+
Aa
-
like
comment

Tàu sân bay Liêu Ninh qua eo biển Miyako Đài Loan hướng về Biển Đông?

13/04/2020 20:59

Mới đây tờ “Hoàn Cầu Thời Báo” của Trung Quốc đăng tải thông tin “Ngày 12/04, các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết, 01 đội tàu Trung Quốc do tàu sân bay dẫn đầu đã đi qua eo biển Miyako và di chuyển về hướng Thái Bình Dương”. Đây là động thái Trung Quốc muốn chứng minh việc Trung Quốc đã thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra (COVID-19).

Trong một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nhật Bản đưa ra mới đây, nhóm tàu tác chiến Trung Quốc, bao gồm tàu ​​sân bay Liêu Ninh, 02 tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D, 02 tàu khu trục Type 054A và 01 tàu hậu cần Type 901, đã được phát hiện di chuyển qua eo biển Miyako vào tối ngày 10/04 và đang hướng về phía Thái Bình Dương.

Tàu sân bay Liêu Ninh lọt vào tầm quan sát của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản
Chụp từ NHK

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông Đài Loan (Taiwan English News) cũng đưa tin ngày 11/04, đã phát hiện nhóm tàu ​​sân bay Liêu Ninh ở vùng biển phía đông Đài Loan. Lực lượng phòng vệ Đài Loan hôm 12.4 xác nhận nhóm tàu do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu đang ở phía bắc Đài Loan và đang di chuyển xuống phía nam về hướng Biển Đông.

Động thái trên của nhóm tàu Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh hoạt động cấp tập của các tàu chiến và máy bay Mỹ, Trung Quốc tại khu vực kể từ ngày 10.4.

Quân đội Trung Quốc vẫn chưa đưa ra tuyên bố về hoạt động này. Đây không phải là lần đầu tiên tàu Liêu Ninh đi qua eo biển Miyako hướng về phía Thái Bình Dương. Hành trình tương tự cũng đã diễn ra vào tháng 06/2019 và tháng 12/2016. Các hàng không mẫu hạm của Trung Quốc đang cố gắng thường xuyên di chuyển theo tuyến đường này hơn, bao gồm eo biển Miyako, Tây Thái Bình Dương và vùng biển Ấn Độ Dương.

Động thái này được truyền thông Trung Quốc quảng bá trong bối cảnh các tàu sân bay của Mỹ không có khả năng triển khai hoạt động do dịch COVID-19 tấn công. Các tàu sân bay Mỹ và phương Tây gồm USS Theodore Roosevelt, Ronald Reagan, Carl Vinson và Nimitz đều có các thủy thủ bị dương tính COVID-19, và tàu sân bay hạt nhân của Hải quân Pháp Charles de Gaulle cũng được cho là có các thành viên thủy thủ xét nghiệm dương tính.

Màn hình cho thấy vị trí của máy bay trinh sát EP-3E khi xuất hiện ở phía nam Đài Loan hôm 11.4.
Aircraft Spots

Chuyến đi lần này của tàu Liêu Ninh là động thái Trung Quốc muốn chứng tỏ “họ đã làm tốt trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và dịch bệnh không ảnh hưởng đến việc triển khai hoạt động của nhóm tàu của họ”. Nhưng Mỹ đã cho triển khai hàng loạt các tàu chiến để thay thế tàu sân bay tiếp tục tuần tra. Cụ thể, khu trục hạm USS Barry mang tên lửa dẫn đường trực thuộc hạm đội 7 của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, thực thi sứ mệnh duy trì an ninh và tự do hàng hải.

Khu trục hạm USS Barry của hải quân Mỹ

“Tàu Barry được triển khai đến khu vực hoạt động của Hạm đội 7 nhằm hỗ trợ duy trì an ninh và ổn định trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, Hạm đội Thái Bình Dương cho hay trong thông báo đăng trên Facebook hôm 11.4, theo Reuters.

Nguyễn Anh

Bài mới
Đọc nhiều