+
Aa
-
like
comment

Tên lửa Nga không kích trúng trung tâm thành phố lớn thứ hai Ukraine

02/03/2022 00:21

Toàn bộ khu vực xung quanh tòa hành chính của thành phố Kharkiv đã bị phá hủy nghiêm trọng sau một vụ không kích tên lửa của Nga.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một tên lửa đã bay trúng vào khu vực quảng trường ngay trước tòa nhà hành chính tại Kharkiv – thành phố lớn thứ hai của Ukraine, gây ra một vụ nổ lớn vào ngày 1-3, đài RT đưa tin.

Người đứng đầu khu vực Kharkov Oleg Synegubov nói các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã đánh trúng trung tâm thành phố, nơi có tòa nhà hành chính khu vực.

Hôm 1/3, người đứng đầu khu vực Kharkov, ông Oleg Synegubov cáo buộc các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã đánh trúng trung tâm thành phố lớn thứ hai của Ukraine, bao gồm các khu dân cư và tòa nhà hành chính khu vực. Chiến dịch quân sự mà Nga triển khai ở Ukraine đã bước sang ngày thứ 6.

Ông Synegubov cho rằng Nga phóng các tên lửa hành trình và tên lửa GRAD vào Kharkov, và lực lượng phòng thủ thành phố vẫn đang chống đỡ. Ông chỉ trích gay gắt các cuộc tấn công này.

Synegubov nói thêm rằng còn quá sớm để biết con số thương vong. Ông xuất hiện trong một video đăng trên mạng xã hội, mặc áo khoác mỏng và đội mũ bảo hộ.

Ukraine tuyên bố phá âm mưu ám sát Tổng thống

Trong một diễn biến khác, các quan chức an ninh Ukraine cho biết đã ngăn chặn thành công nhóm đặc nhiệm tinh nhuệ của Cộng hòa Chechnya được cử đi ám sát Tổng thống Zelensky.

“Chiến dịch đặc biệt do các thành viên nhóm đặc nhiệm Kadyrovites của Cộng hòa Chechnya nhằm ám sát Tổng thống Ukraine đã bị chúng tôi phát hiện hôm nay”, Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, hôm 1/3 thông báo trên đài truyền hình nhà nước Rada TV.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev hôm 1/3. Ảnh: AFP.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev hôm 1/3.

Theo Danilov, nhóm đặc nhiệm Kadyrovites được chia làm hai tốp, một nửa bị khống chế ở Hostomel, gần thủ đô Kiev, tốp còn lại đang đấu súng với các lực lượng Ukraine. Hiện chưa rõ các đơn vị này đã tiếp cận Tổng thống Zelensky gần đến đâu.

Tổng thống Zelensky từng nói rằng mình là “mục tiêu số một” kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Mỹ cũng từng đề xuất sơ tán Zelensky để đảm bảo an toàn, nhưng ông này từ chối.

Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya, ngày 1/3 thừa nhận lực lượng của ông đã hứng chịu một số tổn thất khi tham gia hỗ trợ quân đội Nga trong chiến dịch tại Ukraine. “Thật không may, hai người đã tử trận, 6 người bị thương ở các mức độ khác nhau”, Kadyrov nói.

Binh sĩ tập trung tại thủ đô Grozny của Cộng hòa Chechnya hôm 25/2. Ảnh: Reuters.
Binh sĩ tập trung tại thủ đô Grozny của Cộng hòa Chechnya hôm 25/2.

Hiện chưa rõ thông tin về thương vong mà ông Kadyrov đưa ra có liên quan đến sự kiện mà thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Danilov đề cập hay không.

Nga chưa bình luận về các thông tin trên.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 với mục tiêu “phi vũ trang và phi phát xít hóa Ukraine”. Sau 6 ngày triển khai chiến dịch, lực lượng Nga đã kiểm soát được Berdyansk, thành phố duyên hải ở đông nam Ukraine và tuyên bố đang phong tỏa Kherson ở miền nam nước này. Lực lượng Nga cũng đang tăng cường bao vây các thành phố lớn khác của Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Macron ngày 28/2, Tổng thống Putin nhấn mạnh giải pháp hòa bình chỉ khả thi “khi lợi ích an ninh hợp pháp của Nga được tính đến vô điều kiện”, bao gồm “công nhận chủ quyền của Nga đối với Crimea, hoàn thành nhiệm vụ phi quân sự hóa và phi phát xít hóa nhà nước Ukraine, cũng như đảm bảo trạng thái trung lập của Kiev”.

Nga và Ukraine hôm 28/2 đã tiến hành vòng đàm phán đầu tiên tại biên giới Belarus nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột. Hai bên được cho là sẽ tiếp tục tiến hành vòng đàm phán thứ hai vào hôm nay.

Các điểm nóng chiến sự Ukraine. Đồ họa: NY Times.
Các điểm nóng chiến sự Ukraine.

Tùng Anh

Bài mới
Đọc nhiều