+
Aa
-
like
comment

Tàu sân bay Mỹ thử nghiệm chịu được vụ nổ tương đương động đất 3,9 độ

12/08/2021 11:15

Tàu sân bay hiện đại nhất của Mỹ USS Gerald R. Ford vừa thực hiện thử nghiệm chống chịu được sức nổ dưới nước tương đương một trận động đất 3,9 độ, như một thông điệp gửi đến Nga, Trung Quốc rằng Mỹ không sợ tên lửa diệt hạm.

Tàu sân bay Mỹ thử nghiệm chịu được vụ nổ tương đương động đất 3,9 độ - Ảnh 1.
Tàu USS Gerald R. Ford trong bài thử nghiệm khả năng chống chịu vào ngày 8-8 – Ảnh: US Navy

Theo thông báo của Hải quân Mỹ, tàu USS Gerald R. Ford hoàn thành Thử nghiệm độ sốc toàn thân tàu (FSST) với bài kiểm tra thứ 3 diễn ra ngày 8-8 ở ngoài khơi bờ biển bang Florida. Các đợt kiểm tra trước thực hiện vào ngày 18-6 và 16-7.

Trong thử nghiệm, các khối chất nổ nặng 18 tấn có thể tạo ra chấn động tương đương một trận động đất 3,9 độ, được kích hoạt dưới nước và đặt gần dần về phía thân tàu.

Kết quả cho thấy con tàu không bị tổn thất nghiêm trọng và bị hư hại ít hơn dự kiến. Những hư hỏng trong thử nghiệm này sẽ được sửa chữa trước khi con tàu chính thức triển khai hoạt động vào năm sau.

USS Gerald R. Ford, được đặt theo tên vị tổng thống thứ 38 của Mỹ, là thế hệ tàu sân bay hạt nhân mới nhất và tối tân nhất của Washington. Nó sẽ thay thế cho USS Enterprise sau khi chiếc tàu này “về hưu”.

“Các bài kiểm tra cho thấy con tàu có khả năng chịu được các chấn động khủng khiếp và tiếp tục hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt” – tờ South China Morning Post dẫn lời ông Brian Metcalf, quản lý văn phòng chương trình hàng không mẫu hạm tương lai của Hải quân Mỹ.

Lần cuối cùng Mỹ thực hiện FSST với một hàng không mẫu hạm là với tàu USS Theodore Roosevelt vào năm 1987.

Theo giới quan sát, vụ thử nghiệm còn nhằm gửi đi thông điệp đến các đối thủ của Mỹ.

“Ngoài thu thập dữ liệu, một lý do khác để công bố thử nghiệm là nhằm gửi thông điệp đến Trung Quốc và Nga rằng tàu sân bay Mỹ có khả năng chống chịu siêu đẳng, và họ không lo lắng về các vũ khí diệt hạm truyền thống của Trung Quốc hay Nga” – nhà bình luận quân sự Trung Quốc Song Zhongping nhận định. Chấn động từ khối thuốc nổ 18 tấn rõ ràng lớn hơn bất cứ đầu đạn, tên lửa truyền thống hay ngư lôi nào.

Trong khi đó, Trung Quốc và Nga cũng đang phát triển vũ khí mới. Bắc Kinh đã phát triển được tên lửa đạn đạo chống hạm gọi là “sát thủ hàng không mẫu hạm” DF-21D và DF-26. Các tên lửa này được cho là đã đồng thời bắn trúng một tàu mục tiêu đang di chuyển cách xa hàng ngàn kilômet trên Biển Đông trong một vụ thử tháng 8-2020.

Nga cũng đang thử nghiệm tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh Zircon, có thể đạt tốc độ tối đa Mach 9 (tương đương 11.025km/h). Trong thử nghiệm vào tháng trước, tên lửa này đã bắn trúng mục tiêu mặt đất.

TRẦN PHƯƠNG

Bài mới
Đọc nhiều