+
Aa
-
like
comment

Tàu sân bay “mini” của Nhật Bản áp sát tàu Liêu Ninh của Trung Quốc

31/12/2021 11:00

Một đoạn phim vừa được Trung Quốc công bố cho thấy tàu sân bay mini của Nhật Bản đã áp sát tàu sân bay Liêu Ninh của Bắc Kinh tại Thái Bình Dương.

Chiến đấu cơ cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong khi tàu Izumo của Nhật Bản ở xuất hiện ở đằng xa

Theo trang The Drive ngày 30.12, Trung Quốc đã công bố đoạn phim cùng nhiều hình ảnh cho thấy tàu khu trục chở trực thăng Izumo (đang được nâng cấp để hoạt động như tàu sân bay) đã xuất hiện gần tàu sân bay Liêu Ninh và các tàu hộ tống của Trung Quốc trong một cuộc tập trận gần đây ở Thái Bình Dương.

Bộ Tham mưu liên hợp Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) thông báo trước về việc theo dõi tàu Liêu Ninh cùng các tàu hộ tống của Trung Quốc khi nhóm này di chuyển qua biển Hoa Đông để ra vùng biển Thái Bình Dương ở đông nam đảo Okinawa hôm 15.12.

'Tàu sân bay' Nhật Bản xuất hiện gần tàu Liêu Ninh của Trung Quốc - ảnh 2
Nhóm tàu của Trung Quốc trong cuộc tập trận vừa qua

Các tàu hộ tống tàu Liêu Ninh gồm tàu khu trục Type 052D, tàu hộ tống Type 054A và một tàu tiếp vận Type 901. Đội tàu Trung Quốc sau đó di chuyển xa hơn về hướng đông nam và thực hiện nhiều cuộc tập trận như cho máy bay J-15 cất hạ cánh trên tàu sân bay. Nhóm tàu quay về Hoa Đông vào ngày 25.12.

Theo phía Nhật Bản, tàu Izumo và tàu khu trục Akizuki đã theo dõi các hoạt động của phía Trung Quốc. Các máy bay tuần biển P-1 và P-3 cũng hỗ trợ theo dõi đợt tập trận trong khi chiến đấu cơ Nhật Bản nhiều lần cất cánh để phản ứng trước các máy bay J-15 từ tàu Liêu Ninh.

'Tàu sân bay' Nhật Bản xuất hiện gần tàu Liêu Ninh của Trung Quốc - ảnh 3
Chiến đấu cơ cất cánh từ tàu Liêu Ninh

Việc một nước cử tàu chiến theo dõi tàu nước ngoài tại vùng biển quốc tế ở gần lãnh hải là điều bình thường. Tuy nhiên, việc bất thường lần này là Nhật Bản cử một “tàu sân bay” cho nhiệm vụ theo dõi thay vì các tàu nhỏ. Theo The Drive, đây rõ ràng là ý định của Tokyo nhằm gửi tín hiệu đến Bắc Kinh về năng lực và sự sẵn sàng trong việc sử dụng “tàu sân bay” cho những hoạt động tương tự tại tây Thái Bình Dương.

Chi tiết về vụ theo dõi được công bố sau khi bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản và Trung Quốc thông báo sẽ thiết lập đường dây nóng để tháo ngòi khủng hoảng trong những tình huống bất ngờ.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều