+
Aa
-
like
comment

Tàu sân bay Trung Quốc chưa thể chiến đấu sau một năm biên chế

16/12/2020 11:17

Tàu sân bay Sơn Đông kết thúc chuyến thử nghiệm thứ ba sau đúng một năm biên chế, nhưng vẫn chưa đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu sơ bộ.

Tàu sân bay Sơn Đông hoàn thành chuyến thử nghiệm thứ ba trên biển Bột Hải và trở về cảng Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh hôm 13/12. Video của kênh CCTV cho thấy trong 23 ngày thử nghiệm trên biển, thủy thủ đoàn tàu Sơn Đông luyện tập khoa mục cất hạ cánh tiêm kích J-15 trên tàu sân bay.

Tàu sân bay Sơn Đông hoàn tất 23 ngày thử nghiệm
Tàu sân bay Sơn Đông hoàn tất 23 ngày thử nghiệm

Đợt thử nghiệm trên biển thứ ba của tàu Sơn Đông kết thúc vài ngày trước lễ kỷ niệm một năm biên chế chiến hạm, dự kiến diễn ra ngày 17/12. Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc không đề cập gì đến thời điểm tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu sơ bộ (IOC).

Trước đó, tàu Sơn Đông đã hoàn thành một nhiệm vụ thử nghiệm và huấn luyện hồi tháng 10, với khoa mục cất hạ cánh tiêm kích và trực thăng, dọn dẹp sàn đáp và thử nghiệm các hệ thống phòng thủ.

Một số thông tin cho rằng tàu Sơn Đông có thể đạt IOC sớm nhất vào đầu năm 2021. Tuy nhiên, một nguồn tin trong quân đội Trung Quốc (PLA) cho biết đại dịch Covid-19 đã cản trở chương trình huấn luyện, khi thủy thủ đoàn phải dành nhiều thời gian thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

“Tất cả thủy thủ phải được cách ly hai tuần trước khi lên tàu và thêm ba tuần sau khi họ về cảng”, nguồn tin cho biết. “Việc tàu Sơn Đông có thể hoàn thành các cuộc thử nghiệm và đáp ứng IOC vào đầu năm sau hay không sẽ phụ thuộc vào tình hình đại dịch”.

Tàu sân bay Trung Quốc

Tờ Wei Wei Po, đặt trụ sở tại Hong Kong, công bố ảnh vệ tinh cho thấy một tàu ngầm lần đầu xuất hiện gần tàu sân bay Sơn Đông trong quá trình thử nghiệm. Giới chuyên gia cho rằng đây có thể là đợt huấn luyện nâng cao khả năng bảo vệ các tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân của tàu sân bay Trung Quốc.

“Tàu sân bay thường huấn luyện chung với tàu ngầm trong các đợt thử nghiệm trên biển, vì tàu sân bay phải bảo vệ cho tàu ngầm”, chuyên gia quân sự Zhou Chenming ở Bắc Kinh nói. “Nhưng vẫn còn quá sớm để nhận định khi nào tàu Sơn Đông sẽ đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu”.

Sơn Đông là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc, được thiết kế dựa trên Liêu Ninh, tàu sân bay Trung Quốc cải hoán từ một tuần dương hạm hạng nặng Varyag chưa hoàn thiện của Liên Xô. Liêu Ninh hiện là tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc đạt IOC.

Giới chuyên gia nhận định hoạt động xây dựng nội thất, hệ thống vũ khí và các khoa mục huấn luyện trên Sơn Đông tương đồng với các siêu tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ, vốn hoạt động trong nhóm tác chiến gồm khu trục hạm, hộ vệ hạm, tàu ngầm tấn công và tàu tiếp liệu.

Một nguồn tin thân cận với hải quân Trung Quốc cho biết “cả Liêu Ninh và Sơn Đông chỉ có thể làm nhiệm vụ phòng thủ” do sử dụng thiết kế tàu sân bay lớp Kuznetsov, với vũ khí chủ lực là tên lửa tên lửa hành trình tầm xa P-700 Granit thay vì tiêm kích. Tuy nhiên, cả hai tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đều không sở hữu tên lửa tương tự.

Nguyễn Tiến (Theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều