+
Aa
-
like
comment

Tàu ngầm Trung Quốc xuất hiện kề sát tàu cá Việt Nam trên Biển Đông

Thành Nhân - 18/10/2019 17:01

Theo thông tin mà Cánh Cò nhận được về hình ảnh Tàu ngầm có mang cờ của Trung Quốc xuất hiện bất thình lình ngay sát bên tàu cá ngư dân Việt Nam được chụp lại và lan truyền trên mạng xã hội đang gây xôn xao dư luận.

Ảnh do ngư dân Quãnng Ngãi cung cấp.

Nhiều ngư dân Việt Nam gần đây đã vô cùng kinh ngạc khi thấy một tàu ngầm khổng lồ của Trung Quốc bất thình lình nổi lên giữa các tàu đánh cá của họ. Sự việc được cho xảy ra từ hồi đầu tháng 9. Chiếc tàu ngầm lớp Jin của Hải quân Trung Quốc, trang bị tên lửa đạn đạo, được cho là hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Ảnh do ngư dân Quãnng Ngãi cung cấp.
Ảnh do ngư dân Quãnng Ngãi cung cấp.
Ảnh do ngư dân Quãnng Ngãi cung cấp.
Ảnh do ngư dân Quãnng Ngãi cung cấp.

Tàu ngầm hạt nhân type 094 Jin của Trung Quốc di chuyển ngang với tàu cá của ngư dân Quãng Ngãi được chính những người ngư dân ghi lại được vào tháng 9/2019.

Tọa độ tương đối ở khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 230 km về phía Đông Bắc (18°00’00.0″N 114°00’00.0″E).

Theo thông tin mà Cánh Cò nhận được từ tác giả loạt ảnh này, tàu ngầm Trung Quốc nổi lên và di chuyển chậm ngược chiều với nhóm tàu cá Việt Nam, thủy thủ Trung Quốc sử dụng kính tiềm vọng để quan sát ngư dân.

Ảnh do ngư dân Quãnng Ngãi cung cấp.

Việc chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Jin của Trung Quốc, nặng 11.000 tấn, bất ngờ nổi lên giữa các tàu đánh cá Việt Nam, là một sự cố vô cùng bất thường.

Sự cố đau lòng khi tàu ngầm mắc lưới đánh cá

Năm 1984 khi một tàu ngầm hạt nhân Nga mắc vào lưới đánh cá của một tàu cá Na-Uy. Sau nhiều giờ phấn đấu để tìm cách thoát ra khỏi lưới, chiếc tàu ngầm Nga đã bị buộc phải trồi lên mặt nước, phơi bày sứ mạng bí mật của mình ở ngoài khơi một quốc gia thuộc Liên minh NATO.

Năm 1990, một tàu ngầm của Anh đã sa vào lưới của một tàu đánh cá nhỏ ở ngoài khơi Scotland. Do không thoát ra được, tất cả 4 thủy thủ đều thiệt mạng.

Tính năng quan trọng nhất của chiếc tàu ngầm là tàng hình, tức là tàu có thể hoạt động và ẩn mình dưới nước trong nhiều tháng trời, do đó phải có một lý do nào đó, đủ nghiêm trọng thì con tàu vạn bất đắc dĩ mới phải nổi lên dưới ánh mắt của tàu bè một nước khác.

Thông thường các tàu ngầm thường lánh xa tàu đánh cá, vì những mối nguy tiềm tàng. Việc tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc nổi lên giữa các tàu đánh cá Việt Nam, do đó có thể là do tàu bị mắc phải lưới, hoặc sợ bị mắc vào lưới. Nổi lên có thể cứu mạng các thủy thủ trên tàu ngầm, hoặc các ngư dân trên tàu cá Việt Nam.

Một tàu ngầm Type 094A lớp Jin trang bị tên lửa đạn đạo của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong một cuộc phô trương lực lượng ngày 12/4/2018.
Một tàu ngầm Type 094A lớp Jin trang bị tên lửa đạn đạo của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong một cuộc phô trương lực lượng ngày 12/4/2018.

Cánh Cò sẽ kiểm chứng và đưa thông tin sớm nhất tới bạn đọc.

Tàu ngầm hạt nhân Type 094 lớp Jin

Tàu ngầm type 094 Jin là loại tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo được phát triển bởi Hải quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Đây là lớp tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ hai của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Chiếc đầu tiên được đóng tại xưởng đóng tàu Huludao tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. NATO gọi loại tàu ngầm này là lớp Tấn.

Đặc điểm sơ lược

– Kiểu: Tàu ngầm hạt nhân
– Trọng tải choán nước: 8.000 tấn khi nổi; 9.000 tấn khi lặn (chưa kể trang thiết bị và vũ khí).
– Độ dài: 133 m
– Động cơ đẩy: Lò phản ứng hạt nhân; 1 trục chân vịt
– Tốc độ: Hơn 20 knot (~37.04km/h)
– Tầm hoạt động xa: Không giới hạn
– Vũ trang: 6 ống ngư lôi 533 mm; 12 ống phóng tên lửa thẳng đứng; 12 tên lửa JL-2 SLBM; 16 tên lửa JL-2 SLBM (Type 2); 20-24 tên lửa JL-2 SLBM (Type 3).

Tiêu Điểm

Bài mới
Đọc nhiều