+
Aa
-
like
comment

Tàu ngầm Mỹ va phải “vật thể bí ẩn” gì gây hư hỏng nghiêm trọng?

02/11/2021 08:13

Theo kết luận điều tra, tàu ngầm của Hải quân Mỹ đã đụng trúng núi ngầm dưới nước chưa được khám phá gây hư hại nghiêm trọng.

Ảnh chụp tàu USS Connecticut tại đảo Guam – Ảnh: Planet Labs

Thông tin về kết quả điều tra được đăng trên USNI News – cổng phân tích và tin tức trực tuyến của Viện Hải quân Mỹ ngày 1-11, dẫn nguồn các quan chức quốc phòng am hiểu sự việc.

Vào ngày 2-10, chiếc tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Seawolf USS Connecticut bị va chạm với một vật thể không xác định. USNI News cho biết các nhà điều tra xác định chiếc tàu ngầm mắc cạn trên một ngọn núi dưới biển, vị trí của ngọn núi này chưa được xác định trước đây.

Hạm đội 7, hạm đội tiền duyên lớn nhất của Hải quân Mỹ ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương, xác nhận báo cáo của USNI News. Người phát ngôn của hạm đội – Haley Sims cho biết: “Cuộc điều tra đã xác định tàu USS Connecticut mắc kẹt trên một vỉa núi phẳng khi hoạt động ở vùng biển quốc tế ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương”.

Trước khi có thông tin này, tuyên bố của Hải quân Mỹ về vụ việc đã tạo ra rất nhiều đồn đoán giàu trí tưởng tượng về “vật thể bí ẩn” mà con tàu đâm vào.

Hải quân Mỹ không nói rõ vụ việc xảy ra ở đâu, dù các quan chức hải quân giấu tên tiết lộ với các phóng viên là vụ việc xảy ra ở Biển Đông.

Hiện tàu USS Connecticut đang ở đảo Guam để sửa chữa ban đầu. Tàu bị hư hỏng ở phần phía trước, các thùng chứa dằn của nó bị hỏng và con tàu phải di chuyển trên mặt biển từ Biển Đông đến Guam trong 1 tuần. Hải quân Mỹ nhiều lần khẳng định lò phản ứng hạt nhân và hệ thống đẩy của tàu không bị hư hại. Vụ va chạm làm 11 thủy thủ bị thương.

Tàu USS Connecticut (SSN-22) tại Hạm đội Yokosuka, Nhật Bản ngày 31-7-2021 – Ảnh: Hải quân Mỹ

Ngày 30-10, báo South China Morning Post dẫn các hình ảnh vệ tinh cho thấy hệ thống sóng âm vòm ở phần mũi con tàu đã bị hư hỏng và cần thay thế.

“Gần như chắc chắn là tàu USS Connecticut đã có cú đâm trực diện và làm nứt vòm sóng âm, hệ thống cảm biến quan trọng nhất. Điều đó có nghĩa là con tàu bị mù, điếc dưới nước và buộc phải ngừng nhiệm vụ ngay lập tức”, nhà quan sát quân sự Antony Wong Tong ở Macau nhận định.

Trần Anh

Bài mới
Đọc nhiều