+
Aa
-
like
comment

Tàu Trung Quốc truy đuổi tàu cá Nhật gần quần đảo Senkaku

11/05/2020 09:32

Nhật Bản cho biết đã triển khai tuần tra và cảnh báo một nhóm tàu ​​hải cảnh của Trung Quốc đang đuổi theo một tàu đánh cá Nhật Bản trong vùng biển tranh chấp tại Biển Hoa Đông.

Cảnh sát biển Nhật Bản hôm 9/5 cho biết nhóm 4 tàu hải cảnh của Trung Quốc đã tiến vào vùng biển gần quần đảo Điếu Ngư – nhóm các đảo không có người ở do Tokyo kiểm soát và được người dân địa phương gọi là Senkaku – vào khoảng 16h chiều 8/5, theo South China Morning Post.

Hãng thông tấn Jiji Press đưa tin vụ việc diễn ra trong khoảng 50 phút, khi hai tàu Trung Quốc bắt đầu đuổi theo một chiếc thuyền đánh cá Nhật Bản trong khoảng 12 km về phía tây nam đảo Uotsuri, một trong những hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Điếu Ngư mà Nhật Bản gọi là Senkaku.

Sau khi cơ quan hàng hải cử tàu tuần tra đến hiện trường và đưa ra cảnh báo qua đài phát thanh, các tàu Trung Quốc đã rời khỏi khu vực.

Nhat Ban canh cao tau TQ truy duoi tau ca Nhat gan quan dao Senkaku hinh anh 1 dieu_ngu_kyodo.jpg
Quần đảo Điếu Ngư là tâm điểm tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Ảnh: Kyodo.

Tại thời điểm bị truy đuổi, tàu cá của Nhật Bản có 3 thành viên trên tàu nhưng không ai bị thương. Một quan chức giấu tên từ lực lượng hải cảnh Nhật Bản cho biết họ nghĩ “vụ việc diễn ra không gây nguy hiểm”.

Trước đó, hôm 8/5, trên tài khoản mạng xã hội Weibo, cảnh sát biển Trung Quốc đăng tin một hạm đội tàu của nước này đã “tuần tra vùng lãnh hải xung quanh quần đảo Điếu Ngư”.

Bốn tàu Trung Quốc đã ở trong khu vực này khoảng hai giờ đồng hồ, theo tờ Kyodo News của Nhật Bản.

Vùng biển giàu tài nguyên và các đảo không có người ở trong Biển Hoa Đông là đối tượng tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong nhiều thập kỷ, dù mối quan hệ giữa hai nước đã dần cải thiện trong những năm gần đây.

Thủy Tiên/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều