+
Aa
-
like
comment

Tàu hải quân Việt Nam lên đường tham gia diễn tập hàng hải ASEAN – Mỹ

Hoài Nam - 02/09/2019 17:10

Chiều 1/9, tàu 18 cùng lực lượng hải quân Quân đội nhân dân Việt Nam lên đường tham dự Diễn tập hàng hải ASEAN – Mỹ (AUMX).

Dự kiến tàu sẽ đến điểm tập kết diễn tập tại khu vực cách tây nam mũi Cà Mau 55-60 hải lý vào ngày 3/9 và bắt đầu tham gia các hoạt động diễn tập từ ngày 3-5/9, theo báo Quân đội Nhân dân.

Các thủy thủ trên tàu 18 sẽ thực hiện các khoa mục diễn tập, bao gồm: Chụp ảnh đội hình từ trên không (PHOTOEX); lên tàu nghi vấn kiểm tra (VBSS); và Khu vực hành trình ban đêm.

Tau hai quan Viet Nam len duong tham gia dien tap hang hai ASEAN - My hinh anh 1
Các thủy thủ trên tàu 18 sẽ thực hiện nhiều khoa mục diễn tập. Ảnh: Quân đội Nhân dân.

Diễn tập AUMX được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đề xuất tại cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và Mỹ tháng 10/2017 tại Philippines và được đồng thuận tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tháng 10/2018 tại Singapore.

Cuộc diễn tập chỉ diễn ra một lần duy nhất, không theo cơ chế thường xuyên.

Diễn tập AUMX nhằm tăng cường tình hữu nghị, xây dựng lòng tin và nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa hải quân ASEAN và Mỹ, đồng thời là cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao khả năng phối hợp giữa hải quân Việt Nam với hải quân các nước.

Tau hai quan Viet Nam len duong tham gia dien tap hang hai ASEAN - My hinh anh 2
Cuộc diễn tập chỉ diễn ra một lần duy nhất, không theo cơ chế thường xuyên. Ảnh: Quân đội Nhân dân.

Tàu 18 của Hải quân Việt Nam đã được nâng cấp trước tập trận ASEAN

Thời kỳ còn phục vụ trong biên chế của Hải quân Hàn Quốc, hộ vệ hạm lớp Pohang 18 có tên là PCC-761 Gimcheon. Khi được chuyển giao cho phía Việt Nam, đổi tên thành tàu Hải quân 18, thay vì giữ nguyên cấu hình vũ khí thì nó đã được phía nước bạn lược bớt một vài trang bị.

Cụ thể, Tàu 18 chỉ giữ lại 1 khẩu hải pháo 76,2mm, 1 khẩu pháo Dardo 40mm cùng với 1 bệ pháo Sea Vulcan 20mm. Mặc dù được giữ lại hệ thống định vị thủy âm và ngư lôi săn ngầm Mk 32 324mm, tuy nhiên phía Việt Nam lại một lần nữa “lột” dàn trang bị này trên tàu Pohang 18. Theo đánh giá, rất có khả năng Việt Nam không muốn giữ lại cấu hình vũ khí chuẩn của Tàu 18 vì nếu dùng hệ thống vũ khí này – đặc biệt là hệ thống ngư lôi, chắc chắn ta sẽ phải phụ thuộc vào nguồn cung đạn dược của Hàn Quốc.

Trong khi đạn pháo 76,2mm chúng ta có thể nghiên cứu và tự sản xuất được nhưng với ngư lôi Mk 32, chắc chắn Việt Nam sẽ phải mua từ nước ngoài và đây dường như là một trong những nguyên do chính để chúng ta “hạ quyết tâm” lột bỏ dàn vũ khí săn ngầm trên Tàu 18.

Tờ Defense Times của Hàn Quốc cũng khẳng định, phía Việt Nam sẽ cải biên Tàu 18 để “phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật và hậu cần của quốc gia này”.

Cũng theo thông tin được tờ Defense Times của Hàn Quốc đăng tải, rất có thể Hải quân Việt Nam sử dụng hệ thống radar điều khiển hỏa lực kiểu mới do Ấn Độ sản xuất và đi kèm theo đó là dàn ngư lôi chống ngầm cỡ 400mm với uy lực cao hơn bản gốc.

tau-18-cua-hai-quan-viet-nam-da-duoc-nang-cap-truoc-tap-tran-asean-Hinh-2
Tàu 18 của Hải quân Việt Nam

Cải tiến quan trọng và được xem là đáng tiền nhất đó là chúng ta sẽ tiến hành tích hợp tên lửa hành trình chống hạm Kh-35 cho cả hai tàu Pohang. Với việc mang được tên lửa hành trình chống hạm, sức mạnh của hai Hộ vệ hạm này sẽ gần như tương đương với tàu khu trục khi nó sẵn sàng đối đầu với mọi tàu chiến của đối phương.

Ngoài ra, các thông số kỹ thuật cơ bản của Tàu HQ 18 vẫn được giữ nguyên khi còn phục vụ cho phía Hàn Quốc. Tàu vẫn có kích thước dài 88,3 mét; rộng 10 mét và sử dụng hệ thống động cơ diesel khí nén như cũ.

capture-15216448813151827648439
Tàu hộ vệ săn ngầm 18 lớp Pohang đang được sửa chữa và nâng cấp tại Nhà máy X46 – Cục Kỹ thuật Hải quân. Ảnh: QPVN.

Các tàu Pohang yêu cầu thủy thủ đoàn có số lượng 95 người bao gồm cả sĩ quan chỉ huy, tốc độ tối đa 32 hải lý giờ tương đương 59 km/h, tốc độ hành trình 15 hải lý giờ tương đương 28 km/h.

Điểm đáng tiếc nhất của những tàu hộ vệ hạm lớp Pohang này đó là chúng không được trang bị sàn đáp để có thể mang theo được trực thăng. Trong tác chiến săn ngầm hiện đại, trực thăng được xem là một trong những quân bài hiệu quả nhất để phát hiện mục tiêu từ xa.

Hoài Nam

Bài mới
Đọc nhiều