+
Aa
-
like
comment

Tàu tuần tra lớp Hamilton cuối cùng của Mỹ loại biên, sẽ bàn giao Việt Nam

25/04/2021 17:08

Chiếc Douglas Munro, tàu tuần tra lớp Hamilton cuối cùng của Tuần duyên Mỹ đã chính thức loại biên ngày 24.4.2021 tại Kodiak, bang Alaska. Dự kiến tàu sẽ được chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam vào cuối năm nay.

Tàu tuần tra Douglas Munro tại cảng ở căn cứ Kodiak, bang Alaska ngày 24.4.2021 /// Tuần duyên Mỹ
Tàu tuần tra Douglas Munro tại cảng ở căn cứ Kodiak, bang Alaska ngày 24.4.2021

Ngày 24.4.2021, buổi lễ loại biên chiếc Douglas Munro (WHEC 724), tàu tuần tra lớp Hamilton cuối cùng của Tuần duyên Mỹ, đã diễn ra tại căn cứ tuần duyên ở Kodiak, bang Alaska. Tham dự buổi lễ có Tư lệnh Lực lượng Tuần duyên Mỹ, Đô đốc Karl Schultz cùng các sĩ quan, thủy thủ tàu Douglas Munro.

Gần 50 năm hoạt động
Để phòng tránh dịch bệnh Covid-19, buổi lễ không tập trung nhiều người và tổ chức tại khu vực nhà để máy bay ở căn cứ Kodiak. Buổi lễ còn được tường thuật trực tiếp qua trang facebook của Lực lượng tuần duyên khu vực Thái Bình Dương của Mỹ.

Tàu tuần tra lớp Hamilton cuối cùng của Mỹ loại biên, sẽ bàn giao Việt Nam - ảnh 1
Sĩ quan, thủy thủ tàu Douglas Munro tham dự buổi lễ loại biên con tàu, ngày 24.4.2021 Tuần duyên Mỹ

Thông cáo báo chí của Tuần duyên Mỹ cùng ngày cho biết Douglas Munro là chiếc thứ 10 trong số 12 chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton của Tuần duyên Mỹ, khởi đóng vào cuối những năm 1960. Tàu Douglas Munro biên chế vào Tuần duyên Mỹ ngày 27.9.1971, đến nay đã hoạt động được 49 năm. Đây cũng là chiếc tàu lớp Hamilton cuối cùng còn hoạt động trong lực lượng Tuần duyên Mỹ, 11 chiếc trước đó đã chuyển giao cho nước ngoài sử dụng tiếp sau khi loại biên.

Tàu Douglas Munro đã tham gia các hoạt động tuần tra dài ngày, chống buôn lậu ma túy, buôn người, đánh bắt cá bất hợp pháp… Tàu từng hoạt động ở Vịnh Persia, Mũi châu Phi, Đông Nam Á, Đông Thái Bình Dương và nay chủ yếu là khu vực biển Bering và vịnh Alaska. Ngày 13.3 vừa qua, con tàu đã hoàn tất chuyến tuần tra cuối cùng kéo dài 49 ngày trên khu vực biển Bering trước khi chính thức ngừng hoạt động trong lực lượng Tuần duyên Mỹ.

Sẽ chuyển giao cho Việt Nam cuối năm nay?

Trong thông cáo báo chí ngày 8.4.2021, hãng chế tạo động cơ Fairbanks Morse (bang Wisconsin, Mỹ) cho hay hãng tự hào đã cung cấp động cơ diesel (2 tổ máy) cho tàu Douglas Munro cũng như nhiều tàu khác của Tuần duyên và Hải quân Mỹ. Hãng cũng cho biết dự kiến tàu Douglas Munro sẽ chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam vào cuối năm nay.

Tàu tuần tra lớp Hamilton cuối cùng của Mỹ loại biên, sẽ bàn giao Việt Nam - ảnh 2

Thời gian qua, các tàu tuần tra lớp Hamilton sau khi loại biên đều được chuyển giao cho các nước khác, chủ yếu sử dụng trong hải quân. Việt Nam được chuyển giao gần đây nhất gồm 2 chiếc, đều biên chế vào lực lượng Cảnh sát biển là chiếc CSB 8020 (chiếc Morgenthau trước đây) và CSB 8021 (chiếc John Midgett trước đó, hiện đang ở Seattle, bang Washington chờ ngày chính thức bàn giao).

Cờ đỏ sao vàng xuất hiện trên tàu tuần duyên Mỹ sẽ chuyển giao cho Việt Nam

Trước đó có các thông tin cho hay Việt Nam từng đề nghị phía Mỹ chuyển giao 3 tàu tuần tra lớp Hamilton sau khi loại biên. Blogger Chuck Hill chuyên viết về hoạt động của Tuần duyên Mỹ trong bài viết đăng ngày 6.3.2021 thông tin rằng tàu Douglas Munro sẽ chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam bên cạnh các chiếc Morgenthau (CSB 8020) và John Midgett (CSB 8021).

Tàu tuần tra lớp Hamilton cuối cùng của Mỹ loại biên, sẽ bàn giao Việt Nam - ảnh 3
Hình ảnh tàu CSB 8021 (chiếc John Midgett cũ) trên vịnh Shilshole, khu vực Puget Sound, Seattle (bang Washington, Mỹ), ảnh đăng ngày 25.4.2021 Instagram tugboat_cal

Tàu tuần tra lớp Hamilton là lớp tàu tuần tra lớn nhất của Tuần duyên Mỹ vào những năm 1960. Lớp tàu này dài 115 m, ngang rộng nhất 13 m, lượng choán nước 3.250 tấn, tầm hoạt động 22.530 km. Tàu vũ trang 1 pháo Oto Breda 76 mm, 1 hệ thống pháo cận chiến bắn nhanh Phalanx (6 nòng, 25 mm, tốc độ bắn hơn 2.000 phát/phút), 2 pháo tự động 25 mm Bushmaster.

Tàu có 2 động cơ diesel và 2 động cơ turbin khí, tốc độ tối đa 29 knot (53,7 km/giờ). Tàu có thể mang theo 24 sĩ quan và 160 thủy thủ, hoạt động liên tục 45 ngày trên biển. Tàu còn có nhà chứa trực thăng dạng mái vòm có thể kéo ra thu vào.

Khi chuyển giao cho nước ngoài, các tàu Hamilton đều được tháo gỡ các vũ khí và thiết bị điện tử nhạy cảm như radar phòng không, pháo tự động Bushmaster, pháo cận chiến Phalanx, chỉ để lại pháo chính 76 mm.

Anh Sơn

Bài mới
Đọc nhiều