+
Aa
-
like
comment

Tây Ban Nha phong toả toàn bộ đất nước để ngăn Covid-19

15/03/2020 06:25

Thủ tướng Tây Ban Nha ra lệnh phong toả hầu như toàn bộ lãnh thổ Tây Ban Nha nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội tại nước này.

Theo quyết định được Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez công bố, hầu như tất cả mọi hoạt động trên toàn lãnh thổ Tây Ban Nha sẽ bị tạm ngưng. 47 triệu công dân Tây Ban Nha được kêu gọi ở lại trong nhà, trừ những người có việc làm khẩn cấp không thể vắng mặt. Người dân được khuyến cáo chỉ ra khỏi nhà khi cần đi chợ hoặc đến bệnh viện.

tay ban nha phong toa toan bo dat nuoc de ngan covid-19 hinh 1
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez công bố, hầu như tất cả mọi hoạt động trên toàn lãnh thổ Tây Ban Nha sẽ bị tạm ngưng. (Ảnh: ABC)

Quyết định này được Thủ tướng Tây Ban Nha đưa ra sau phiên họp nội các kéo dài đến 7 tiếng đồng hồ trong cả ngày 14/3. Theo ông Pedro Sanchez, Tây Ban Nha đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế, xã hội và kinh tế chưa từng có tiền lệ và buộc phải áp dụng các biện pháp đặc biệt.

Việc phong toả này trên thực tế chính là sự cụ thể hoá các biện pháp mà chính phủ Tây Ban Nha đưa ra sau khi công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Thời gian phong toả toàn bộ đất nước sẽ kéo dài ít nhất là 15 ngày.

Trong thời gian này, chính quyền trung ương Tây Ban Nha có quyền điều động mọi nguồn lực của xã hội, kể cả từ các vùng tự trị, để áp đặt các biện pháp đặc biệt về y tế và an ninh.

Trước khi lệnh phong toả chính thức được chính quyền trung ương đưa ra, nhiều địa phương tại Tây Ban Nha như Catalonia, Castilla la Mancha hay Murcia đã áp dụng các biện pháp quyết liệt như đóng cửa mọi cửa hàng, quán bar, văn phòng, chỉ có cửa hàng thực phẩm và hiệu thuốc được mở cửa.

Tây Ban Nha là quốc gia thứ hai tại châu Âu ra lệnh phong toả toàn bộ lãnh thổ, sau Italy. Tuy nhiên, các biện pháp phong toả tại Tây Ban Nha vẫn còn sự nới lỏng nhất định so với Italy. Người dân Tây Ban Nha vẫn được quyền di chuyển nhiều hơn dân Italy và một số chuyến tàu liên vùng tầm trung vẫn tiếp tục hoạt động.

Các số liệu công bố ngày 14/3 cho thấy Tây Ban Nha tiếp tục là nước có dịch Covid-19 nghiêm trọng thứ hai tại châu Âu, với 6.250 ca nhiễm và 193 ca tử vong. Thủ tướng Pedro Sanchez nhận định, số ca nhiễm Covid-19 tại nước này sẽ vượt qua cột mốc 10.000 trong đầu tuần này.

Quang Dũng/VOV

Bài mới
Đọc nhiều