+
Aa
-
like
comment

Tàu tên lửa Trung Quốc rượt tàu của Philippines trên Biển Đông

09/04/2021 07:34

Một tàu hải cảnh và tàu tên lửa tấn công nhanh Type 022 của Trung Quốc đã truy đuổi tàu chở phóng viên đài ABS-CBN đang tìm cách tiếp cận bãi Cỏ Mây. Sự việc xảy ra sau khi Mỹ cam kết sát cánh cùng Philippines nếu bị tấn công ở Biển Đông.

Tàu tên lửa Trung Quốc rượt tàu chở phóng viên Philippines trên Biển Đông - Ảnh 1.
Bản tin của đài ABS-CBN về vụ tàu tên lửa tấn công nhanh Type 022 của Trung Quốc truy đuổi tàu chở phóng viên Philippines ngày 8-4 – Ảnh chụp màn hình

Phóng viên Chiara Zambrano của đài ABS-CBN cùng ê-kíp đi cùng đã quay lại toàn bộ sự việc ngày 8-4. Zambrano là một trong những người có mặt trên các chuyến bay tuần tra Biển Đông do quân đội Philippines tổ chức trước đó.

Một tài liệu của Chính phủ Philippines ngày 1-4 cảnh báo đã phát hiện tàu tên lửa Type 022 của Trung Quốc neo đậu tại đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cuộc truy đuổi ngày 8-4 của tàu Type 022 dường như là cách để Trung Quốc xác nhận sự hiện diện của nó và bắn đi thông điệp cảnh báo.

“Chúng tôi đang trên đường đến bãi Cỏ Mây thì một tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện, tiến về phía chúng tôi và di chuyển ngày càng gần. Những người đi trên đó gửi một liên lạc vô tuyến bằng tiếng Anh, hỏi chúng tôi là ai và chúng tôi đang làm gì tại khu vực này”, nữ phóng viên của đài ABS-CBN kể lại trong bản tin tối 8-4.

Trước tình huống này, tàu chở Zambrano đã quyết định quay trở lại đảo Palawan thay vì thẳng tới bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Nhưng dù chúng tôi đã quay đầu hướng về Palawan, tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn truy đuổi suốt 1 tiếng sau đó”, Zambrano kể lại. Căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi các tàu Trung Quốc trang bị tên lửa xuất hiện và truy đuổi nhóm phóng viên Philippines.

“Hai tàu nhỏ hơn nhưng nhanh hơn đã xuất hiện và đuổi theo chúng tôi. Cho đến khi chúng tôi nhìn lại và kiểm tra mới biết đó là tàu tên lửa Type 022 của Trung Quốc. Chúng mang theo 2 tên lửa khi truy đuổi”, phóng viên Zambrano nhấn mạnh.

Tàu tên lửa Trung Quốc rượt tàu chở phóng viên Philippines trên Biển Đông - Ảnh 2.
Tàu hải cảnh Trung Quốc rượt theo tàu chở phóng viên Philippines ngày 8-4 – Ảnh: ABS-CBN

Theo tờ Rappler của Philippines, việc tàu hải cảnh Trung Quốc xua đuổi tàu Philippines không còn là chuyện hiếm trên Biển Đông nữa. Điều đáng lo ngại nhất là sự xuất hiện của tàu tên lửa hai thân Type 022.

Sự việc xảy ra chưa đầy 1 ngày sau khi Mỹ cam kết sẽ hành động theo nghĩa vụ được nêu trong hiệp ước phòng thủ chung với Philippines nếu các tàu và máy bay Philippines bị tấn công.

Chuyên gia hàng hải Philippines, ông Jay Batongbacal, cảnh báo các tàu Type 022 có thể được sử dụng để đe dọa và kiểm soát các tàu đi qua quần đảo Trường Sa.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều