+
Aa
-
like
comment

Tàu ngầm đặc biệt của Nga có thể xóa sổ một quốc gia trong vài phút

22/04/2020 20:21

Lớp tàu ngầm lớp Borei cực kỳ yên tĩnh và là nền tảng phóng tên lửa đạn đạo hạt nhân mới nhất của Nga.

Tàu ngầm nào của Nga có thể xóa sổ một quốc gia trong vài phút?

Lớp Borei là tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân, dự kiến sẽ thay thế các lớp Typhoon và Delta, dù Borei nhỏ hơn đáng kể cả về kích thước vật lý và số lượng thủy thủ đoàn.

Chuyên gia hải quân H. I. Sutton giải thích trên National Interest rằng ba tàu Borei đầu tiên được chế tạo từ các phần thân tàu chưa hoàn thành của tàu ngầm tấn công lớp Akula và tàu ngầm tên lửa hành trình lớp Oscar. Tuy nhiên, Borei-A là phiên bản hoàn toàn mới.

Mặc dù là phiên bản mới, “kích thước tổng thể của Borei không thay đổi đáng kể và bố cục bên trong có thể rất giống nhau, mặc dù tàu mới có thể có một số thiết kế nội thất mới”.

Lớp Borei-A có một hoặc hai mảng định vị thủy âm (sonar) kéo sau tàu được bố trí bên trong các bánh lái đứng. Ngoài ra còn có một khối gồ lên chạy dọc theo thân tàu, có khả năng là một mảng sonar, cho phép Borei có thể “nhìn thấy” biển từ nhiều hướng.

Ngoài ra, tàu ngầm sử dụng thiết kế thủy động lực mới. Các bánh lái, cánh lái và đuôi đứng đều được thiết kế lại để tăng khả năng cơ động và giảm tiếng ồn. Các phần chứa silo tên lửa đạn đạo có vẻ khá trơn tru và có lẽ sẽ yên tĩnh hơn các thiết kế trước đây như Typhoon.

Mặc dù yên tĩnh hơn, lý do lớp Borei rất nguy hiểm là tên lửa của nó. Ông Sutton nói lớp Borei sẽ tạo thành xương sống cho khả năng răn đe hạt nhân của Nga trên biển nhờ tên lửa đạn đạo Bulava.

Ngoài sáu ống phóng ngư lôi tiêu chuẩn 533 milimet, lớp Borei được thiết kế để phóng tên lửa RSM-56 Bulava, thuộc bộ ba phòng thủ hạt nhân Nga. Tàu lớp Borei-A có thể được trang bị ít nhất 16 ống phóng tên lửa, tối đa 20 ống.

Có khả năng là mỗi tên lửa mang 10 đầu đạn, và có tầm bắn tối đa khoảng 8.300 km. Tên lửa có khả năng cơ động cao, và có thể thực hiện bắt bám mục tiêu nhiều lần trong suốt chuyến bay.

Nhưng sự ra mắt chậm trễ của tên lửa Bulava cũng đẩy lùi sự ra mắt của tàu ngầm lớp Borei. Tuy nhiên, khi độ tin cậy của tên lửa được giải quyết, chúng ngay lập tức được triển khai trên ba tàu ngầm lớp Borei mà Nga hiện đang vận hành.

National Interest kết luận: Giống như nhiều dự án quân sự ở Nga, việc thực hiện phụ thuộc rất nhiều vào giá dầu. Nếu tháng này giá dầu đi xuống, thì đừng mong đợi được thấy nhiều tàu ngầm lớp Borei khác ra đời.

TPO

Bài mới
Đọc nhiều