+
Aa
-
like
comment

Tây Ban Nha thu hồi khẩn cấp 350.000 khẩu trang Trung Quốc bị lỗi

19/04/2020 18:06

Truyền thông nhà nước Tây Ban Nha đưa tin, Bộ Y tế nước này đã thu hồi hàng trăm nghìn khẩu trang y tế FFP2 được nhập khẩu từ Trung Quốc và phân phối trên cả nước.

Lô khẩu trang do Garry Galaxy – một doanh nghiệp nằm trong danh sách những nhà sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân được chính phủ Trung Quốc cấp phép.

Tây Ban Nha hiện là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Số ca tử vong tại nước này đã lên vượt mức hơn 20.000 người, trong khi số ca nhiễm cũng tăng lên tới hơn 194.000 người.

Tây Ban Nha thu hồi 350.000 khẩu trang Trung Quốc bị lỗi - 1
Công nhân sản xuất khẩu trang bên trong một nhà máy tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Báo El Mundo đưa tin số khẩu trang bị thu hồi lên tới 350.000 chiếc. Những khẩu trang bị lỗi đã được phân phối tại 8 khu vực ở Tây Ban Nha, bao gồm Catalonia và Valencia.

Để một khẩu trang FFP2 đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu, ít hơn 6% các hạt nhỏ được phép đi qua. Nhưng theo đánh giá của Bộ Y tế Tây Ban Nha, có tới 18-29% hạt nhỏ có thể đi qua lô khẩu trang của Garry Galaxy.

Tại cuộc họp báo hôm 17/4, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Salvador Illa xác nhận số khẩu trang lỗi đã bị thu hồi và không được sử dụng. Bộ trưởng Illa cho biết chính phủ Tây Ban Nha vẫn đang chờ lô khẩu trang Garry Galaxy mới có thể đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu.

Tuy nhiên, các quan chức khu vực phàn nàn rằng số khẩu trang bị lỗi đã được các nhân viên y tế của Tây Ban Nha sử dụng. Công đoàn CSIF của Tây Ban Nha cũng cho biết các nhân viên làm việc tại các viện dưỡng lão đã sử dụng số khẩu trang bị lỗi trên.

Hồi cuối tháng 3, chính phủ Tây Ban Nha đã trả lại hơn 50.000 bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 bị lỗi được sản xuất tại Trung Quốc. Độ chính xác của các bộ xét nghiệm này được đánh giá chỉ đạt 30%, trong khi yêu cầu tối thiểu là 80%.

Tây Ban Nha không phải nước duy nhất gặp sự cố với các vật tư y tế mua từ Trung Quốc. Anh gần đây đã trả 20 triệu USD cho 2 công ty Trung Quốc để mua 2 triệu bộ xét nghiệm Covid-19, nhưng rốt cuộc vẫn không sử dụng được.

Ấn Độ cũng đã phát hiện khoảng 50.000 bộ đồ bảo hộ (PPE) có xuất xứ từ Trung Quốc không đạt yêu cầu về chất lượng và không thể sử dụng.

Bộ Y tế Hà Lan cuối tháng 3 cho biết đã thu hồi 600.000 khẩu trang từ một nhà sản xuất Trung Quốc vì không đảm bảo chất lượng.

Chính phủ Phần Lan hồi đầu tháng 4 thông báo 2 triệu khẩu trang y tế và mặt nạ phòng độc do nước này đặt mua từ Trung Quốc không phù hợp để sử dụng trong bệnh viện.

Hàng triệu khẩu trang KN95 do bang Illinois, Mỹ mua từ Trung Quốc có khả năng không được sử dụng trong chiến dịch chống Covid-19, sau khi một số bang tại Mỹ đã thu hồi các khẩu trang tương tự vì không đáp ứng tiêu chuẩn.

Ngoài ra, Séc, Slovakia, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ, Croatia, Philippines và Australia đều lên tiếng về các sản phẩm y tế không đạt tiêu chuẩn từ Trung Quốc, thậm chí một số nước đòi trả lại hàng.

Động thái trên khiến chính phủ Trung Quốc nghi ngờ các nước đã không kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi mua. Trung Quốc, nhà sản xuất khẩu trang và vật tư y tế lớn nhất thế giới, tuần trước tuyên bố sẽ bắt đầu kiểm soát việc xuất khẩu vật tư y tế sau khi xuất hiện phàn nàn từ các nước châu Âu về chất lượng sản phẩm.

Giới chức Trung Quốc cho biết kể từ ngày 1/3, nước này đã xuất khẩu 3,86 tỷ khẩu trang, 37,5 triệu bộ đồ bảo hộ, 16.000 máy thở, 2,84 triệu bộ xét nghiệm Covid-19, và nhận được đơn hàng từ hơn 50 quốc gia.

Thành Đạt

Bài mới
Đọc nhiều