+
Aa
-
like
comment

Tàu kiểm ngư bám sát Hải Dương Địa Chất 8 đang tiến xuống nam Biển Đông

Nguyễn Anh - 14/04/2020 01:04

Theo thông tin mới nhất từ hệ thống thông tin giám sát hàng hải Trafice Marine thì tàu Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi Bahao hay HD-9 của Trung Quốc, con tàu khảo sát đã xâm phạm bãi Tư Chính và đan áo suốt dọc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam trong 4 tháng năm ngoái) đang tiến xuống phía Nam.

Hiện tàu Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi Bahao) đang tiến về phía nam với vận tốc 11-12 knots

Hiện tàu Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi Bahao) đang tiến về phía nam với vận tốc 11-12 knots. Tàu kiểm ngư Việt Nam cũng đang hiện diện gần đó, có lẽ đang theo dõi chuyển động của HD-8 cùng với ít nhất 2 tàu hải cảnh, 1 tàu cá giả dạng và 1 tàu dân sự giả danh khác mang cờ Trung Quốc.

Tàu Kiểm ngư 314363 của Việt Nam đã tăng tốc gần với tốc độ 12 knots của tàu Hải Dương Địa Chất 8 và dường như đang bám sát tàu trong vòng khoảng 2 hải lý.

Một tàu kiểm ngư của Việt Nam đăng bảo vệ bãi Tư Chính

Hiện giờ vẫn chưa thể khẳng định tàu có tiếp tục thực hiện vòng quấy nhiễu mới ở vùng biển Việt Nam không, trong bối cảnh biên đội tàu sân bay Liêu Ninh đang tiến vào Biển Đông để tập trận, theo xác nhận của Phát ngôn viên Hải quân Trung Quốc.

Tàu Hải Dương Địa Chất 8

Chúng ta hãy chờ xem. Bà con cứ yên tâm là chúng ta dồn sức chống dịch nhưng không bao giờ lơi lỏng về vấn đề chủ quyền.

Theo Luật sư Hoàng Duy Hùng (từ Mỹ) cho biết “Thứ nhất, Tôi nghĩ rằng Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng rất là bình tĩnh để chuẩn bị, nên quý vị cứ an tâm. Đây chỉ mới là động thái nắn gân nắn cốt thôi.

Trên phương diện luật, một chiếc tàu đang di chuyển chưa đậu lại, không có nghĩa là họ xâm phạm. Vì theo luật quốc tế, trên tuyến đường đó đang đi chưa có đậu lại thì vẫn là đang đi, đó là cái quyền hàng hải. Biết rằng, người ta (Trung Quốc) lợi dụng quyền hàng hải để trêu ngươi mình, nhưng không có nghĩa là họ vi phạm.

Thứ hai, nếu có sự vi phạm thì phải đưa ra thảo luận dưới cái gọi là Code of Conduct năm 2002 (COC – Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông). Tới giờ phút này cũng chưa thảo luận.

Thứ ba, đây chỉ là động thái Trung Quốc đi để họ xem thử nó thế nào, thì cứ để họ tốn xăng tốn dầu đi. Quý vị cứ nôn nóng coi chừng mắc bẫy Trung Quốc. Họ đang đợi dịch này xảy ra, họ vung sức mạnh của họ ra. Họ tìm cách chọc cho mình nổi nóng lên thì có chiến tranh. Mà có chiến tranh ở giai đoạn này Mỹ đang bối rối, họ nghĩ rằng học sẽ trên cơ.

Đất nước của chúng ta trên thực tế, chưa đủ sức quân sự bằng họ, thì phải lựa thế, chứ không phải nổi nóng lên gây chuyện. Chúng ta coi chừng, học cái bài học Việt Nam Cộng Hòa năm 1974 nổ súng trước, không chuẩn bị đủ, 15 phút sau bỏ chạy mất luôn quần đảo Hoàng Sa.

Nên tôi nhắn quý vị rất ngắn gọn đó là, động thái đưa tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc đi vào Biển Đông cũng chỉ là rò la, thả bong bóng, nắn gân nắn cốt. Đừng nôn nóng quá, đừng bước qua những động thái mà có thể gây nguy hại đến an ninh quốc gia”.

Nguyễn Anh (Theo Traffice Marine, Dự án Đại Sự Ký Biển Đông)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều