+
Aa
-
like
comment

Tàu Trung Quốc từ chối cứu hộ tàu cá Việt Nam trôi dạt ở Hoàng Sa

01/10/2019 10:40

Dù đã đến hiện trường, nhưng tàu Trung Quốc từ chối cứu hộ tàu cá Việt Nam và chỉ giới thiệu đến cơ quan cứu hộ, nếu muốn được cứu hộ thì phải trả tiền theo thỏa thuận.

Một tàu cá bị chìm trên biển /// Ảnh minh họa: Thanh Niên
Một tàu cá bị chìm trên biển (ảnh minh họa)

Sáng nay, 1.10, thông tin từ Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), cho biết cơ quan này đã yêu cầu Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam phát thông báo hàng hải đề nghị các tàu cá phối hợp hỗ trợ, lai dắt tàu cá QNa 90569 TS về bờ.

Trong ngày 29.9, Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã tiếp nhận thông tin tàu cá tỉnh Quảng Nam mang số hiệu QNa 90569 TS với 12 lao động đã bị gãy trục láp, phải thả trôi trên biển.

Vùng biển tàu cá này gặp sự cố cách khu vực nam đông nam đảo Bạch Quy, thuộc quần đảo Hoàng Sa, khoảng 27 hải lý. Theo đề nghị của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), trong ngày 29.9, phía Trung Quốc đã cử 1 tàu cứu nạn đến khu vực đảo Bạch Quy để cứu nạn tàu cá QNa 90569 TS bị gãy trục láp.

Nhưng khi đến hiện trường, lực lượng cứu nạn Trung Quốc xác định sự cố tàu QNa 90569 TS chỉ cứu hộ, không phải cứu nạn, đồng thời giới thiệu thông tin cơ quan cứu hộ tàu và cho hay, để được thực hiện cứu hộ phải trả tiền theo thỏa thuận. Bên cạnh đó, phía Trung Quốc cũng thông báo cho cơ quan chức năng Việt Nam hiện có một tàu cá khác đi cùng tàu QNa 90569 TS nhưng không nói rõ số hiệu tàu.

Trước tình huống này, Văn phòng Ủy ban ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh thông tin về tàu cá đi cùng, đồng thời tích cực phối hợp với chủ tàu huy động tàu cá cùng tổ, các tàu hoạt động gần khu vực đến hỗ trợ để lai dắt tàu cá tàu QNa 90569 TS về bờ.

(Theo Thanh Niên)

Bài mới
Đọc nhiều