+
Aa
-
like
comment

Techwire chỉ ra lý do đặc biệt đưa Việt Nam trở thành trung tâm khởi nghiệp hàng đầu Đông Nam Á

Bảo Trâm - 08/06/2021 16:00

Trang Techwire Asia vừa có bài viết vớ tiêu đề “Why Vietnam is the leading startup hub of Southeast Asia” (Tại sao Việt Nam là trung tâm khởi nghiệp hàng đầu Đông Nam Á) để nói về lí do đặc biệt khiến Việt Nam trở thành trung tâm khởi nghiệp hàng đầu Đông Nam Á.

Theo Techwire, kể từ năm 2017, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm khởi nghiệp cạnh tranh chặt chẽ với các quốc gia trong khu vực.

Sau đó, đến năm 2020, khi quốc gia này ghi nhận khoản đầu tư tăng thêm 400 triệu đô la Mỹ, chứng tỏ rõ ràng rằng quốc gia này có thể sánh ngang với Indonesia với tư cách là thị trường tăng trưởng hàng đầu của Đông Nam Á về đầu tư công nghệ. Mặc dù nửa đầu năm 2020 chứng kiến ​​số lượng giao dịch giảm 22% so với cùng kỳ năm 2019, chủ yếu do tác động kinh tế của Covid-19, việc huy động vốn của các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi trong nửa cuối năm.

Các chuyên gia cho rằng có rất nhiều yếu tố thúc đẩy Việt Nam nổi lên như một trung tâm khởi nghiệp ở Đông Nam Á. Bao gồm tăng trưởng doanh thu trong các lĩnh vực kỹ thuật số như fintech và thương mại điện tử, tăng chi tiêu của người tiêu dùng, tăng lãi suất từ ​​các quỹ đầu tư nước ngoài – đặc biệt là các quỹ VC của Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc – và hỗ trợ có mục tiêu của chính phủ.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2020

Ngay cả các nhà đầu tư nước ngoài cũng đóng vai trò chính trong việc tài trợ vốn cho các công ty khởi nghiệp Việt Nam. Ví dụ, vào tháng 2 năm 2020, Affirma Capital đã đầu tư 34 triệu đô la Mỹ vào Siêu Việt Group, tập trung vào tuyển dụng trực tuyến. SoftBank của Nhật Bản và GIC của Singapore đã đầu tư 300 triệu đô la Mỹ vào fintech VNPay. 500 Startups có trụ sở tại Hoa Kỳ đặt mục tiêu đầu tư vào 80 công ty khởi nghiệp Việt Nam vào năm 2021, theo Techwire.

Lĩnh vực công nghệ chiếm ưu thế

Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến 2019, vốn đầu tư vào các công ty công nghệ đã tăng 8 lần, đạt mức cao nhất là 861 triệu đô la Mỹ vào năm 2019. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã phát triển một hệ sinh thái mạnh mẽ cho các công ty khởi nghiệp công nghệ. Các lĩnh vực như thương mại điện tử, fintech, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ thực phẩm, giải pháp doanh nghiệp và dịch vụ công nghệ thông tin đã thống trị các vòng gọi vốn trong những năm gần đây.

Ví dụ, trong lĩnh vực fintech, có 123 công ty khởi nghiệp tại Việt Nam vào năm 2020 so với chỉ 44 công ty vào năm 2017. Những xu hướng này phản ánh tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam và khả năng nắm bắt cơ hội thị trường của các công ty khởi nghiệp Việt Nam.

Hỗ trợ của chính phủ

Chính phủ Việt Nam, để khuyến khích tinh thần kinh doanh, đã thành lập một số quỹ ở cấp quận, tỉnh và thành phố để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã phối hợp với ngân hàng để phát triển các chương trình tài trợ và đổi mới, cung cấp các khoản vay, đào tạo kỹ thuật và cố vấn kinh doanh.

Điều đó đã làm cho hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam có sự phát triển ấn tượng trong khi vẫn kiểm soát được đại dịch. Cùng với tốc độ phát triển nhanh chóng của các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á gần đây, Việt Nam đã khởi động một chương trình vào ngày 5/10/2020, nhằm thúc đẩy sự thành lập của các công ty khởi nghiệp và xúc tiến việc phục hồi sau tình trạng bỏ vốn đầu tư trong nửa đầu năm 2020 do Covid-19. Mục đích là để thúc đẩy sự đổi mới của đất nước, khai thác các cơ hội mới, thúc đẩy năng suất và thúc đẩy việc làm.

Theo Techwire, một điểm thu hút lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài hoặc các công ty muốn thành lập hoạt động tại Việt Nam là các ưu đãi thuế hấp dẫn mà chính phủ Việt Nam đưa ra.

Chính phủ Việt Nam ưu tiên đầu tư cho CNTT và khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này. Các công ty công nghệ được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) bao gồm 15 năm thuế TNDN ở mức 10%, miễn thuế TNDN 4 năm và giảm 50% thuế trong 9 năm tiếp theo, đây là những đề xuất rất hấp dẫn đối với các công ty quốc tế lên hoạt động trong nước.

Các công ty công nghệ nước ngoài đặt văn phòng tại Việt Nam cũng có thể nhận được các ưu đãi bổ sung như miễn tiền thuê đất cho các doanh nghiệp CNTT trong các khu công nghệ do chính phủ xây dựng, giúp giảm chi phí của họ.

Ngoài ra, không giống như một số quốc gia châu Á, nơi các công ty nước ngoài chỉ có thể sở hữu tối đa 50% và nửa còn lại phải thuộc về một đối tác hoặc công ty trong nước, Việt Nam cung cấp cho các công ty quốc tế thành lập hoạt động tại nước sở hữu 100% vốn nước ngoài, khiến việc mở cửa hàng tại Việt Nam trở thành một đề xuất rất hấp dẫn.

Bảo Trâm (Theo Techwire)

Bài mới
Đọc nhiều