+
Aa
-
like
comment

Tàu sân bay Trung Quốc phô diễn rầm rộ ở Tây Thái Bình Dương

Tuệ Ngô - 23/12/2022 09:10

Mới đây, trang The South China Sea cho biết tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, Liêu Ninh đang dẫn đầu nhóm tấn công mạnh nhất của hải quân tới tây Thái Bình Dương cho một cuộc tập trận hải quân vô cùng lớn vào cuối năm.

Hình ảnh máy bay quân sự Trung Quốc tại Thái Bình Dương

Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (MSDF) cho biết, tàu Liêu Ninh được hộ tống bởi ba tàu khu trục mạnh nhất của nước này và hai tàu khác.

Các chuyên gia quốc phòng Trung Quốc cho biết sự tiến hành quân sự cho thấy Quân đội Giải phóng Nhân dân vẫn sẵn sàng chiến đấu bất chấp sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 trên khắp đất nước.

Đáng chú ý, các lực lượng Nhật Bản cho biết ngoài Liêu Ninh, nhóm Trung Quốc còn bao gồm các tàu khu trục tên lửa dẫn đường tàng hình lớp An sơn và Nhân Hải Type 055 Vô Tích, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D Thành Đô, tàu khu trục Tảo Trang Type 054A và Hô Luân Hồ, tàu hỗ trợ lớn nhất và tiên tiến nhất của nước này.

Vào sáng 16/12, các tàu đã đi từ biển Hoa Đông qua eo biển Miyako và tiến vào tây Thái Bình Dương. MSDF cho biết họ cũng phát hiện 4 tàu hải quân khác của Trung Quốc trong vùng biển từ ngày 12/12 đên ngày 15/12 bao gồm Lhasa Type 055, Kaifeng Type 052D, tàu trinh sát điện tử Kaiyangxing Type 815 và một tàu tiếp liệu tổng hợp Type 903.

Tàu Lhasa Type 055

Trong đó, tàu khu trục Type 055 được coi là có sức mạnh lớn thứ hai chỉ sau tàu tàng hình Lớp Zumwalt của Hải quân Hoa Kỳ và PLA có kế hoạch đưa vào biên chế lô đầu tiên gồm 8 chiếc. Trừ một chiếc đã được đưa vào hoạt động, với chiếc mới nhất, Anshan và Wuxi, tất cả đã gia nhập vào Hạm đội Biển Bắc của Bộ Tư lệnh Chiến trường phía Bắc vào tháng 4/2022.

Cựu huấn luyện viên PLA, ông Tống Trung Bình cho biết một số tàu ngầm công chạy bằng năng lượng hạt nhân cũng có khả năng hỗ trợ nhóm tấn công tàu sân bay.

Ông Tống cho biết cuộc tập trận đối với nhóm tác chiến tàu sân bay do tàu khu trục chiếm ưu thế có khả năng giúp hải quân đưa ra các tiêu chuẩn cho các nhóm tác chiến tàu sân bay khác. Điều này là do tàu Type 052D đã chia sẻ một số công nghệ trang bị trên tàu tiên tiến nhất với tàu Type 055. Cựu huấn luyện viên cho biết một cách tiếp cận tương tự đã được thực hiện với các hàng không mẫu hạm của nước này, Sơn Đông và Phúc Kiến.

Trung Quốc điều nhóm tàu sân bay Liêu Ninh ra Thái Bình Dương

“Tàu Liêu Ninh từng là nền tảng huấn luyện thử nghiệm của hải quân. Mỗi chiến thuật chiến đấu và cách tiếp cận được thử nghiệm trên tàu sân bay đều nhằm mục đích sử dụng trong một hệ thống tác chiến chung mà các tàu sân bay khác cũng có thể áp dụng”, ông Tống nói.

Zhou Chenming, một nhà nghiên cứu của tổ chức tư vấn công nghệ khoa học và quân sự Yuan Wang có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết việc đưa hai tàu tiếp tế vào đội hình đã tạo ra đội hình thành nhóm tấn công tàu sân bay mạnh mẽ nhất của hải quân từ trước cho đến nay. Ông Zhou cũng gợi ý rằng nhóm Liêu Ninh sẽ tiến hành huấn luyện lâu hơn các cuộc tập trận trên biển trong năm nay và có thể sang năm tới.

Ông cho biết nhóm tấn công tàu sân bay đã rời cảng quê hương bất chấp tình trạng nhiễm bệnh Covid-19 lan rộng khắp đất nước, trong khi thủy thủ đoàn đã bị cách ly nhiều tuần trước khi dịch bệnh bùng phát như một phần thủ tục thông thường của họ.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều