi tên lửa Falcon 9 khi nó nổ tung, hạ cánh an toàn xuống đại dương. Ảnh: SpaceX.

Đây được đánh giá là bước tiến quan trọng của SpaceX. Falcon 9 là tên lửa tái sử dụng của công ty này, và đã được dùng để mang các loại hàng hóa, hành lý lên vũ trụ nhiều năm nay. Tuy nhiên, Falcon 9 chưa bao giờ được dùng để đưa người lên vũ trụ. Bài thử nghiệm vừa qua là một trong những bài thử nghiệm quan trọng nhất, nhằm kiểm chứng khả năng tồn tại của tàu Crew Dragon trong trường hợp tên lửa gặp trục trặc.

Cả NASA và SpaceX đều truyền trực tiếp sự kiện trên. Tên lửa Falcon 9 tất nhiên đã hư hỏng nặng sau khi nổ tung, còn tàu Crew Dragon đã được lực lượng cứu hộ định vị và thu hồi chỉ vài giờ sau khi hạ xuống đại dương. Trong tàu tất nhiên không có người mà chỉ có 2 hình nộm. NASA cho biết nhiệm vụ này đã diễn ra đúng như kế hoạch.

“Chúc mừng NASA và SpaceX đã thử nghiệm thành công nhiệm vụ thoát hiểm. Thử nghiệm cực kỳ quan trọng này cho phép chúng ta đến gần hơn với việc đưa những phi hành gia Mỹ lên vũ trụ từ chính đất Mỹ”, Giám đốc NASA Jim Bridenstine chia sẻ trên Twitter.

Thử nghiệm này là một phần chương trình hợp tác giữa NASA và SpaceX để đưa phi hành gia lên vũ trụ. SpaceX và Boeing là hai công ty được NASA lựa chọn để phát triển các tàu vũ trụ có thể mang theo phi hành gia và phóng từ Mỹ.

Kể từ khi ngừng hoạt động các tàu con thoi vào năm 2011, NASA phải phụ thuộc vào tàu vũ trụ Soyuz của Nga để đưa người lên trạm vũ trụ ISS. Theo báo cáo của NASA công bố cuối năm 2019, mỗi năm NASA mua quyền đưa khoảng 70 người lên vũ trụ, và phải trả cho cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) từ 3-4 tỷ USD. Tính trung bình, chi phí để đưa mỗi phi hành gia lên vũ trụ là hơn 55 triệu USD.

Sau thử nghiệm mới nhất, chương trình hợp tác giữa SpaceX và NASA vẫn đang đi đúng lộ trình. Theo kế hoạch của SpaceX, họ sẽ đưa phi hành gia của NASA lên vũ trụ trong quý II/2020.

Nhật Minh/ZN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều