+
Aa
-
like
comment

Mỹ điều tàu chiến áp sát đá Chữ Thập và đá Vành Khăn ở Trường Sa

Tùng Anh - 28/08/2019 22:24

Một tàu khu trục của Hải quân Mỹ vừa tiến gần các đảo trên biển Đông mà Trung Quốc đòi chủ quyền. Bước đi này rất có thể chọc giận Bắc Kinh vào thời điểm quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang căng thẳng.

Biển Đông là một trong nhiều điểm nóng trong quan hệ Mỹ – Trung, bên cạnh các vấn đề chiến tranh thương mại, các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Đài Loan

Hôm nay cũng có tin Trung Quốc vừa khước từ đề nghị của Mỹ về việc cho phép một tàu chiến Mỹ thăm cảng Thanh Đảo.

Tàu khu trục Mỹ Wayne E. Meyer. (Ảnh: Reuters)
Tàu khu trục Mỹ Wayne E. Meyer. (Ảnh: Reuters)

Tàu khu trục Mỹ Wayne E. Meyer vừa có hoạt động khẳng định tự do hàng hải, đi vào vùng biển 12 hải lý của đá Chữ Thập và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Trung tá Reann Mommsen, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, nói với Reuters.

Ông Mommsen nói thêm rằng hoạt động này vừa được thực hiện để “thách thức những đòi hỏi chủ quyền thái quá và duy trì quyền tiếp cận các tuyến hàng hải theo quy định của luật quốc tế”.

Chiến dịch quân sự của Mỹ diễn ra khi cuộc chiến thương mại ngày càng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc, khi cả hai bên đều tiếp tục tăng thuế lên hàng hoá của nhau.

Quân đội Mỹ duy trì quan điểm rằng hoạt động tự do hàng hải của họ được thực hiện khắp thế giới, bao gồm cả những vùng biển mà đồng minh của họ có tuyên bố chủ quyền, và không liên quan đến tính toán chính trị.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer.
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer.

Việt Nam nhiều lần khẳng định quan điểm tôn trọng tự do hàng hải trên biển Đông và  những đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải trên vùng biển này.

Trước đó, ngày 26/8, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về “sự can thiệp mang tính cưỡng ép” của Trung Quốc đối với hoạt động khai thác dầu khí đã tồn tại từ lâu của Việt Nam ở Biển Đông, cũng như những hành động liên tục của Trung Quốc vi phạm trật tự quốc tế dựa trên các nguyên tắc ở khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương.

Tuyên bố cho biết các hành động của Trung Quốc trái với tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ  Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở, trong đó tất cả các quốc gia lớn, nhỏ được bảo đảm chủ quyền, không bị ép buộc và có thể theo đuổi tăng trưởng kinh tế phù hợp với các quy tắc và chuẩn mực quốc tế đã được công nhận.

Hồng Anh (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều