+
Aa
-
like
comment

Tàu sân bay Trung Quốc vào Biển Đông

12/04/2021 11:48

Tàu sân bay Liêu Ninh cùng chiến hạm hộ tống tiến vào Biển Đông hôm 10/4 và hiện diện ngoài khơi quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát.

Hình ảnh được vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu chụp hôm 10/4 cho thấy nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc vượt eo biển Luzon nằm giữa đảo Đài Loan và Philippines, tiến vào Biển Đông và xuất hiện ngoài khơi quần đảo Đông Sa do Đài Bắc kiểm soát.

Nhóm tàu sân bay Liêu Ninh vượt eo biển Luzon hôm 10/4. Ảnh: ESA.

Nhóm tàu sân bay Liêu Ninh vượt eo biển Luzon hôm 10/4. Ảnh: ESA.

Lực lượng này gồm tàu sân bay Liêu Ninh, một tàu khu trục phòng không Type-052D, một tàu hộ vệ tên lửa Type-054A và một tàu hậu cần Type-901. Khu trục hạm hạng nặng Type-055 và một tàu khu trục phòng không Type-052D trước đó tách nhóm, di chuyển theo hướng bắc về phía eo biển Đài Loan.

Bám theo nhóm chiến hạm Trung Quốc là một tàu khu trục Mỹ, dường như là chiếc USS Mustin.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa bình luận về thông tin.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Đài Loan lên kế hoạch tập trận bắn đạn thật ở quần đảo Đông Sa, trong khi Mỹ triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và nhóm tác chiến tàu đổ bộ USS Makin Island đến Biển Đông.

Phát ngôn viên hải quân Trung Quốc Cao Tú Thành tuần trước cho biết nhóm tàu sân bay Liêu Ninh đang diễn tập tại vùng biển quanh đảo Đài Loan, thêm rằng đây là “hoạt động bình thường”. Quan chức Trung Quốc nhấn mạnh hải quân nước này sẽ tiếp tục thực hiện các đợt diễn tập và huấn luyện thường kỳ gần đảo Đài Loan trong tương lai.

Vị trí eo biển Luzon và quần đảo Đông Sa (đánh dấu đỏ). Đồ họa: Google.
Vị trí eo biển Luzon và quần đảo Đông Sa (đánh dấu đỏ). Đồ họa: Google.

Quần đảo Đông Sa, hay còn gọi là quần đảo Pratas, nằm cách thành phố cảng Cao Hùng của Đài Loan khoảng 450km về phía tây nam, là một trong các thực thể tại Biển Đông do Đài Loan kiểm soát, nhưng Trung Quốc đại lục cũng tuyên bố chủ quyền. Cảnh sát biển Đài Loan nhận định Trung Quốc đại lục trong thời gian tới có thể điều tàu hải cảnh và tàu dân sự “tăng uy hiếp” quần đảo.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố có thể sử dụng vũ lực nếu cần. Quân đội Trung Quốc gần đây tổ chức nhiều cuộc diễn tập với khí tài tối tân quanh đảo Đài Loan và khu vực gần quần đảo Đông Sa.

Vũ Anh

Bài mới
Đọc nhiều