+
Aa
-
like
comment

“Hố đen” Việt Nam, vũ khí cực kỳ nguy hiểm

19/01/2021 11:13

Tàu ngầm Kilo được mệnh danh là “hố đen”, sát thủ cực kỳ nguy hiểm trên biển, là một trong những dòng tàu ngầm phi hạt nhân thành công nhất TG cuối thế kỷ XX – đầu thế kỷ XXI.

Bộ phận báo chí của Phòng Thiết kế vũ khí hải quân Trung ương Rubin (Nga) mới đây chia sẻ với hãng thông tấn TASS rằng Hải quân Nga và các khách hàng nước ngoài đã tiếp nhận 71 tàu ngầm diesel-điện Kilo đề án 877 và 636 (Varshavyanka) trong 40 năm qua. Những tàu ngầm này được bàn giao cho khách hàng đúng thời hạn ghi trong hợp đồng.

Bộ phận báo chí của Phòng Thiết kế Rubin cho biết:

“Trong vòng 40 năm, đã có 71 chiếc tàu ngầm Kilo thuộc các đề án 877 và 636 đã được hoàn thành, và tất cả được chuyển giao cho các khách hàng đúng thời hạn ghi trong các hợp đồng. Tổng cộng, những biến thể xuất khẩu thuộc các đề án 877 và 636 đã được bàn giao cho lực lượng hải quân của 8 quốc gia”.

Được biệt, Hải quân Nga hiện có 22 tàu ngầm Kilo đề án 877 và 6 chiếc nâng cấp thuộc đề án 636.3 và 6 chiếc cùng loại này dự kiến được bàn giao cho Hạm đội Thái Bình Dương trong giai đoạn 2019-2021.

Ngoài Nga, tàu ngầm Kilo cũng được nhiều quốc gia khác tin dùng như Algeria (2 chiếc), Trung Quốc (12 chiếc), Ấn Độ (10), Myanmar (1), Ba Lan (1), Iran (3), Rumania (1) và Hải quân Việt Nam với 6 chiếc tàu ngầm Kilo-636.

Hôm 31/12/2020 vừa qua đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, kỉ niệm tròn 40 năm kể từ ngày chuyển giao cho Hạm đội hải quân Nga chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên – chiếc dẫn dầu của Đề án 877.

Như “Rubin” cho biết, “con tàu này đã khởi đầu cho một trong những dòng tàu ngầm thông thường (phi nguyên tử) thành công nhất của ngành chế tạo tàu ngầm thế giới cuối thế kỷ XX-đầu thế kỷ XXI”.

Tàu ngầm Kilo: Vượt trội, tuyệt hảo, Hải quân Việt Nam tin dùng - Hố đen cực nguy hiểm! - Ảnh 2.
Tàu ngầm Kilo-636 của Hải quân Việt Nam. Ảnh: Báo Hải quân.

Dòng tàu ngầm của đề án 877EKM dành cho Hạm đội hải quân Ấn Độ được trang bị tổ hợp tên lửa Club-S. Các tàu ngầm đề án 877 và biến thể hiện đại hoá của nó – đề án 636 – được ứng dụng nhiều giải pháp kỹ thuật hiện đại.

“Nhiệm vụ mà Chính phủ Nga đặt ra là chế tạo các tàu ngầm phi nguyên tử thế hệ thứ ba với nhiều ưu điểm vượt trội như tiếng ồn thấp, trang bị tổ hợp thuỷ âm mạnh và vũ khí hiệu quả để đánh thắng đối thủ trong tình huống chạm mặt. Tất cả đã được thực hiện thành công”, bộ phận báo chí của Phòng Thiết kế Rubin nhấn mạnh.

Các tàu ngầm đề án 877/636 là loại tiếng ồn thấp nhất của Nga nhờ chúng được trang bị động cơ chạy cực êm, thiết kế hình dáng khí động học hoàn hảo và lớp vỏ tàu đặc biệt.

Nhờ khả năng khó bị phát hiện, các tàu ngầm Kilo được phương Tây nể phục và mệnh danh là “Hố đen”.

Theo thiết kế, các tàu ngầm Kilo có thể săn diệt các tàu ngầm và tàu chiến mặt nước, chúng có chức năng bảo vệ những căn cứ hải quân, chủ quyền trên biển và mạng lưới thông tin liên lạc hàng hải. Nếu được trang bị tên lửa hành trình Kalibr phiên bản đánh đất, chúng có thể tấn công các mục tiêu ở trên bờ từ cự ly hàng trăm, thậm chí hàng nghìn km.

Bảo Lam

Bài mới
Đọc nhiều