+
Aa
-
like
comment

Tên lửa mạnh nhất thế giới SpaceX nổ tung giữa không trung

Tuệ Ngô - 21/04/2023 15:35

Starship, tên lửa được công ty SpaceX mô tả là mạnh nhất và lớn nhất trên thế giới, đã phát nổ giữa không trung sau khoảng 4 phút rời khỏi bệ phóng, trong lần thử nghiệm đầu tiên vào ngày 20/4.

Cảnh tượng tên lửa SpaceX Starship phát nổ sau khi phóng thử nghiệm chuyến bay từ Starbase ở Boca Chica, Texas. Ảnh Reuters.

Theo The Guardian đưa tin, hãng SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã tiến hành phóng tàu du hành Starship thế hệ mới vào ngày 20/4, lần đầu tiên sử dụng tên lửa trong chuyến bay thử nghiệm không người lái, từ bệ phóng ở Texas, Mỹ. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 4 phút rời bệ phóng và đạt độ cao gần 32km, tên lửa cùng con tàu đã nổ tung trong không trung và rơi xuống biển.

Dù vậy, các kỹ sư tại trụ sở SpaceX vẫn hò reo, và theo New York Times, đối với họ, việc tên lửa có thể bay lên không trung đã được coi là một thành công. Thậm chí, một nhân viên SpaceX còn mở rượu champagne để ăn mừng.

Khi tên lửa rời mặt đất, cả đám đông theo dõi từ khoảng cách xa cũng hò reo vui mừng.

“Chuyến bay thử nghiệm này cung cấp những dữ liệu quan trọng để mở đường cho công ty tiếp tục những thử nghiệm khác”, John Insprucker, một kỹ sư của SpaceX cho biết trong buổi phát trực tiếp.

Được biết, Starship là tên của tên lửa đẩy được sử dụng trong vụ phóng, có chiều dài lên đến 120m. Nó là một tàu vũ trụ được thiết kế để chở hàng hóa và 100 con người ra khỏi trái đất. Nó được đặt lên đỉnh của tên lửa đẩy mang tên Super Heavy, được trang bị với 33 động cơ Raptor. SpaceX có kế hoạch sử dụng loại tên lửa này trong tương lai để đưa người và hàng hóa lên Mặt Trăng, và có thể đến Sao Hỏa.

Cận cảnh tên lửa SpaceX Starship cất cánh khỏi bệ phóng trong chuyến bay thử nghiệm từ Starbase ở Boca Chica, Texas.

Đáng chú ý, Starship đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch của NASA để đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng. Vào năm 2021, SpaceX đã nhận được hợp đồng trị giá 2,89 tỷ USD từ NASA để phát triển tàu vũ trụ này, với mục tiêu đưa các phi hành gia lên mặt trăng sớm nhất là năm 2024.

Trang web của SpaceX còn quảng bá Starship là tên lửa “mạnh nhất” từng được con người phát triển, có khả năng chở người và hàng hóa “tới quỹ đạo Trái Đất, Mặt Trăng, Sao Hỏa và xa hơn nữa”.

Trong khi đó, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đã “đặt hàng” Starship cho sứ mệnh đưa người lên Mặt Trăng tiếp theo. Ngoài ra, một số du khách giàu có cũng đã lên kế hoạch bay qua Mặt Trăng bằng Starship.

Theo thông tin được tiết lộ, vụ thử nghiệm hôm 20/4 diễn ra sau nhiều năm SpaceX đã tiến hành phát triển và thử nghiệm công nghệ cho Starship – hệ thống tàu vũ trụ và tên lửa lớn và mạnh nhất thế giới. SpaceX kỳ vọng chuyến bay thử nghiệm này sẽ là bước đầu tiên trong hành trình tới sao Hỏa của con người.

Ban đầu, vụ phóng dự định được tổ chức vào ngày 17/4, nhưng do một van trong hệ thống nhiên liệu của tên lửa bị kẹt, lần thử đầu tiên đã không thành công.

Trước khi diễn ra vụ phóng, tỷ phú Elon Musk – người sáng lập SpaceX – đã tuyên bố rằng Starship sẽ cần trải qua nhiều thử nghiệm trước khi có thể bay thành công. Dù vậy, bất chấp thất bại lần này, SpaceX vẫn tiếp tục là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực du hành vũ trụ. Được biết, tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX đã được phóng lên vũ trụ đến 25 lần, tính từ đầu năm 2023 đến nay.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều