+
Aa
-
like
comment

Hải cảnh Trung Quốc và kiểm ngư Việt Nam vờn nhau trên Biển Đông

Duân Đặng - 24/02/2021 08:40

Theo hình ảnh từ vệ tinh, sáng 24/2,  tàu Hải cảnh 5304 của Trung Quốc một lần nữa áp sát, quấy rối hoạt động khai thác tại giàn xử lý Hải Thạch thuộc lô 5-02 của Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 22/2, tàu này đã một lần áp sát giàn Hải Thạch sau khi từ Đá Xu Bi di chuyển đến khu vực. Sau đợt quấy rối ngày 22.2, tàu này di chuyển đến phía nam Bãi Tư Chính và lượn lờ ở đó trước khi quay lại mỏ Hải Thạch vào sáng nay.

Một bức ảnh vệ tinh chụp ngày 23/2 cho phép xác nhận chiếc tàu này quả thật là tàu Hải cảnh 5304, dựa vào kích cỡ của nó.

Hình ảnh vệ tinh lộ trình di chuyển tàu Hải cảnh 5304

Về tàu Hải cảnh 4203, cho đến sáng 24/2, 4203 và tàu được định danh Benhai 08629 (nhiều khả năng là một tàu kiểm ngư Việt Nam) dường như vẫn đang vờn nhau ở cách nhau chỉ vài hải lý ở phía tây nam đảo Tri Tôn. Tàu Hải cảnh 4201 đã di chuyển về quần đảo Hoàng Sa trước đó.

Sau khi tàu nghiên cứu của Hải quân Mỹ USNS Impeccable tiến vào Biển Đông ngày 23.2, tàu Hải cảnh 3304 của Trung Quốc đang ở bãi cạn Scarborough đã hướng lên phía eo biển Ba Sỹ và bám theo chiếc tàu của Mỹ từ chiều tối qua. Đến sáng nay, tàu 3304 vẫn đang bám theo khi tàu USNS Impeccable di chuyển xuống hướng tây nam.

Hình ảnh vệ tinh lộ trình di chuyển tàu Hải cảnh 5304

Tàu USNS Impeccable là cái tên gây chú ý bởi vào tháng 3/2009, chưa đầy 2 tháng sau khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức, chiếc tàu thuộc Bộ tư lệnh Hải vận của Mỹ đã bị tàu hải quân, ngư chính, hải giám và tàu cá Trung Quốc bao vây khi đang hoạt động ở vùng biển quốc tế gần đảo Hải Nam.

Vụ việc được biết đến với cái tên sự cố tàu USNS Impeccable và được nhiều người đánh giá là đòn nắn gân của Trung Quốc đối với chính quyền mới ở Mỹ lúc bấy giờ.

Hình ảnh vệ tinh lộ trình di chuyển tàu Hải cảnh 3304

Các tàu nghiên cứu của hải quân Mỹ vẫn thường xuyên hoạt động ở Biển Đông, nhưng đây là một trong những lần hiếm hoi tàu hải cảnh Trung Quốc được quan sát thấy bám theo tàu nghiên cứu Mỹ từ khi nó mới tiến vào Biển Đông. Sự việc này càng đáng theo dõi bởi Trung Quốc vừa mới ban hành luật hải cảnh trao cho lực lượng này nhiều quyền hạn.

Duân Đặng

* Bài viết sử dụng thông tin và nhận định chủ quan của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều