+
Aa
-
like
comment

Tàu ngầm Kilo Nga “mất tích” trên biển Địa Trung Hải, NATO hoảng loạn tung toàn lực đi săn

Trần Anh - 20/03/2021 13:43

Toàn bộ lực lượng NATO đang báo động chiến đấu ở mức cao nhất sau khi để mất dấu chiếc tàu ngầm Kilo mang tên lửa Kalibr tối tân.

Tàu ngầm Nga “mất tích”, NATO hoảng loạn

Sự biến mất của chiếc tàu ngầm mà NATO mệnh danh là “Hố đen”, sau đó được xác định có thể chính là tàu ngầm Kilo mang tên Rostov-on-Don của Hải quân Nga, dẫn tới sự hoảng loạn của các lực lượng thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương này.

Sự kiện đặc biệt này đặc biệt đến mức trang thông tin quân sự tổng hợp South Front phải nhấn mạnh “NATO in Panic mode after losing track of Russian Submarine in easter Mediterranean – NATO hoảng loạn sau khi để mất dấu chiếc tàu ngầm Nga ở phía Đông biển Địa Trung Hải”.

Dẫn một nguồn tin Israel, hãng thông tấn RT (Nga) cho biết Hải quân Mỹ hết sức lo ngại vì chiếc tàu ngầm Kilo thuộc Dự án 636 có khả năng đang tiến hành các nhiệm vụ trinh sát.

Hải quân Mỹ lập tức báo động chiến đấu và tiến hành chiến dịch tìm kiếm cực kỳ quy mô nhằm định vị lại chiếc tàu ngầm Nga vừa “mất tích” trên biển Địa Trung Hải.

Tàu ngầm Kilo Nga mất tích trên biển Địa Trung Hải, NATO hoảng loạn tung toàn lực đi săn - Ảnh 1.
Các máy bay tuần thám săn ngầm Boeing P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ đang lùng sục từng cm biển Địa Trung Hải để tìm kiếm tàu ngầm Kilo Nga.
Các máy bay tuần thám săn ngầm Boeing P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ đang lùng sục từng cm biển Địa Trung Hải để tìm kiếm tàu ngầm Kilo Nga.

Nhiều máy bay tuần thám săn ngầm Boeing P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ được lệnh xuất kích ngay lập tức, quần thảo từng cm trên biển để tìm kiếm chiếc tàu ngầm mà theo thông tin tình báo là đang mang nhiều tên lửa hành trình, đột ngột biến mất ở ngoài khơi bờ biển Li-băng.

Chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn của hải quân Mỹ-NATO được các nhà quan sát hàng không ghi nhận với mật độ máy bay tuần thám săn ngầm đang hoạt động rầm rộ.

Ảnh vệ tinh chụp được gì ở Iran mà khiến Israel và 13.500 lính Mỹ “lạnh gáy”? Phi công KQ Ấn Độ kinh hãi với những “quan tài bay”, kể cả Su-30MKI: Thêm 1 vụ thảm khốc SIPRI: Cập nhật 2 niềm vui lớn của Không quân Việt Nam trong dữ liệu chuyển giao vũ khí TG

Hôm qua, 19/03, một nguồn tin xác nhận với hãng thông tấn RIA Novosti rằng chiếc tàu ngầm Kilo mang tên Rostov-on-Don của Hải quân Nga vẫn đang giữ liên lạc với sở chỉ huy và liên tục truyền thông tin tình báo cập nhật mới nhất.

Nguồn tin cho biết “các lực lượng săn ngầm của NATO đã mất cả tuần trời để tìm kiếm tàu ngầm Rostov-on-Don trên biển Địa Trung Hải… Tuy nhiên mọi nỗ lực của họ là vô vọng. Trong khi đó, Bộ chỉ huy Quân đội Nga không hề mất liên lạc với chiếc tàu ngầm này”.

Nguồn tin nhấn mạnh rằng các lực lượng NATO đã huy huy động lực lượng cực mạnh có sẵn trên biển Địa Trung Hải để tìm kiếm, nhưng chiếc tàu ngầm Nga sở hữu những tính năng vượt trội vẫn che giấu tốt, chơi trò trốn tìm ngoạn mục với lực lượng đối phương.

Tàu ngầm Kilo 636 của Hải quân Việt Nam.
Tàu ngầm Kilo 636 của Hải quân Việt Nam.

Tàu ngầm Kilo có gì mà khiến Mỹ-NATO sợ hãi đến thế?

Rostov-on-Don là 1 trong 6 chiếc tàu ngầm Kilo hiện có trong biên chế Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga. Những chiếc “Hố đen” này có kích thước khiêm tốn nhưng hoạt động cực kỳ yên tĩnh và chúng thường đồn trú ở căn cứ Hải quân Tartus trên bờ biển Syria.

Các tàu ngầm Kilo đề án 877/636 là loại tiếng ồn thấp nhất của Nga nhờ chúng được trang bị động cơ chạy cực êm, thiết kế hình dáng khí động học hoàn hảo và lớp vỏ tàu đặc biệt.

Nhờ khả năng khó bị phát hiện, các tàu ngầm Kilo được phương Tây nể phục và mệnh danh là “Hố đen”.

Ảnh vệ tinh chụp được gì ở Iran mà khiến Israel và 13.500 lính Mỹ “lạnh gáy”? Nga “xóa sổ” các Công ty Sukhoi và MiG độc lập – Hàng nghìn tên lửa vào vị trí, tướng Iran dọa san bằng Israel Phi công KQ Ấn Độ kinh hãi với những “quan tài bay”, kể cả Su-30MKI: Thêm 1 vụ thảm khốc SIPRI: Cập nhật 2 niềm vui lớn của Không quân Việt Nam trong dữ liệu chuyển giao vũ khí TG

Theo thiết kế, các tàu ngầm Kilo có thể săn diệt các tàu ngầm và tàu chiến mặt nước, chúng có chức năng bảo vệ những căn cứ hải quân, chủ quyền trên biển và mạng lưới thông tin liên lạc hàng hải.

Nếu được trang bị tên lửa hành trình Kalibr phiên bản đánh đất, chúng có thể tấn công các mục tiêu ở trên bờ từ cự ly hàng trăm, thậm chí hàng nghìn km.

Được biệt, Hải quân Nga hiện có 22 tàu ngầm Kilo đề án 877 và 6 chiếc nâng cấp thuộc đề án 636.3 và 6 chiếc cùng loại này dự kiến được bàn giao cho Hạm đội Thái Bình Dương trong giai đoạn 2019-2021.

Ngoài Nga, tàu ngầm Kilo cũng được nhiều quốc gia khác tin dùng như Algeria (2 chiếc), Trung Quốc (12 chiếc), Ấn Độ (10), Myanmar (1), Ba Lan (1), Iran (3), Rumania (1) và Hải quân Việt Nam với 6 chiếc tàu ngầm Kilo-636.

Hôm 31/12/2020 vừa qua đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, kỉ niệm tròn 40 năm kể từ ngày chuyển giao cho Hạm đội hải quân Nga chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên – chiếc dẫn dầu của Đề án 877.

Như “Rubin” cho biết, “con tàu này đã khởi đầu cho một trong những dòng tàu ngầm thông thường (phi nguyên tử) thành công nhất của ngành chế tạo tàu ngầm thế giới cuối thế kỷ XX-đầu thế kỷ XXI”.

N. Tuấn Sơn/SHN

Bài mới
Đọc nhiều