+
Aa
-
like
comment

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc hoạt động “lạ” ở eo biển Đài Loan

01/12/2021 10:22

Ảnh vệ tinh chụp được hình ảnh tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc ngày 29/11 đã nổi lên và di chuyển ở eo biển Đài Loan. Chuyên gia cho rằng đây là một động thái hiếm thấy từ trước tới nay.

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc nổi lên 'hiếm thấy' ở eo biển Đài Loan - ảnh 1
Ảnh chụp vệ tinh do chuyên gia H.I. Sutton phân tích cho thấy tàu ngầm Trung Quốc di chuyển ở eo biển Đài Loan.  Chụp màn hình south china morning post

South China Morning Post ngày 30.11 đưa tin chuyên gia H.I. Sutton của Viện Hải quân Mỹ ngày 29.11 cho biết một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Trung Quốc đã xuất hiện tại eo biển Đài Loan cùng với một tàu hộ tống. Các phân tích này được đưa ra dựa trên hình ảnh vệ tinh Sentinel-2 của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu chụp vào khoảng 10 giờ ngày 29.11.

“Mặc dù vệ tinh Sentinel-2 có độ phân giải thấp, hình ảnh vẫn cho thấy đặc trưng của tàu ngầm với mũi tàu tròn. Chiều dài của con tàu khớp với tàu ngầm Type 094 và bối cảnh cũng phù hợp”, ông Sutton viết trên trang web cá nhân Covert Shores.

Chuyên gia này cũng cho biết chiếc tàu ngầm trên đang đi về phía bắc từ căn cứ của quân đội Trung Quốc (PLA) ở Du Lâm, đảo Hải Nam. Ông Sutton cho biết đây có thể là một chuyến đi thường lệ và chỉ ra rằng các tàu ngầm Trung Quốc thường quay lại nhà máy đóng tàu trên phía bắc ở Biển Bột Hải để “sửa chữa và đại tu”.

Các chuyên gia quân sự khác cho biết việc tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo nổi lên là điều bất thường, đặc biệt là một tàu tiên tiến như Type 094.

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc nổi lên 'hiếm thấy' ở eo biển Đài Loan - ảnh 2
Tàu ngầm hạt nhân Type 094A của Trung Quốc vào tháng 4.2018.  Chụp màn hình south china morning post

Chiếc tàu ngầm này mang tên lửa đạn đạo JL-2 với tầm bắn khoảng 7.000km – tức nó có thể tấn công phía đông bắc của nước Mỹ. Phiên bản mới nhất loại tàu này, Type 094A, được đưa vào biên chế vào tháng 4 và được cho là mang tên lửa đạn đạo JL-3 mạnh hơn với tầm bắn hơn 10.000 km.

“Vũ khí tàu ngầm Type 094 mang theo được tạo ra để nhắm vào Mỹ”, nhà quan sát quân sự Antony Wong Tong tại Macau chỉ ra. Ông Tong cũng nói thêm rằng “việc tàu ngầm nổi lên không hợp lý, trừ khi PLA muốn mọi người nhìn thấy nó”.

Cũng trong ngày 29.11, một máy bay tuần tra chống ngầm P-8A của Hải quân Mỹ đã bay qua eo biển Đài Loan từ Căn cứ Không quân Misawa ở Nhật Bản, theo Tổ chức Nghiên cứu Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) tại Bắc Kinh. SCSPI cho biết trên Weibo rằng máy bay Mỹ chỉ cách thành phố Phúc Châu ở đông nam Trung Quốc và có căn cứ Không quân PLA khoảng 30 km.

Nhà phân tích an ninh Collin Koh của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore cho biết việc tàu ngầm PLA xuất hiện “có thể được xem là tín hiệu răn đe Trung Quốc gửi cho Mỹ về vấn đề Đài Loan”. Ông Koh cũng nói thêm rằng chiếc tàu ngầm trên đã được quân đội Mỹ giám sát chặt chẽ.

Theo ông Lu Li-shih, cựu giảng viên Học viện Hải quân Đài Loan ở Cao Hùng, việc tàu ngầm hạt nhân nổi lên là điều bất thường trong bối cảnh các máy bay và vệ tinh của Mỹ giám sát khu vực. “Có thể một điều gì đó đã xảy ra với tàu ngầm khiến nó phải di chuyển trong khi nổi lên để đảm bảo an toàn”, ông Lu nói.

Ông Châu Thần Minh, nhà nghiên cứu ở Bắc Kinh, cho biết eo biển Đài Loan có địa hình phức tạp với nhiều núi lửa đang hoạt động dưới đáy biển và “không thuận lợi” đối với tàu ngầm. Ông Châu cho biết tàu ngầm thường đi qua eo biển Ba Sĩ khi đi từ nam lên bắc hoặc eo biển Miyako khi đi từ bắc xuống nam. “Tuy nhiên, dùng eo biển Đài Loan sẽ giúp tiết kiệm thời gian nếu tàu ngầm đang đi đến Nhà máy đóng tàu Bột Hải để nâng cấp hoặc đại tu”, chuyên gia này chỉ ra.

Đình Lực

Bài mới
Đọc nhiều