+
Aa
-
like
comment

Tàu sân bay Mỹ trị giá hàng tỷ USD được bán lại với giá 1 xu nhưng vẫn “lời to”, tại sao?

Bảo Trâm - 12/10/2021 07:25

Trang Business Insider vừa có bài viết nói lên một thực trạng vô cùng khó hiểu khi các tàu sân bay trị giá lên đến hàng tỷ USD của Mỹ được bán lại cho hãng ISL chỉ với giá 1 xu. Và càng đặc biệt hơn là Hải quân Mỹ vẫn hưởng lợi dù chỉ bán ra với giá trị “như cho”.

Theo Business Insider, hai tàu sân bay USS Kitty Hawk và USS John F.Kenedy gần đây đã được ISL (International Shipbraeking Ltd) thu mua lại với giá 1 xu.

Đây là 2 tàu sân bay từng được đưa vào sử dụng từ những năm 1960, có sức chứa khoảng hàng chục máy bay khác nhau, với chi phí sản xuất lên đến hàng tỷ USD. Đây cũng  là 2 con tàu mang tính lịch sử vì đã tham gia vào hàng loạt trận chiến lịch sử của Mỹ.

Tuy nhiên, sau hàng chục năm phục vụ Hải quân Mỹ, chúng sẽ được các công ty như ISL mua lại với mục đích xả ra thành sắt vụn, đem sắt thép đi bán phế liệu.

Theo Business Insider, trong mắt nhiều người, việc bán lại con tàu đắt đỏ chỉ với giá 1 xu sẽ làm giảm giá trị và Hải quân Mỹ đã “hớ” vì “đem cho không” đống vật liệu khổng lồ này.

Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại, việc kéo con tàu này rồi phá dỡ nó sẽ khiến Hải quân Mỹ tiêu tốn số tiền khổng lồ cùng với khoảng thời gian rất dài. Giờ đây, việc bán với giá 1 xu sẽ làm giảm gánh nặng cho Hải quân Mỹ, và hãng ISL sẽ đảm nhiệm tất cả các chi phí như vận chuyển, tháo dỡ và bán số liệu trên.

Sau khi hoàn thành, hãng ISL sẽ thu lại được nguồn tiền từ việc bán sắt thép, kim loại màu từ tàu sân bay này. Đây chính là việc đôi bên cùng có lợi.

Được biết, đây đã là lần thứ hai Hải quân Mỹ dùng cách thức này để xử lý những tàu sân bay cũ, dừng hoạt động. Vào năm 2014, tàu USS Saratoda cũng được bán với giá 1 xu cho một công ty vận tải ở Texas.

Bảo Trâm (Theo Business Insider)

Bài mới
Đọc nhiều