+
Aa
-
like
comment

Tàu sân bay đáng ngờ tại Biển Đông, gây bất ổn ở cụm Sinh Tồn

Duân Đặng - 12/04/2021 11:12

Sau khi vào Biển Đông ngày 10.4, nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã di chuyển đến khu vực phía đông đảo Hải Nam trong ngày 11.4, theo hình ảnh vệ tinh.

Tàu sân bay Mỹ

Trong khi đó, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ vào sáng nay 12.4 cũng đã di chuyển lên khu vực phía bắc Biển Đông, ở eo biển Luzon, theo tín hiệu từ một máy bay C-2A trên tàu.

Nhóm tàu sân bay Mỹ được phát hiện ở vị trí cách bãi cạn Scarborough khoảng 150 hải lý về phía tây bắc vào sáng 11.4.

Trong ngày 10.4, khu vực phía bắc Biển Đông có sự xuất hiện của khá nhiều tàu chiến ở gần eo. Ngoài tàu Liêu Ninh còn có ít nhất 8 tàu chiến khác. Trong số này, có ít nhất một tàu khu trục của Mỹ, theo phân tích hình ảnh.

Trong ngày 9.4, Hải quân Mỹ đăng một bức ảnh chụp hạm trưởng và hạm phó tàu khu trục USS Mustin quan sát tàu Liêu Ninh từ khoảng cách chỉ vài hải lý ở Biển Philippines trong ngày 4.4.

Bức ảnh gây xôn xao bởi khoảng cách giữa hai tàu khá gần. Đồng thời, tư thế ngồi gác chéo chân thảnh thơi của hạm trưởng Robert J Briggs cũng thu hút sự chú ý bởi ẩn tượng rằng Mỹ khá xem thường tàu sân bay Trung Quốc.

Phần đông giới quan sát cho rằng Mỹ đăng tải bức ảnh nhằm thể hiện thông điệp rằng hoạt động của tàu sân bay Trung Quốc luôn nằm trong tầm giám sát của Hải quân Mỹ.

Sau khi tàu Liêu Ninh vào Biển Đông, có nhiều tin đồn về việc tàu Sơn Đông cũng sẽ ra khơi và phối hợp tập trận giữa hai tàu sân bay với tàu Liêu Ninh ở Biển Đông. Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh cho thấy đến sáng hôm qua 11.4, tàu Sơn Đông vẫn neo ở cảng Tam Á thuộc đảo Hải Nam.

Duân Đặng

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều