+
Aa
-
like
comment

Tàu xuyên tết đầy cá, mực từ Hoàng Sa, Trường Sa

22/02/2021 09:37

Ngư dân Quảng Ngãi kiên cường bám trụ vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa và đã “hái lộc biển” trong những ngày đầu năm Tết Tân Sửu…

Tàu vào cá đầy khoang

Những ngày đầu xuân, cảng Lý Sơn (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) đã tấp nập những chuyến tàu vào ra. Trong khi hàng chục con tàu từ ngoài biển đi vào, khoang tàu đầy cá, mực từ Hoàng Sa, Trường Sa trở về sau chuyến biển xuyên tết; thì hàng chục, hàng trăm con tàu khác hối hả “lên” đá, thực phẩm, nhiên liệu để ra khơi.

Ngư dân Võ Văn Nam, chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu QNg 96517 TS, cho biết hơn một tháng bám ngư trường Hoàng Sa, dịp tết này tàu cá anh trở về đất liền với 12 tấn cá các loại. Sau khi trừ các khoản chi phí, tàu anh Nam kiếm 600 triệu đồng, mỗi lao động trên tàu chia nhau hơn 20 triệu đồng. Hôm nay trời đẹp, anh Nam lại chuẩn bị cho phiên biển đầu năm với nhiều ước vọng.

Ngư dân phấn khởi vì những chuyến biển trúng đậm /// VĂN MỊNH
Ngư dân phấn khởi vì những chuyến biển trúng đậm.

Còn tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (H.Bình Sơn, Quảng Ngãi), gần chục con tàu đánh bắt cá chuồn từ các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa cũng cập bến sau phiên biển “xuyên tết” ở vùng biển xa bờ của Tổ quốc. Nhìn nét mặt ngư dân năm nay, biết họ trúng đậm cá chuồn, an ủi phần nào những lúc buồn khi không ăn tết tại nhà.

Ngư dân Phạm Hồng Vũ (ngụ xã Bình Châu) cho biết tàu của anh nằm 20 ngày trên biển, đánh lưới được hơn 6 tấn cá chuồn cồ. Tàu về đến cảng Sa Kỳ hôm 20.2, đã bán hết cá chuồn cho thương lái, trừ chi phí, kiếm được vài trăm triệu đồng.

Tàu ra phấn khởi

Năm nay, tiết trời trong dịp tết rất đẹp, nắng cứ hồng lên và pha chút se lạnh. Ngư dân Quảng Ngãi cho rằng dường như đầu năm đã báo hiệu một năm thuận lợi để ra khơi. Ở các đình làng biển, họ thờ cúng thần Nam Hải với nghi thức trang trọng theo phong tục biển quê mình.

Sáng mùng 3 tết tại cửa biển Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ, Quảng Ngãi), ngư dân đã khai mùa biển mới. Khi đoàn thuyền vừa rẽ sóng làm lễ xuất phát đầu năm, thì thủy triều lên nhanh, giúp cho tàu cá thuận buồm xuôi gió. Ngư dân vùng biển này cho rằng đây là dấu hiệu may mắn nên ai cũng phấn khởi.

Tàu xuyên tết đầy cá, mực từ Hoàng Sa, Trường Sa1
Tàu cá Quảng Ngãi tấp nập vào bờ sau phiên biển xuyên tết.

Tại huyện đảo Lý Sơn năm nay, ngư dân ra khơi có phần sớm hơn mọi năm (các năm trước, sau rằm tháng giêng mới ra khơi). Gặp chúng tôi ở cảng Lý Sơn, ngư dân Dương Ba, chủ tàu cá QNg 96137 TS, công suất 650 CV, cho biết do năm nay phòng chống dịch Covid-19 nên trên đảo không tổ chức đua thuyền tứ linh. Vì vậy, từ mùng 2 tết, ông đã đến các đình, miếu cúng thần Nam Hải và thực hiện các phong tục nghề biển. Sau đó, ngư dân Dương Ba tiến hành chọn ngày mở biển khai tàu, với mong ước trời yên biển lặng để tàu ra khơi thuận lợi, làm nghề biển quanh năm không bị trở ngại gì.

Mấy ngày qua, ông Ba cùng bạn chài ra tàu cá kiểm tra toàn bộ ngư lưới cụ lần cuối cùng để chuẩn bị ra khơi. Trước đó, ông Ba đã tiếp 4.000 lít dầu, hơn 1.000 cây đá lạnh cùng nhiều thực phẩm khác, sẵn sàng rời bến. “Lo nhất năm nay vẫn là dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vì dịch này tư thương hay ép giá và khó bán”, ông Ba nói.

Cũng tại cảng Lý Sơn, chúng tôi gặp ông Bùi Phú, chủ tàu cá QNg 96135 TS, công suất 700 CV, khi ông đang thay lá cờ Tổ quốc mới trên tàu. Ông Phú cho hay phiên biển cuối năm vừa qua, ông cập bờ ngày 22 tháng chạp. Biết là do diễn biến dịch Covid-19 nên đảo không tổ chức các hội vui xuân, vì vậy ông tiếp 3.000 lít dầu, 1.200 cây đá lạnh lên tàu. Theo ông Phú, năm nay tàu cá ông sẽ vươn khơi ra Hoàng Sa trước rằm tháng giêng.

Ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải (Lý Sơn), cho biết vì dịch bệnh Covid-19 nên năm nay không tổ chức lễ ra quân đánh bắt đầu năm. Vì vậy 57 tàu/700 đoàn viên của nghiệp đoàn hiện đã chuẩn bị xong nhiên liệu, ngư cụ và nhu yếu phẩm để ra khơi sớm hơn so với mùa đánh bắt hải sản các năm trước.

Theo ông Lê Văn Ninh, Phó chủ tịch UBND H.Lý Sơn, huyện đảo có 550 tàu cá, trong đó có hơn 200 tàu cá tham gia đánh bắt hải sản tại ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Năm 2020, dù gặp nhiều trở ngại nhưng cả đảo đánh bắt được 34.000 tấn hải sản, giá trị đạt 700 tỉ đồng, thu nhập mỗi lao động đạt 100 – 140 triệu đồng.

“Năm nay vì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên đảo Lý Sơn không tổ chức hội xuân, đua thuyền, khuyến cáo không tụ tập đông người. Vì vậy ngư dân ra khơi sớm hơn các năm trước. Hy vọng đầu năm thuận buồm xuôi gió, ngư dân phấn khởi hơn mùa biển mới”, ông Ninh nói.

Phạm Anh/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều