+
Aa
-
like
comment

Tàu ngầm Nga đâm hỏng sonar của khinh hạm Anh

07/01/2022 11:18

Tàu ngầm Nga đã va chạm với một khinh hạm của Anh ở Đại Tây Dương khi hai bên đang chơi trò “mèo vờn chuột” với nhau.

Một tàu ngầm Nga đã va chạm với tàu chiến Anh tại vùng biển Bắc Thái Bình Dương vào cuối năm 2020 nhưng sự việc tới nay mới được Bộ Quốc phòng Anh xác nhận.

Theo báo cáo, cả hai tàu đều bị hư hại trong vụ việc, tuy nhiên thiệt hại là không lớn và cả hai con tàu đều không gặp nguy hiểm, chúng đã quay về cảng một cách an toàn.

“Cuối năm 2020, một tàu ngầm của Nga trong lúc đang bị khinh hạm HMS Northumberland giám sát đã va chạm với cảm biến thủy âm loại kéo rê ở phía đuôi (của HMS Northumberland)”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một tuyên bố ngày 6/1, theo CNN.

“Hải quân Hoàng gia Anh thường xuyên giám sát các tàu mặt nước và tàu ngầm nước ngoài để đảm bảo công tác phòng ngự của Vương quốc Anh”, tuyên bố bổ sung.

Hiện chưa rõ thiệt hại đối với tàu ngầm Nga sau va chạm, nhưng tàu HMS Northumberland đã phải trở về cảng tại Scotland để thay thế bộ phận cảm biến bị hư hỏng. Đây là loại cảm biến được thả đằng sau đuôi tàu với khoảng cách hàng trăm mét.

Một nguồn tin quốc phòng của Anh cho biết vụ va chạm này nhiều khả năng không có chủ đích, theo BBC. Đây là vụ va chạm đầu tiên giữa tàu của Nga và Anh kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Tàu ngầm Nga đã va chạm với một khinh hạm của Anh ở Đại Tây Dương khi hai bên đang chơi trò “mèo vờn chuột” với nhau.

Theo BBC, Bộ Quốc phòng Anh cho biết sau khi mất dấu tàu ngầm Nga trên radar, tàu HMS Northumberland triển khai cảm biến và đã có thể xác định vị trí đối phương.

Sau đó, trực thăng của HMS Northumberland đã phát hiện một ống kính tiềm vọng nhô lên khỏi mặt nước trước khi tàu ngầm Nga lại lặn xuống và va chạm với cảm biến của tàu Anh, theo BBC.

Vụ va chạm được đài Channel 5 tình cờ ghi lại trong lúc quay phim tài liệu, theo BBC. Bộ Quốc phòng Anh thường không đưa ra bình luận về các hoạt động nhưng đã làm như vậy vì sự việc lọt vào ống kính.

Quốc Anh 

Bài mới
Đọc nhiều